Những cách trị sẹo mụn hiệu quả - hiểu để chọn đúng!

(VOH) - Sẹo mụn luôn là nỗi lo lắng của những ai đã và đang bị mụn. Để ngăn ngừa cũng như trị sẹo mụn một cách hiệu quả, bạn nhất định phải biết tới những phương pháp này.

Sau khi trải qua quá trình trị mụn đầy gian nan, bạn lại có nguy cơ phải đổi mặt với việc trị sẹo mụn. Do đó, điều cần nhất lúc này chính là có được phương pháp trị sẹo sau mụn hiệu quả và phù hợp để giúp bạn lấy lại làn da mịn màng.

Sẹo mụn là gì?

Sẹo mụn thường là kết quả của các tổn thương da gây ra bởi các tình trạng mụn như mụn viêm, mụn mủ… Sự sản xuất collagen bất thường tại những vùng da bị tổn thương này sẽ dẫn đến tình trạng sẹo mụn. Sẹo mụn thường được chia thành 2 loại là sẹo lồi (khi collagen sản xuất quá nhiều) và sẹo lõm (collagen bị phá hủy, sản xuất quá ít), trong đó dựa vào hình dạng sẹo lõm được chia thành 3 loại:

  • Sẹo lõm chân nhọn
  • Sẹo lõm chân vuông
  • Sẹo lõm chân tròn

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh1
Sẹo mụn cũng có nhiều loại

Trước khi cố gắng trị sẹo mụn, điều quan trọng là bạn cần phải biết được sẹo mụn của mình thuộc loại nào mới có thể tìm được phương pháp phù hợp và hiệu quả. Mỗi phương pháp trị sẹo sau mụn sẽ có ưu nhược điểm riêng với từng loại sẹo nên hãy cố gắng xác định tình trạng của mình.

Nguyên nhân gây sẹo mụn

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh2
Sẹo mụn có thể bắt nguồn hoặc trở nên nặng hơn bởi nhiều nguyên nhân

Để trị sẹo mụn cũng nhưng phòng ngừa chúng hiệu quả hơn, bạn cần nắm được một vài nguyên nhân gây nên hoặc có thể khiến cho tình trạng sẹo mụn trở nên tệ hơn.

  • Nếu một thành viên nào đó trong gia đình bạn dễ bị sẹo mụn thì nguy cơ gặp phải vấn đề này của bạn cũng sẽ cao hơn.
  • Thói quen chạm, nặn mụn, chăm sóc da, trị mụn không đúng cách, không dứt điểm sẽ khiến tình trạng viêm nặng hơn dẫn đến dễ bị sẹo mụn.
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều mà không thoa kem chống nắng hay bảo vệ khiến vết mụn, sẹo mụn trở nên tối màu hơn.

Trị sẹo mụn như thế nào?

Trị sẹo mụn tại nhà

Kem chống nắng

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh3
Chống nắng là bước cực kỳ cần thiết để trị sẹo mụn hiệu quả

Thoa kem chống nắng đều đặn là bước bắt buộc phải có trong quy trình chăm sóc da đặc biệt là da mụn hoặc đang trong quá trình trị sẹo mụn. Bởi ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các vùng da bị viêm sạm màu và tối hơn các vùng da khác. Ngoài ra, chúng cũng khiến vết thương lâu lành từ đó làm cho tình trạng sẹo mụn của bạn nặng hơn. Do đó, để trị sẹo mụn hiệu quả thì trước hết bạn cần bảo vệ chúng thật tốt để tạo điều trị cho quá trình điều trị. Một loại kem chống nắng dịu nhẹ, thân thiện hoặc dành riêng cho da mụn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

AHA 

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh4
Các sản phẩm chứa AHA có thể giúp bạn cải thiện tình trạng sẹo mụn hiệu quả

AHA (alpha hydroxy acid) được biết tới bởi khả năng tẩy tế bào chết tuyệt vời, tuy nhiên nó cũng là thành phần vàng có khả năng cải thiện kết cấu da và làm mờ sẹo mụn. Việc thêm AHA vào quy trình chăm sóc da của mình sẽ giúp bạn nhân ba hiệu quả từ tẩy da chết, làm mờ sẹo mụn cho tới khiến da sáng và đều màu hơn. Một vài dẫn xuất phổ biến của AHA mà bạn có thể tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da là glycolic acid, lactic acid, malic acid, mandelic acid, citric acid. Đây là cách trị sẹo mụn hiệu quả và phù hợp với mọi loại sẹo nhưng sẽ khiến da nhạy cảm hơn nên bạn cần chống nắng và che chắn cẩn thận.

Retinol

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh5
Không chỉ chống lão hóa, các sản phẩm chứa retinol còn có thể giúp bạn trị sẹo mụn

Bên cạnh khả năng chống lão hóa da tuyệt vời, retinol còn là cách trị sẹo mụn khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Với khả năng đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và cải thiện kết cấu da, retinol sẽ tạo ra những tế bào da mới sáng khỏe hơn để cải thiện, làm mờ các vết thâm, sẹo sau mụn. Đây là phương pháp trị sẹo mụn thích hợp với cả sẹo lõm lẫn sẹo lồi, tuy nhiên cũng giống như AHA, retinol có thể làm da nhạy cảm nên bạn cần phải bảo vệ chúng kỹ càng hơn.

Vitamin C

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh6
Khả năng bảo vệ và làm sáng da của vitamin C cực có lợi cho việc trị sẹo mụn

Vitamin C là thành phần chăm sóc da có thể giúp bạn ngăn cản sự hình thành của sắc tố melanin đồng thời làm sáng các vùng da thâm, sạm, không đều màu như sẹo mụn. Vitamin C cũng rất có lợi cho quá trình sản xuất collagen của da cũng như tăng cường khả năng bảo vệ da của kem chống nắng. Do đó, sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin C cũng là một trong những cách trị sẹo mụn, đặc biệt là sẹo lõm khá hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Trị sẹo mụn chuyên nghiệp

Peel da hóa học

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh7
Peel da hóa học là một trong những phương pháp cải thiện da khá phổ biến

Peel da hóa học phương pháp sử dụng các loại axit (điển hình là AHA) ở nồng độ cao để loại bỏ lớp da xỉn màu, cải thiện kết cấu và sắc tố giúp da mịn màng và đều màu hơn. Cách trị sẹo mụn này thường được áp dụng với những vết sẹo sâu. Với những sản phẩm peel da có nồng độ thấp, bạn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên nếu muốn có kết quả tốt hơn hoặc trị các vết sẹo mụn sâu hoặc nặng hơn thì bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ có chuyên môn.

Lăn kim

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh8
Lăn kim là cách trị sẹo mụn phù hợp với các vết sẹo lõm

Lăn kim là một trong những cách trị sẹo mụn khá hiệu quả nhưng cần được thực hiện bởi chuyên gia bởi nếu áp dụng không đúng cách có thể khiến da bạn bị tổn thương thậm chí là khiến tình trạng sẹo mụn trở nên nặng hơn. Bằng cách tạo ra những tổn thương nhỏ trên da, việc lăn kim sẽ kích thích sản xuất ra elastin và collagen để cải thiện sẹo mụn. Đây là phương pháp thích hợp với sẹo mụn lõm, tuy nhiên sẽ cần thời gian điều trị dài nên bạn có thể cân nhắc.

Tiêm chất làm phẳng hoặc làm đầy sẹo mụn

Để điều trị sẹo mụn lồi bạn có thể tham khảo việc tiêm các chất có khả năng làm mềm và làm phẳng vết sẹo như corticosteroid, thuốc hóa trị fluorouracil (5-FU) hay interferon.

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh9
Tiêm các chất làm đầy hoặc làm phẳng cũng là cách trị sẹo mụn cho kết quả tốt

Tương tự như tiêm chất làm phẳng cho sẹo lồi, bạn cũng có có thể trị sẹo mụn lõm bằng cách tiêm các chất làm đầy hay còn gọi làm chất độn. Những chất này thường làm bằng collagen, mô mỡ của bạn hoặc chất độn tổng hợp có khả năng lấp đầy những khoảng trống do vết sẹo mụn để lại từ đó khiến da mịn màng cũng như đều màu hơn. Cách này thường thích hợp hơn với những bạn có ít sẹo lõm.

Trị sẹo mụn bằng laser

voh-tri-seo-mun-voh.com.vn-anh10
Laser là cách trị sẹo mụn hiệu quả phù hợp với nhiều loại sẹo

Trị sẹo mụn bằng laser là phương pháp khá phổ biến nhờ vừa hiệu quả lại vừa có thời gian hồi phục khá nhanh. Phương pháp này sẽ loại bỏ lớp sừng trên vùng da bị sẹo mụn đồng thời tái tạo cấu trúc và kích thích sản xuất collagen để làm mờ sẹo. Đây cũng là cách trị sẹo mụn phù hợp với nhiều loại sẹo nhưng sẽ đòi hỏi bạn phải bảo vệ da nghiêm ngặt trong quá trình điều trị.

Sẹo mụn có thể gây mất thẩm mỹ và khiến bạn kém tự tin nhưng có rất nhiều cách trị sẹo mụn hiệu quả có thể giúp bạn cải thiện và loại bỏ tình trạng này. Quan trọng là bạn cần phải chọn được phương pháp phù hợp với bản thân để trị sẹo mụn vừa hiệu quả lại vừa an toàn.

Trị mụn tuổi dậy thì sao cho đúng và hiệu quả?: (VOH) - Mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ. Vậy làm sao để có thể trị mụn tuổi dậy thì đúng cách, hiệu quả và không để lại thâm, sẹo?

Mụn nhọt và cách điều trị hiệu quả: (VOH) - Mụn nhọt thường gây đau, mụn có mủ nổi dưới da khi vi khuẩn gây viêm nhiễm lỗ chân lông hoặc tuyến dầu. Nếu điều trị không đúng cách có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho da.