7 cách kích thích sản xuất collagen tự nhiên giúp bạn trẻ hóa làn da

(VOH) – Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ săn mịn cho làn da. Vì vậy, kích thích cơ thể sản sinh collagen tự nhiên chính là bí quyết giúp bạn duy trì vẻ đẹp ‘mãi mãi tuổi 20'.

Sau tuổi 25, trung bình mỗi năm chúng ta sẽ mất khoảng 1% lượng collagen và con số này sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian khiến da ngày càng mỏng manh, kém săn chắc cũng như nhiều nếp nhăn. Đó là lý do tại sao việc kích thích, hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen nên được chú trọng càng sớm càng tốt, nhất là khi bạn muốn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả.

  1. Cấp, dưỡng ẩm đầy đủ cho da

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-1
Làn da có đủ độ ẩm sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất collagen

Giữ cho làn da của bạn luôn ngậm nước từ bên trong lẫn bên ngoài nhờ sản phẩm chăm sóc da cũng như chế độ ăn uống được xem là cách đơn giản nhất để kích thích cơ thể sản xuất collagen tự nhiên. Nguyên nhân là bởi khi da có đủ độ ẩm nó sẽ tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của collagen và elastin.

  1. Massage mặt

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-2
Bạn có thể dùng dụng cụ massage để nhận được nhiều lợi ích hơn

Massage có thể kích thích sản xuất collagen đồng thời cải thiện các nhóm cơ giúp bạn có làn da săn chắc, tươi trẻ và khuôn mặt thon gọn hơn nhờ hiệu quả nâng cơ cũng như tăng cường lưu thông máu. Thói quen này cũng đặc biệt có lợi cho sự hấp thụ của các sản phẩm dưỡng da do đó bạn nên kết hợp chúng vào quy trình áp dụng sản phẩm skincare của mình để tăng cường lợi ích. Ngoài ra, đừng quên duy trì các bài massage thường xuyên và tránh thao tác mạnh để đạt được kết quả tốt nhất.

  1. Dùng mỹ phẩm chứa collagen, kích thích sản xuất collagen

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-3
Dưỡng da bằng sản phẩm chứa hoặc kích thích collagen cũng là một lựa chọn tốt

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da có chứa collagen hay các thành phần có khả năng kích thích sản xuất collagen là cách tuy không mới nhưng lại bắt buộc phải có trong skincare routine chống lão hóa. Tuy nhiên, vì collagen khó có thể thâm nhập sâu vào da nên bạn hãy lưu ý và ưu tiên những lựa chọn chứa phân tử collagen có kích thước đủ nhỏ để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, hãy bổ sung các sản phẩm dưỡng da có lợi cho quá trình sản xuất collagen như:

  • Chứa dẫn xuất của vitamin A (retinol, retin-A…): kích thích sản xuất collagen, cải thiện bề mặt, tông màu da.
  • Chứa peptide: chúng đóng vai trò như nguồn nguyên liệu giúp hồi phục cấu trúc và kích thích sản sinh collagen, elastin.
  • Chứa yếu tố tăng trưởng: đóng vai trò tái tạo, sửa chữa, kích thích tăng sinh tế bào và collagen.
  1. Bổ sung thực phẩm có lợi cho quá trình sản xuất collagen

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-4
Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng cho quá trình sản xuất collagen. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp khác thì bạn cũng nên chú ý bổ sung cả thực phẩm giàu collagen và thực phẩm giúp tăng cường sản xuất collagen như:

  • Nước dùng xương: chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm cả collagen.
  • Gà (đặc biệt là các phần da, sụn, gân như chân gà): là nguồn collagen giàu dinh dưỡng.
  • Tỏi: chứa lưu huỳnh – chất giúp tổng hợp và ngăn chặn sự phân hủy của collagen.
  • Cá và hải sản có vỏ: có thể bổ sung cũng như kích thích sản xuất collagen.
  • Các loại đậu: giàu protein, thường chứa các axit amin cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tổng hợp và sản xuất collagen.
  • Rau lá xanh đậm: giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy sản sinh collagen.
  • Lòng trắng trứng: chúng chứa proline – axit amin cần thiết cho quá trình sản xuất collagen.
  • Trái cây có múi, quả mọng: nguồn vitamin C dồi dào của các loại quả này đóng vai trò chính trong việc sản xuất pro-collagen (các collagen ban đầu đều là pro-collagen).
  1. Sử dụng sản phẩm bổ sung collagen

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-5
Sản phẩm bổ sung collagen nuôi dưỡng da từ bên trong

Ngày nay, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen (dạng nước, dạng bột, dạng viên…) dần trở thành một trong những xu hướng chăm sóc da, chống lão hóa được nhiều chị em ưa chuộng nhờ hiệu quả toàn diện (da, tóc, móng…).  Cách chúng hoạt động trong cơ thể cũng có thể phối hợp tốt với các biện pháp từ bên ngoài để giúp bạn có được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, đây cũng được xem là lựa chọn khá tiện lợi và phù hợp với những trường hợp không đảm bảo được chế độ ăn cần thiết cho quá trình sản xuất collagen.

  1. Bỏ thuốc lá và hạn chế đường

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-6
Thuốc lá và đường là thủ phạm làm suy giảm collagen

Thuốc lá phá hủy collagen, gây ra nếp nhăn, khô, ảnh hưởng đến lưu thông máu và làm suy yếu quá trình tự sửa chữa của da. Đường khiến các sợi collagen trở nên kém linh hoạt đồng thời ngăn cản khả năng tự phục hồi của chúng. Đó là lý do bạn nên loại bỏ chúng khỏi thói quen của mình nếu muốn bảo vệ collagen. 

  1. Bảo vệ collagen bằng kem chống nắng và chất chống oxy hóa

voh-kich-thich-collagen-voh.com.vn-7
Kem chống nắng và vitamin C là cặp đôi hoàn hảo

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến lượng collagen bị sụt giảm đồng thời dẫn đến nhiều vấn đề da. Được mệnh danh là “vệ sĩ” của collagen nói riêng và làn da nói chung, kem chống nắng cùng chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, hiệu quả bổ sung, tăng cường lẫn nhau giữa chúng sẽ cung cấp lợi ích gấp đôi giúp bạn bảo vệ, chăm và trẻ hóa làn da hiệu quả hơn.

  • Với kem chống nắng: chọn sản phẩm có quang phổ rộng, SPF ít nhất là 30.
  • Với sản phẩm chứa chất chống oxy hóa: ưu tiên vitamin C (vừa bảo vệ vừa kích thích collagen) đặc biệt là sản phẩm kết hợp giữa vitamin C, vitamin E, ferulic acid (hiệu quả mạnh hơn). Sử dụng chất chống oxy hóa vào buổi sáng trước bước chống nắng để có được kết quả tốt nhất.

Áp dụng các cách kích thích collagen tự nhiên là bí quyết giúp chúng ta bảo vệ và duy trì làn da trẻ trung, khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa, cải thiện các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, để có kết quả tốt thì những thói quen này nên được thực hiện càng sớm tốt do đó bạn đừng quên bổ sung ngay chúng vào cẩm nang làm đẹp của mình.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: cosmopolitan, shape, healthline

10 lầm tưởng về retinol – thành phần ‘chống già thần kỳ’ của giới skincare: (VOH) – Retinol là thành phần mang sức mạnh trẻ hóa làn da nhận được rất nhiều lời ca ngợi. Tuy nhiên, muốn tận hưởng trọn vẹn những lợi ích tuyệt vời thì trước hết bạn phải hiểu đúng về chúng.

Bí quyết để có làn da ‘lão hóa ngược’: (VOH) – Lão hóa không đợi tuổi do đó chống lão hóa càng sớm bạn sẽ nhận được càng nhiều lợi ích. Đặc biệt là khi xây dựng và áp dụng cho mình 4 thói quen chăm sóc da hiệu quả sau.