4 thành phần dưỡng da chỉ nên sử dụng vào buổi tối

(VOH) – Thành phần dưỡng da ‘xịn’ được sử dụng ở thời điểm không phù hợp thì cũng dễ ‘lợi hóa hại’. Đó là lý do vì sao mà 4 cái tên sau chỉ nên được bổ sung vào routine buổi tối.

Muốn dưỡng da an toàn và hiệu quả, ngoài việc chọn lựa sản phẩm, thành phần, chúng ta còn cần phải tìm hiểu cách sử dụng. Bởi với một số trường hợp, nếu không chú ý, bạn sẽ rất dễ làm tổn thương làn da của chính mình. 4 thành phần chỉ nên có mặt trong quy trình skincare buổi tối dưới đây chính là một trong những minh chứng rõ ràng nhất.

1. Retinol

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da đa năng và hiệu quả nhất hiện nay khi có thể can thiệp vào nhiều vấn đề từ mụn trứng cá, kết cấu da cho đến lão hóa. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, dù sở hữu sức mạnh đáng nể nhưng đây cũng là cái tên có thể khiến cho làn da nhạy cảm hơn nếu sử dụng vào ban ngày.

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

4 thành phần dưỡng da chỉ nên sử dụng vào buổi tối 1

Để tái tạo tế bào, retinol sẽ kích thích loại bỏ lớp da chết phía trên, tạo điều kiện cho lớp da mới nhưng non nớt ở phía dưới phát triển. Tuy nhiên, nếu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày, các tế bào này sẽ dễ bị tổn thương hơn. Kết hợp với tình trạng da không ổn định (bị viêm, hàng rào bảo vệ bị suy yếu…), khả năng gặp phải các phản ứng như khô, đỏ, kích ứng… của bạn cũng tăng gấp vài lần. Đó là lý do vì sao mà retinol luôn được khuyến khích sử dụng vào buổi tối còn làn da thì cần được thoa kem chống nắng cẩn thận vào ban ngày.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng vừa bảo vệ tối ưu vừa giúp da đẹp lên từng ngày

2. Acids

Hứa hẹn đem lại là da mịn màng, sáng hồng và căng mọng tự nhiên nên acids tẩy tế bào chết đang dần chiếm thế thượng phong trước các dạng tẩy tế bào chết truyền thống. Những cái tên như AHA, BHA, PHA… ngày càng phổ biến và trở thành thành phần “quen mặt” trong nhiều sản phẩm skincare.

Xem thêm: Tất tần tật về tẩy da chết hóa học

4 thành phần dưỡng da chỉ nên sử dụng vào buổi tối 2

Tuy nhiên, nếu có ý định “kết thân” với acids thì tốt nhất bạn chỉ nên bổ sung vào quy trình chăm sóc da buổi tối. Bởi sau khi lớp tế bào cũ khô tróc, xỉn màu bị loại bỏ, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn trước ánh nắng mặt trời. Kết quả là da không những dễ bị tổn thương mà còn có thể gặp phải các vấn đề tăng sắc tố như nám, tàn nhang… Với tình huống các biện pháp chống nắng không được chú trọng hay được áp dụng chưa đúng và đủ thì rắc rối chắc chắn sẽ còn trầm trọng hơn nhiều.

3. Tinh dầu

4 thành phần dưỡng da chỉ nên sử dụng vào buổi tối 3

Tinh dầu là thành phần được sử dụng khá phổ biến trong mỹ phẩm cũng như các liệu pháp chăm sóc da. Mặc dù giúp ích ở một số phương diện như kiểm soát bã nhờn, cải thiện khả năng hồi phục của da hay chống mụn trứng cá nhưng cũng giống như retinol hay acids, chúng chỉ nên được sử dụng vào buổi tối. Vì trong nhiều trường hợp, tinh dầu có thể gây nhạy cảm, mẩn đỏ, kích ứng, phát ban khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: Bí kíp ‘dưỡng nhan’ bằng tinh dầu thiên nhiên dành cho cô nàng ‘sành’ làm đẹp

4. Thành phần dưỡng ẩm và dầu nặng

Làn da có xu hướng sản xuất/ tiết ra nhiều bã nhờn hơn vào buổi sáng, tăng dần vào giữa ngày và chậm dần lại vào ban đêm. Dựa theo nhịp sinh học này, chúng ta dễ dàng nhận thấy việc sử dụng các thành phần dưỡng ẩm hay các loại dầu nặng vào ban ngày sẽ không phải là lựa chọn lý tưởng.

Xem thêm: Muốn skincare chuyên sâu, ‘nâng cấp’ làn da thì nhất định phải ‘kết thân’ với dầu dưỡng

4 thành phần dưỡng da chỉ nên sử dụng vào buổi tối 4

Với da dầu, da hỗn hợp hoặc da mụn thì tình hình thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn khi lỗ chân lông bị bịt kín dẫn đến tắc nghẽn. Đây cũng là lý do vì sao mà thông thường kem dưỡng ẩm ban đêm lại được thiết kế dày, giàu dưỡng và nhiều độ ẩm hơn so với kem dưỡng ban ngày.

Xem thêm: Cách tìm sản phẩm kem dưỡng ẩm ‘chân ái’ cho từng loại da

Giống như việc lựa chọn thành phần chăm sóc da phù hợp, sử dụng thành phần chăm sóc da vào thời điểm nào cũng có ý nghĩa rất lớn với quy trình skincare nói chung. Vì vậy, bạn nhớ tìm hiểu và cân nhắc cẩn thận nếu có ý định bổ sung một trong những cái tên ở trên vào thói quen của mình để nhận được kết quả tối ưu.

Nguồn ảnh: Internet