Hướng dẫn cách dùng retinol hiệu quả và không gây kích ứng da

(VOH) - Retinol là thành phần chống lão hóa da nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các bác sĩ da liễu. Nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách thì retinol sẽ trở thành tác nhân khiến da bị kích ứng.

Retinol là thành phần chăm sóc và cải thiện làn da siêu hiệu quả mà bất cứ ai cũng nên thêm vào thói quen của mình để ‘chặn đứng’ mọi dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, để chúng có thể đem lại kết quả tốt nhất thì trước hết bạn cần phải biết cách sử dụng retinol sao cho đúng và không khiến da bị kích ứng.

Retinol là gì và công dụng của chúng với làn da

voh-retinol-voh.com.vn-anh1
Retinol có khả năng chống lão hóa cực hiệu quả (Nguồn: Internet)

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A. Nó là thành phần chăm sóc da cực kỳ hiệu quả, được chứng minh là có khả năng loại bỏ tế bào chết, hỗ trợ sản xuất collagen và chống lại các gốc tự do gây hại. Nhờ đó, việc sử dụng retinol sẽ giúp bạn:

  • Ngăn ngừa và làm giảm thiểu sự hình thành của nếp nhăn.
  • Khiến da mịn màng, sáng và đều màu hơn.
  • Làm mờ, cải thiện các đốm đen, vết sẹo mụn, tăng sắc tố da…
  • Điều tiết bã nhờn, giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ từ đó hỗ trợ trị mụn.

voh-retinol-voh.com.vn-anh2
Retinol được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: Internet)

Retinol được sản xuất dưới 2 dạng là bôi và uống. Ở dạng bôi, retinol có thể thẩm thấu vào da khá tốt và có thể được sử dụng mà không cần kê đơn. Ngoài ra, thành phần này cũng chủ yếu xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da có dạng serum hoặc dạng kem.

Cách dùng retinol

  1. Những trường hợp không nên dùng retinol

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng retinol vì nó có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi và em bé. Ngoài ra, nếu đang dùng thuốc có thể xung đột với vitamin A thì bạn cũng không nên dùng thành phần này hoặc cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

voh-retinol-voh.com.vn-anh3
Phụ nữ mang thai không nên dùng retinol (Nguồn: Internet)

Retinol phù hợp với hầu hết mọi loại da song nếu bạn có làn da nhạy cảm, bị chàm, hồng ban... thì hãy cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng.

  1. Một số điều cần biết trước khi sử dụng retinol

Sử dụng retinol không khiến da bạn bị mỏng đi mà nó chỉ kích thích tái tạo tế bào, sản xuất collagen khiến da mềm mịn, trẻ trung và thậm chí là dày và khỏe mạnh hơn.

Retinol có thể đem lại nhiều lợi ích nhất cho làn da  trên 30 tuổi, khi các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn xuất hiện. Tuy nhiên, nếu muốn bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm có chứa retinol ở độ tuổi trẻ hơn. Mặc dù khi dưới 30 tuổi bạn sẽ không thể thấy được nhiều tác dụng của hoạt chất này như trên 30 tuổi nhưng nó vẫn có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

voh-retinol-voh.com.vn-anh4
Retinol thích hợp hơn cả với làn da ở độ tuổi 30 (Nguồn: Internet)

Tránh dùng retinol cùng lúc với các sản phẩm có tính acid như AHA, BHA, vitamin C. Trong trường hợp muốn sử dụng cả 2, sau khi dùng các sản phẩm có gốc acid bạn hãy chờ 30 - 45 phút sau rồi hay áp dụng retinol để độ ph của da được phục hồi. Tuy nhiên, cách này vẫn có nguy cơ gây kích ứng da khá cao nên tốt nhất là bạn hãy sử dụng chúng xen kẽ, cách ngày đồng thời cân nhắc liều dùng và hàm lượng của từng loại một cách hợp lý.

Mặc dù cùng có khả năng loại bỏ tế bào chết nhưng trên thực tế retinol và AHA, BHA hoạt động ở những cấp độ khác nhau trong da nên bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng cả các loại acid tẩy tế bào chết lẫn retinol. Chỉ là hãy đặc biệt chú ý đến cách mà bạn dùng chúng.

voh-retinol-voh.com.vn-anh5
Không nên dùng retinol cùng lúc với AHA, BHA và vitamin C (Nguồn: Internet)

Không dùng retinol cùng các sản phẩm làm đẹp có chứa các thành phần có lột tẩy, khiến da bong tróc mạnh như salicylic acid, glycolic acid. Ngoài ra, dù retinol có thể trị mụn nhưng bạn cũng không nên dùng cùng benzoyl peroxide - hoạt chất trị mụn mạnh - vì chúng sẽ làm mất tác dụng của nhau.

voh-retinol-voh.com.vn-anh6
Retinol có thể hỗ trợ trị mụn nhưng bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng (Nguồn: Internet)

Retinol có thể trị mụn trứng cá nhưng nếu bạn bị mụn trứng cá nặng, sưng, viêm... thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng vì nó có thể phản tác dụng và khiến tình trạng của bạn trầm trọng hơn.

Bạn có thể nhận thấy sự khác biệt trên làn da sau 4 tuần sử dụng retinol, đương nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như làn da, nồng độ sản phẩm bạn sử dụng... Song, để có được hiệu quả tốt nhất thì bạn hãy kiên trì và cho retinol thời gian để hoạt động.

  1. Hướng dẫn sử dụng retinol

Chọn sản phẩm: Vì retinol thường nhạy cảm với không khí và ánh sáng nên trước hết bạn hãy chọn các sản phẩm có bao bì kín (cả ánh sáng lẫn không khí) như dạng tuýp hoặc ống bơm không hơi.

voh-retinol-voh.com.vn-anh7
Bao bì của các sản phẩm chứa retinol cần kín khí và ánh sáng (Nguồn: Internet)

Nồng độ và tần suất sử dụng: Nếu bạn mới sử dụng retinol hãy bắt đầu từ các sản phẩm có nồng độ retinol thấp (khoảng 0,5%) trước rồi mới tăng dần lên (tối đa 1,0%). Tần suất sử dụng cũng nên nâng từ từ để da làm quen, bạn có thể sử dụng retinol 1 lần/ tuần thứ nhất, 2 lần/ tuần thứ 2, 3 lần/ tuần thứ 3 rồi tăng số lần lên.

voh-retinol-voh.com.vn-anh8
Với người mới sử dụng retinol hãy bắt đầu từ nồng độ thấp trước (Nguồn: Internet)

Phản ứng thường gặp khi dùng retinol: Retinol có thể làm lớp tế bào chết bong ra nhanh hơn bình thường nên trong thời gian đầu sử dụng, bạn có thể thấy da của mình bị bong tróc, sần sùi, khô hoặc nổi mụn. Cho đến khi làn da thích ứng và vượt qua giai đoạn điều chỉnh thì tình trạng này cũng sẽ giảm dần.

Độ ph để retinol hoạt động: Khi bôi lên da, retinol phải trải qua bước chuyển hóa để trở thành retinol acid, quá trình này sẽ phụ thuộc khá nhiều vào độ ph của da và để retinol phát huy được tác dụng của mình thì độ ph lý tưởng sẽ là từ 5 - 6.

voh-retinol-voh.com.vn-anh9
Thời điểm sử dụng retinol tốt nhất là vào ban đêm, trước khi đi ngủ (Nguồn: Internet)

Chú ý trước khi dùng retinol: Luôn làm khô da trước khi áp dụng các sản phẩm retinol lên da vì retinol có thể phản ứng với nước khiến hoạt tính của nó mạnh hơn từ đó khiến da bị kích ứng mạnh.

Thời điểm sử dụng retinol: Thời điểm lý tưởng nhất để dùng retinol là ban đêm, trước khi đi ngủ vì hoạt chất này hoạt động khá mạnh, khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng, thậm chí là ánh sáng nhân tạo cường độ cao.

Thứ tự áp dụng retinol trong quy trình chăm sóc da: Retinol không phải là tẩy da chết hóa học nên bạn không cần phải sử dụng chúng ngay sau bước toner mà có thể thử 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: rửa mặt, toner, serum, retinol, lotion, cream.
  • Cách 2: rửa mặt, toner, serum, lotion, cream, retinol.

Dưỡng ẩm đầy đủ cho da khi dùng retinol: da bạn sẽ có xu hướng bị khô hơn, thậm chí có thể bong tróc khi dùng các sản phẩm có chứa retinol nên hãy đặc biệt chú ý dưỡng ẩm đầy đủ. Điều này cũng sẽ rất có lợi cho việc làm dịu những phản ứng da thường gặp trong thời gian đầu bạn dùng retinol.

voh-retinol-voh.com.vn-anh10
Kem chống nắng là điều bắt buộc phải có khi dùng retinol (Nguồn: Internet)

Luôn thoa kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài: Như đã nói, việc dùng retinol sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng nên để tránh việc khiến da bị tổn thương bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thoa kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên mỗi khi ra ngoài.

Ngoài ra, bên cạnh những lưu ý chung khi sử dụng retinol bạn còn cần phải đảm bảo luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng bất cứ sản phẩm chứa retinol nào, vì mỗi sản phẩm có thể sẽ có những điều cần chú ý riêng.

Retinol là một trong những hoạt chất có khả năng chăm sóc và cải thiện hiệu quả nhiều vấn đề da. Song nếu muốn nhận được tối đa lợi ích của chúng thì trước hết bạn cần phải biết cách sử dụng retinol sao cho đúng để tránh mắc phải những sai lầm khiến da bị kích ứng hay tổn thương.

Mandelic acid: ‘ngôi sao mới’ dành cho da mụn, xỉn màu và lão hóa: (VOH) - Giữa vô vàn những cái tên, mandelic acid nổi lên như một ‘ngôi sao’ trong thế giới acid nhờ khả năng trị mụn, làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa cực hiệu quả.

Hyaluronic acid và những lợi ích tuyệt vời cho sắc đẹp và sức khỏe: (VOH) – Hyaluronic acid (HA) được biết đến như một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp bôi trơn khớp xương.