Mandelic acid: ‘ngôi sao mới’ dành cho da mụn, xỉn màu và lão hóa

(VOH) - Giữa vô vàn những cái tên, mandelic acid nổi lên như một ‘ngôi sao’ trong thế giới acid nhờ khả năng trị mụn, làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa cực hiệu quả.

Mandelic acid là một trong những thành phần còn khá mới mẻ nhưng lại có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho việc chăm sóc và cải thiện làn da. Vậy bạn có biết mandelic acid là gì và nhờ đâu mà chúng có thể thừa hưởng những công dụng làm đẹp tuyệt vời đến vậy?

1. Mandelic acid là gì?

Mandelic acid là một loại acid dưỡng da nằm trong nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA) có nguồn gốc từ hạnh nhân. Chúng cũng được biết đến với cái tên amygdalic acid.

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh1
Mandelic acid có nguồn gốc từ hạnh nhân (Nguồn: Internet)

Mandelic acid thường được ví như "con lai" của AHA và BHA bởi nó có khả năng tan được trong cả dầu và nước.Tuy nhiên, với kích thước phân tử lớn gấp đôi glycolic acid, mandelic acid thâm nhập vào da chậm hơn và chỉ hoạt động trên bề mặt. Đặc điểm này khiến nó dịu nhẹ và dễ sử dụng hơn với cả những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh2
Mandelic acid được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhờ lợi ích của mình (Nguồn: Internet)

Ngoài công dụng chính là tẩy tế bào chết, mandelic acid còn được biết tới là thành phần chăm sóc da có thể giúp bạn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, hỗ trợ trị mụn và làm sáng da khá hiệu quả. Chúng hoạt động tốt ở độ pH từ 2 – 3.5 và có thể sử dụng với nồng độ khá linh hoạt từ 5 - 6% cho đến 20 - 40%.

Xem thêm: Lý do khiến lactic acid sinh ra là để chăm sóc da mụn, nhạy cảm và lão hóa

2. Mandelic acid có công dụng gì với làn da?

2.1 Mandelic acid tẩy tế bào chết

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh3
Mandelic acid có thể giúp bạn loại bỏ các tế bào chết khiến da sần sùi, xỉn màu (Nguồn: Internet)

Mandelic acid là một hoạt chất thuộc nhóm AHA, do đó nó cũng có công dụng loại bỏ tế bào chết cho da. Bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào da chết, bị tổn thương và loại bỏ chúng, mandelic acid có thể khiến bề mặt da thông thoáng, sạch sẽ và mịn màng hơn. Và vì chúng có kết cấu phân tử khá lớn nên đây sẽ là lựa chọn thích hợp với cả những bạn có làn da dễ kích ứng hay nhạy cảm.

2.2 Mandelic acid ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh4
Hiệu quả tẩy tế bào chết có thể giúp các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da, chống lão hóa hoạt động tốt hơn (Nguồn: Internet)

Sự tích tụ của lớp da chết, bụi bẩn và bã nhờn trên da không chỉ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn mà còn có thể khiến bạn sớm phải đối mặt với các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da xỉn màu, chảy xệ… Với khả năng loại bỏ tế  bào chết và cặn bẩn khỏi da, mandelic acid sẽ giúp bạn duy trì làn da sạch mịn, đủ độ ẩm và trắng sáng hơn. Nhờ đó, các sản phẩm chăm sóc da cũng được tạo điều kiện để thẩm thấu sâu vào da, hoạt động và phát huy công dụng của mình.

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh5
Khả năng cải thiện kết cấu da của mandelic acid có thể giúp bạn duy trì vẻ tươi trẻ, căng mịn cho làn da của mình (Nguồn: Internet)

Ngoài công dụng làm sạch da, hiệu quả tẩy bào chết, mandelic acid còn có thể giúp bạn cải thiện kết cấu da thông qua việc thúc đẩy tái tạo tế bào và kích thích sản xuất collagen.

Trong khi quá trình tái tạo tế bào giúp bạn thay thế các tế bào da cũ, xỉn màu và bị tổn thương bằng các tế bào da mới khỏe mạnh và sáng màu hơn thì việc tăng sinh collagen sẽ làm giảm đồng thời ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vì vậy, nếu bạn muốn vừa ngăn ngừa, cải thiện các dấu hiệu lão hóa sớm vừa có làn da căng mịn trẻ trung thì đừng quên thêm mandelic acid vào chu trình chăm sóc da hàng ngày.

2.3 Mandelic acid làm sáng da

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh6
Da sáng mịn hơn nhờ công dụng cải thiện tình trạng da không đều màu của mandelic acid (Nguồn: Internet)

Mandelic acid là một chất tẩy tế bào chết do đó nó có thể giúp bạn khôi phục lại vẻ trắng sáng tự nhiên cho làn da của mình. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng được xem là một trong những giải pháp có thể cải thiện hiệu quả tình trạng da không đều màu do nám, tăng sắc tố hay vết thâm, sẹo do mụn nhờ công dụng loại bỏ và ngăn chặn sự xuất hiện của các hắc tố làm sạm da. Đặc biệt, mandelic acid đã được chứng minh là có khả năng làm giảm tới 50% nám trong vòng bốn tuần, từ đó giúp da sáng và đều màu hơn.

2.4 Mandelic acid hỗ trợ trị mụn trứng cá

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh7
Mandelic acid có thể hỗ trợ khá hiệu quả cho quá trình điều trị mụn trứng cá (Nguồn: Internet)

Mandelic acid có khả năng tẩy tế bào chết và đặc tính kháng khuẩn khá mạnh mẽ nên nó cực kỳ hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh việc giúp làm sạch da, giảm viêm và sưng, nó còn có thể điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn trên da từ đó làm giảm sự xuất hiện của mụn. Sử dụng mandelic acid trị mụn cũng là cách giúp cho quá trình hồi phục da sau mụn của bạn diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Và bởi mandelic acid rất dịu nhẹ với da nên khả năng gây kích ứng cho làn da vốn đang nhạy cảm như da mụn sẽ ít hơn.

Xem thêm: Vì sao quy trình chăm sóc da dầu và da mụn nên có salicylic acid?

3. Những lưu ý khi sử dụng mandelic acid

voh-mandelic-acid-voh.com.vn-anh8
Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, việc sử dụng mandelic acid chăm sóc da cũng cần phải chú ý (Nguồn: Internet)

  • Mặc dù mandelic acid khá dịu nhẹ nhưng hãy đảm bảo bạn đã thử phản ứng với da trước khi sử dụng.
  • Sử dụng mandelic acid ở nồng độ thấp với tần suất 1 – 2 lần/ tuần khi mới bắt đầu để da làm quen.
  • Luôn cho da thời gian hấp thụ các thành phần trước khi tiếp tục các bước dưỡng da khác.
  • Việc sử dụng mandelic acid có thể khiến bạn cảm thấy da bị châm chích, ngứa nhẹ, bong tróc hoặc đỏ… Mặc dù đây là phản ứng bình thường và sẽ hết dần nhưng hãy theo dõi kỹ để tránh nhầm lẫn với việc da bị kích ứng, dị ứng.
  • Không nên dùng mandelic acid chung với retinol, vitamin C và niacinamide.
  • Luôn bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm chứa mandelic acid.
  • Chỉ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm nghiệm và chứng nhận.

Với xu hướng sử dụng axit chăm sóc da như hiện nay, mandelic acid là một trong những cái tên còn chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, với sự dịu nhẹ và những công dụng đem lại cho làn da thì có thể nói mandelic acid chính là "tân binh mới" của giới skincare và là thành phần mà bất cứ ai cũng nên bổ sung vào quy trình chăm sóc da của mình.

Xem thêm: