Sau khi lột da nên làm gì để da nhanh hồi phục?

(VOH) – Lột da hóa học hay peel da hóa học là phương pháp làm đẹp, điều trị được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, sau khi lột da nên làm gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ.

Sau khi lột da nên làm gì để thúc đẩy sự hồi phục đồng thời tránh những tổn thương là vấn đề mà bạn nên quan tâm khi đã, đang và có ý định áp dụng phương pháp này. Vì vậy, đừng quên tham khảo những hướng dẫn cơ bản sau để có được chu trình skincare phù hợp.

1. Sau khi lột da nên làm gì?

1.1 Bảo vệ da cẩn thận

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-1
Làn da cần được bảo vệ cẩn thận sau khi lột da hóa học

Bảo vệ da là một phần không thể thiếu trong thói quen của tất cả mọi người nhưng nó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn nữa sau khi bạn lột da hóa học. Nguyên nhân là bởi phương pháp này đã loại bỏ lớp da bị tổn thương phía ngoài đồng thời làm lộ ra lớp da mới khỏe mạnh nhưng nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Chính vì vậy, hãy chú ý:

  • Kem chống nắng: Luôn luôn thoa kem chống nắng khi có thể phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kể cả trong điều kiện trời râm hoặc ngồi gần cửa sổ… Hãy chọn sản phẩm không chứa hóa chất, thành phần gây kích ứng được sản xuất riêng cho da nhạy cảm hoặc sau điều trị để đảm bảo an toàn.
  • Che chắn da kỹ càng: Để bảo vệ da toàn diện hơn, ngoài kem chống nắng bạn còn cần che chắn da cẩn thận bằng mũ, khẩu trang… mỗi khi ra ngoài đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng.
  • Tránh nguồn nhiệt: Sức nóng từ nước nóng, máy sấy, phòng tắm hơi… hay hoạt động mạnh gây đổ mồ hôi có thể khiến da hồi phục chậm hơn.

1.2 Làm sạch da nhẹ nhàng

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-2
Để tránh khiến da tổn thương, bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp

Sau khi lột da, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính để có thể làm sạch một cách nhẹ nhàng mà không gây khô, kích ứng và ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ tự nhiên. Điều này sẽ giúp cho quá trình tự chữa lành diễn ra thuận lợi hơn từ đó giúp da mau hồi phục. Lựa chọn hàng đầu là những sản phẩm có độ ph cân bằng, chứa thành phần dưỡng ẩm và làm dịu da. Ngoài ra, hãy tránh sử dụng nước nóng và các dụng cụ làm sạch như máy rửa mặt (trong khoảng 5 - 7 ngày sau khi peel da) vì nó sẽ làm trầm trọng thêm sự kích thích.

1.3 Chú trọng cấp và dưỡng ẩm

Có 2 lý do khiến bạn nên chú trọng vào bước cấp và dưỡng ẩm sau khi thực hiện lột da hóa học. Thứ nhất, giữ cho da ngậm nước là cách để duy trì trạng thái cân bằng, sự khỏe mạnh đồng thời làm dịu các tình trạng khô, bong tróc, khó chịu thường gặp. Thứ hai, dưỡng ẩm đầy đủ sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da từ đó hạn chế những tổn thương cũng như tạo điều kiện khiến cho quá trình chữa lành diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-3
Cấp ẩm đầy đủ giúp da nhanh hồi phục hơn

Để nhận được hiệu quả tốt hơn, bạn nên ưu tiên các loại kem dưỡng với công thức đơn giản, kết cấu nhẹ, chứa đầy thành phần có khả năng làm dịu, dưỡng ẩm sâu và củng cố sức khỏe của làn da như hyaluronic acid, ceramide, chất chống oxy hóa… Thêm vào đó, hãy tránh xa cồn, các thành phần hoạt chất (bao gồm cả các loại acid) hay dễ gây kích ứng.

2. Sau khi lột da không nên làm gì?

Bên cạnh việc chú ý sau khi lột da nên làm gì thì bạn cũng cần phải quan tâm tới vấn đề sau khi lột da không nên làm gì vì nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp mà còn có thể gây ra những rắc rối khác.

2.1 Chạm vào mặt hay tự ý lột lớp da chết

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-4
Tự ý lột da chết có thể làm tăng nguy cơ để lại sẹo

Bạn không nên dùng tay chạm, gãi vào mặt khi mới thực hiện peel da hóa học vì lớp da mới rất mỏng manh trong khi bàn tay lại là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn. Thêm vào đó, hãy để lớp da chết bong ra một cách tự nhiên thay vì tự ý lột bởi ngoài việc gây ra tổn thương thì nó còn có thể làm tăng nguy cơ để lại sẹo.

2.2 Tẩy tế bào chết 

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-5
Sau khi peel da bạn cần tạm ngưng sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết

Lột da hóa học vốn dĩ là phương pháp loại bỏ lớp da chết và kích thích sự hình thành của tế bào mới ở cấp độ sâu hơn nên trong quá trình hồi phục (thường 5 – 7 ngày), bạn không cần áp dụng thêm bất kỳ phương thức tẩy tế bào chết nào. Hãy loại bỏ chúng ra khỏi chu trình skincare và chỉ sử dụng lại khi da đã hồi phục và sẵn sàng.

2.3 Một số thành phần cần tránh

3. Câu hỏi thường gặp

voh-sau-khi-lot-da-nen-lam-gi-voh.com.vn-6
Làn da cần được nghỉ ngơi sau khi thực hiện lột da hóa học

3.1 Sau khi lột da có nên trang điểm không?

Sau khi lột da hóa học bạn cần dành thời gian cho da nghỉ ngơi và hồi phục do đó hãy hạn chế tối đa việc trang điểm. Trong trường hợp cần thiết, hãy thử tham khảo các công thức nhẹ, che phủ vừa phải, giàu độ ẩm như BB cream đồng thời tránh các sản phẩm như kem nền, phấn nền vì nó có thể khiến lớp da bong tróc xuất hiện rõ ràng hơn.

3.2 Mất bao lâu để da hồi phục sau lột da?

Thời gian hồi phục của mỗi người sau lột da phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng da, cấp độ lột da hay chính quá trình chăm sóc tuy nhiên trung bình bạn sẽ cần chờ khoảng 1 tuần để trở lại trạng thái bình thường.

Với bất cứ phương pháp điều trị hay làm đẹp nào, quá trình chăm sóc sau áp dụng cũng chiếm vai trò khá quan trọng và quyết định ít nhiều đến kết quả nhận được. Vì vậy, biết được bản thân sau khi lột da nên làm gì là điều rất cần thiết để bảo vệ, chăm sóc da an toàn và hiệu quả mà bạn nhất định không được bỏ qua.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: