Azelaic acid: thành phần sinh ra để chăm sóc da mụn

(VOH) - Không chỉ có khả năng trị mụn hiệu quả, azelaic acid còn là giải pháp cho làn da bị thâm nám, sẹo mụn.

Azelaic acid là một hoạt chất được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ những công dụng và ưu điểm của mình. Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng azelaic acid được xem là một ứng cử viên nặng ký trong thế giới skincare. Vì vậy, nếu bạn là người quan tâm đến làm đẹp, muốn chăm sóc và cải thiện làn da của mình tốt hơn thì nhất định đừng bỏ qua thành phần này.

Azelaic acid là gì?

Azelaic acid là một loại acid tự nhiên có nguồn gốc từ lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen. Về mặt hóa học, nó là một dicarboxylic acid nên sẽ có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ tế bào chết và chống oxy hóa. Đây cũng chính là lý do khiến azelaic acid rất hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, rosacea, tăng sắc tố hay làm sáng da. Với ưu điểm ít gây kích ứng, azelaic acid là một trong số ít những loại acid có thể sử dụng cho nhiều loại da đặc biệt là da nhạy cảm, da nhờn hay dễ bị mụn trứng cá.

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh1
Azelaic acid có nguồn gốc từ tự nhiên (Nguồn: Internet)

Bắt đầu được sử dụng trong cách sản phẩm kê đơn với nồng độ 15% và 20%, azelaic acid ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, serum, lotion... với nồng độ linh hoạt. Ngoài ra, nó cũng thường xuyên được kết hợp với các thành phần chăm sóc da quan trọng khác như vitamin C hay AHA và BHA...

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh2
Azelaic acid được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da với nồng độ khá linh hoạt (Nguồn: Internet)

Công dụng của azelaic acid với làn da

  1. Azelaic acid trị mụn trứng cá

Azelaic acid được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn gây mụn P.acnes trong lỗ chân lông từ đó cải thiện và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng mụn trứng cá. Với vai trò là một chất chống viêm, nó cũng giúp bạn làm dịu da, giảm đỏ và sưng để hạn chế việc khiến da nhạy cảm và dễ nổi mụn hơn.

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh3
Azelaic acid có khả năng trị mụn trứng cá khá hiệu quả (Nguồn: Internet)

Ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, azelaic acid còn là một chất tẩy tế bào chết có thể làm giảm sự tích tụ của các tế bào chết để hỗ trợ quá trình trị mụn cũng như hạn chế sự hình thành, phát triển của các nốt mụn mới. Đặc biệt công dụng này sẽ góp phần vào việc kích thích tái tạo tế bào giúp da mụn mau lành đồng thời hạn chế để lại sẹo. Đây cũng là một trong những lý do khiến azelaic acid trở thành thành phần chăm sóc da có lợi và phù hợp với cả các bạn có da nhờn, dễ bị mụn hay gặp vấn đề với mụn đầu trắng, mụn đầu đen.

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh4
Sử dụng các sản phẩm chứa azelaic acid cũng giúp làn da bị mụn mau hồi phục hơn (Nguồn: Internet)

  1. Azelaic acid cải thiện tình trạng rosacea

Khả năng chống viêm, kháng khuẩn cho phép azelaic acid trở thành phương pháp điều trị khá hiệu quả cho các triệu chứng của bệnh rosacea hay còn gọi là chứng đỏ mặt. Chúng hoạt động bằng cách làm dịu và cải thiện các tình trạng đỏ, sưng gây ra bởi vấn đề da này. Tuy nhiên, không giống như những tác nhân kháng khuẩn khác, azelaic acid được xem là nhẹ nhàng hơn cả vì vậy nó sẽ không làm nặng thêm hoặc gây kích ứng cho làn da vốn đang nhạy cảm như rosacea.

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh5
Azelaic acid có khả năng làm giảm triệu chứng đỏ, sưng của rosacea (Nguồn: Internet)

  1. Azelaic acid cải thiện sự tăng sắc tố và làm sáng da

Tăng sắc tố da là vấn đề thường xuất hiện khi cơ thể sản sinh ra quá nhiều sắc tố melanin từ đó để lại trên da những đốm đen, vết sẹo mụn, thâm hoặc nám, sạm. Azelaic acid có thể giúp bạn khắc phục hiệu quả tình trạng này bằng cách ức chế tyrosinase - một loại enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin. Nhờ đó, không chỉ tình trạng tăng sắc tố được cải thiện mà làn da của bạn cũng sẽ trở nên sáng và đều màu hơn.

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh6
Khả năng ức chế sản xuất melanin của azelaic acid có thể giúp bạn cải thiện tình trạng tăng sắc tố da (Nguồn: Internet)

Những điều cần lưu ý khi sử dụng azelaic acid

voh-azelaic-acid-voh.com.vn-anh7
Để sử dụng azelaic acid an toàn và hiệu quả, bạn cần chú ý những nguyên tắc nhất định (Nguồn: Internet)

  • Azelaic acid thường hoạt động hiệu quả ở nồng độ 15% và 20% nhưng để bắt đầu thì da bạn cần có thời gian làm quen và điều chỉnh trước. Do đó, hãy lựa chọn các sản phẩm có nồng độ thấp đồng thời nâng tần suất sử dụng lên một cách từ từ.
  • Azelaic acid có thể phù hợp với cả làn da nhạy cảm nhưng bạn vẫn cần phải thử phản ứng của da trước khi sử dụng.
  • Các sản phẩm chứa azelaic acid nên được sử dụng vào buổi tối, sau khi làm sạch da (rửa mặt, toner) và trước khi dưỡng ẩm.
  • Vì azelaic acid có thể khiến da bị khô và bong tróc nên bạn cần phải sử dụng kem dưỡng ẩm để ngăn chặn và hạn chế tình trạng này.
  • Tránh sử dụng các chất làm se da hay làm sạch sâu trong quá trình sử dụng các sản phẩm có chứa azelaic acid.
  • Mặc dù nhẹ dịu hơn nhiều so với các loại acid khác nhưng azelaic acid vẫn có thể gây ra cảm giác châm chích, kích thích nhẹ cho da trong vài tuần đầu khi sử dụng.
  • Azelaic acid sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài.

Là một trong những thành phần chăm sóc da khá đa năng, azelaic acid vừa có thể trị mụn vừa cải thiện hiệu quả những nhược điểm da như thâm nám, sẹo mụn… Do đó, nếu bạn đang phải đối mặt với những vấn đề da tương tự thì đừng quên quan tâm tới cả azelaic acid để có thể hưởng những lợi ích tuyệt vời từ nó.

Glycerin - 'vũ khí bí mật' cho làn da căng mướt, ẩm mịn: (VOH) - Glycerin là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ công dụng và vai trò quan trọng của mình.

Hyaluronic acid và những lợi ích tuyệt vời cho sắc đẹp và sức khỏe: (VOH) – Hyaluronic acid (HA) được biết đến như một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp bôi trơn khớp xương.