Dùng oxy già trị mụn có hiệu quả và an toàn?

(VOH) – Không chỉ là dung dịch sát khuẩn hiệu quả và thông dụng, oxy già còn được nhiều người dùng để xử lý mụn. Tuy nhiên, việc dùng oxy già trị mụn có thực sự an toàn và đáng để bạn cân nhắc?

Thay vì tìm đến các phương pháp điều trị chuyên nghiệp và nhẹ nhàng với làn da thì nhiều người lại có xu hướng áp dụng các mẹo làm đẹp truyền miệng hay trên internet như dùng oxy già trị mụn. Song, dù có ý định sử dụng cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải ghi nhớ nguyên tắc hiểu rõ và phân tích được mặt lợi, mặt hại của chúng để đưa ra được lựa chọn an toàn và phù hợp nhất với bản thân mình.

Oxy già có khả năng trị mụn?

Oxy già hay hydrogen peroxide (H2O2) là một chất khử trùng thông dụng, dễ mua và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong đó phổ biến nhất là làm sạch và sát khuất vết thương. Ngoài ra, chúng cũng có công dụng cầm máu nhẹ và sở hữu các đặc điểm như không bền vững, dễ bị hỏng nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí hay được sản xuất nhân tạo.

voh-oxy-gia-tri-mun-voh.com.vn-1

Sở dĩ nhiều người coi hoặc tin rằng việc dùng oxy già trị mụn là hiệu quả bởi 2 lý do:

  • Thứ nhất, oxy già có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nên nó được cho là biện pháp có thể tiêu diệt được cả vi khuẩn gây mụn.
  • Thứ hai, công dụng làm sạch bã nhờn và làm khô của oxy già được xem là có thể ngăn chặn yếu tố gây mụn đồng thời giúp mụn nhanh gom cồi.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là lý thuyết và nó chưa thể giúp chúng ta trả lời cho các câu hỏi trị mụn bằng oxy già có tốt không, có hiệu quả và an toàn không hay có nên dùng oxy già trị mụn?

Có nên dùng oxy già trị mụn?

voh-oxy-gia-tri-mun-voh.com.vn-2

Mặc dù việc dùng oxy già trị mụn khá tiềm năng trên lý thuyết nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa được công nhận là một trong những phương pháp điều trị có thể cho kết quả tốt hay có thể áp dụng tại nhà. Nguyên nhân là bởi những rủi ro mà cách trị mụn bằng oxy già đem lại cho làn da mụn thực sự không hề ít.

  1. Dùng oxy già trị mụn dễ gây kích ứng

Trị mụn bằng oxy già có thể khiến da bị kích ứng từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Nguyên nhân là bởi kích ứng dễ dẫn đến viêm – một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mụn trứng cá – và làm trầm trọng thêm các tình trạng như khô, đỏ, ngứa, đau… gây bất lợi cho việc kiểm soát vấn đề. Với những trường hợp bị mụn viêm áp dụng cách trị mụn bằng oxy già, nguy cơ gặp phải tình huống này sẽ cao hơn rất nhiều lần và dung dịch có nồng độ càng cao thì càng gây ra nhiều kích ứng.

  1. Dùng oxy già trị mụn khiến vết thương lâu lành

Oxy già có khả năng sát khuẩn tốt nhưng nó lại dễ gây kích ứng, hoạt động khá khắc nghiệt trên da và có thể làm hỏng cả các tế bào của bạn. Điều này sẽ khiến cho quá trình chữa lành vết thương bị kéo dài và không có lợi với giai đoạn hồi phục cũng như cải thiện các nhược điểm sau mụn. Đây cũng chính là lý do vì sao mà oxy già không được sử dụng trên các vết thương đang lành hay đang lên da non.

voh-oxy-gia-tri-mun-voh.com.vn-3

  1. Dùng oxy già trị mụn làm tăng nguy cơ để lại sẹo sau mụn

Mụn trứng cá, đặc biệt là dạng mụn viêm thường dễ để lại sẹo do chúng gây tổn thương cho các lớp sâu của da. Bằng phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả chúng ta có thể ngăn ngừa và hạn chế tối đa nhược điểm này tuy nhiên nếu dùng oxy già trị mụn thì bạn sẽ chỉ khiến cho vấn đề tồi tệ hơn, bởi:

  • Oxy già có thể can thiệp vào sự hình thành các nguyên bào sợi - nguyên bào sợi là các tế bào giúp hình thành collagen, không có collagen, da không thể tự lành đúng cách và điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị sẹo.
  • Quá trình điều trị, chữa lành của mụn càng kéo dài thì nguy cơ bị sẹo càng cao trong khi đó oxy già lại có xu hướng cản trở quá trình hồi phục của vết thương.
  1. Dùng oxy già trị mụn có thể gây nguy hiểm cho vết thương

Trong những trường hợp hiếm hoi, việc sử dụng oxy già trên vết thương (mụn có vết thương hở) có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu nguy hiểm đến tính mạng.

  1. Oxy già không ổn định

Việc tiếp xúc với ánh sáng và không khí làm cho oxy già trở nên không ổn định và bị giảm hiệu quả. Điều này có nghĩa là khi bôi oxy già lên da, nó sẽ bắt đầu mất khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, dù cho hydrogen peroxide an toàn và có thể có tác dụng trong việc loại bỏ mụn thì chúng ta cũng cần một công thức bền vững, nhẹ nhàng, chuyên nghiệp hơn so với dung dịch có thể dễ dàng mua tại hiệu thuốc.

voh-oxy-gia-tri-mun-voh.com.vn-4

Qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy so với những công dụng tiềm năng thì việc dùng oxy già trị mụn thực sự ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Do đó, đây sẽ không phải là một phương pháp loại bỏ mụn hiệu quả, an toàn hay nên được áp dụng, đặc biệt là với các trường hợp bị mụn viêm.

Sự phù hợp của phương pháp trị mụn quyết định rất nhiều đến kết quả nhận được tuy nhiên trước khi xét đến yếu tố này thì chúng ta cần phải học cách phân biệt được đâu là cách có thể áp dụng và đâu là cách không nên áp dụng. Ví như mặc dù việc dùng oxy già trị mụn có thể có tiềm năng nhưng cách mà nó hoạt động hay những rủi ro khi sử dụng trên da lại lớn hơn rất nhiều do đó đây sẽ không phải là lựa chọn đúng đắn và cần được cân nhắc kỹ càng.

Nguồn ảnh: Internet

6 phương pháp trị mụn cám tại nhà giúp da dẻ trơn láng, sạch mịn: (VOH) – Mụn cám li ti ở mũi, cằm và trán… nếu không được giải quyết kịp thời sẽ dễ phát triển thành dạng mụn nặng. Tuy nhiên, làm thế nào để trị mụn cám tận gốc tại nhà vừa nhanh lại vừa hiệu quả?

Đẩy sạch mụn, se nhỏ lỗ chân lông với 5 bước xông mặt đơn giản tại nhà: (VOH) - Xông mặt được xem là phương pháp đẩy mụn, se mịn và dưỡng da hiệu quả. Ngoài ra, chúng cũng có cách thực hiện rất đơn giản, kinh tế nên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà theo 5 bước sau.