Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Những thực phẩm giàu collagen giúp làn da của bạn giữ mãi nét thanh xuân

    Chị em bước qua tuổi 25 thường sẽ mua các chế phẩm collagen về dùng để giữ nét tươi trẻ cho da. Tuy nhiên, giờ đây chị em có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu collagen dưới đây để bổ sung cho cơ thể

    Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và chiếm đến 70% cấu trúc da. Collagen thường tập trung nhiều ở lớp hạ bì, với chức năng là kết nối các mô trong cơ thể và kích thích quá trình trao đổi chất.

    Với làn da, collagen là một dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc giữ cho làn da săn chắc, dẻo dai và thường được ví như một tấm nệm cho da. Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa của thời gian, hàng năm có từ 1-1,5% lượng Collagen bị mất đi.

    Khi lượng Collagen còn lại trong cơ thể không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, sẽ dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện và da cũng chảy xệ, dễ tổn thương hơn.

    Phụ nữ bước qua tuổi 25 sẽ bắt đầu phải đối mặt với tình trạng lão hóa da và việc bổ sung collagen là việc làm vô cùng cần thiết nếu muốn kéo dài nét thanh xuân. Nhiều chị em đã phải bỏ ra một số tiền lớn để mua chế phẩm collagen về sử dụng nhưng hiệu quả chỉ được tạm thời. Thế nhưng giờ đây, không cần dùng thuốc, chỉ cần tuyển xuyên dùng các loại thực phẩm giàu collagen dưới đây cơ thể bạn vẫn sẽ được cung cấp lượng collagen dồi dào.

    9 thực phẩm tự nhiên giàu collagen

    1. Sữa đậu nành

    Sữa đậu nành giàu isoflavones – chất sẽ chuyển hóa thành collagen cho da. Theo một số nghiên cứu, những người thường xuyên uống sữa đậu nành thường có làn da mượt mà và có khả năng ngăn chặn được sự ảnh hưởng của tia cực tím nhiều hơn.

    Những thực phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành, phô mai, đậu hũ và một số thực phẩm khác có chứa hàm lượng geniste cũng sẽ góp phần vào quá trình sản sinh ra collagen và chống lão hóa da hiệu quả. Do đó, việc thường xuyên bổ sung đậu nành vào các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cơ thể, làn da bạn sản xuất collagen đều đặn và đầy đủ.

    1. Các loại rau màu xanh đậm

    Các loại rau màu xanh đậm thường rất giàu dưỡng chất, là nguồn cung cấp collagen quan trọng cho da. Khi sử dụng các loại rau có màu xanh đậm hàng ngày sẽ là nhân tố giúp quá trình sản sinh collagen trong cơ thể xảy ra nhanh hơn.

    nhung-thuc-pham-giau-collagen-giup-lan-da-cua-ban-se-luon-mai-net-thanh-xuan-VOH

    Các loại rau có màu xanh đậm giúp bổ sung collagen hiệu quả (Nguồn: Internet)

    Những loại rau xanh bạn có thể sử dụng như: cải bó xôi, măng tây và bông cải xanh,… Các loại rau này không chỉ giúp sản xuất collagen, mà còn giúp cơ thể sử dụng collagen một cách hiệu quả hơn.

    1. Trứng và các loại ngũ cốc nguyên hạt

    Trứng có thể tạo nên mặt nạ dưỡng ẩm, hay điều trị mụn trứng cá cho da, khi kết hợp với một số loại sản phẩm thiên nhiên khác sẽ có tác dụng giúp làm hẹp lỗ chân lông và săn chắc cho da. Tương tự, các loại ngũ cốc để nguyên hạt cung cấp lượng Biotin – vitamin B dồi dào giúp làn da luôn được giữ ẩm, mịn màng.

    Bổ sung collagen bằng thực phẩm trứng và ngũ cốc nguyên hạt là điều bạn hoàn toàn có thể làm cho làn da của mình mỗi ngày mà không phải tốn nhiều tiền.

    1. Các loại quả giàu vitamin C

    Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và cũng là chất trung gian vô cùng quan trọng trong việc sản xuất cũng như bảo vệ collagen tự nhiên. Do đó,  bạn cần nên bổ sung vitamin C hàng ngày qua chế độ ăn uống.

    Các loại quả mọng nước như cam quýt, mâm xôi hay cà chua... rất giàu vitamin C. Mỗi ngày một ly sinh tố hay nước ép từ các loại trái cây trên sẽ giúp bạn nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

    1. Hải sản

    Tất các các loại hải sản nói chung và các loại cá đều chứa hàm lượng axit omega và vitamin D cao có tác dụng chống sự xâm hại của tia cực tím, bảo vệ collagen, làm giảm các chất kích thích tăng trưởng các tế bào ung thư da, đồng thời còn giúp cho làn da của bạn luôn được tươi trẻ.

    Vì thế, nếu bạn yêu thích hải sản thì càng không thể bỏ qua loại thực phẩm chứa nhiều collagen này.

    1. Rau củ màu đỏ

    Rau củ màu đỏ được xem là nguồn bổ sung lycopene dồi dào cho cơ thể, ngoài ra nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa cho da.

    nhung-thuc-pham-giau-collagen-giup-lan-da-cua-ban-se-luon-mai-net-thanh-xuan-1-VOH

    Thực phẩm có màu đỏ giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa cho da (Nguồn: Internet)

    Đặc biệt chính là ớt chuông đỏ và củ cải đỏ, đây là hai loại rau củ dễ tìm thấy và có thể sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

    1. Củ tỏi

    Tỏi là thực phẩm thường gặp nhất trong căn bếp của mỗi gia đình. Tỏi không chỉ là gia vị mà còn là thực phẩm chứa nhiều sulfur giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen trong cơ thể người. Ngoài ra, trong tỏi còn có một lượng lớn axit lipoic và taurine giúp phục hồi và tái tạo lại lượng collagen bị tổn thương vô cùng hiệu quả.

    1. Hạt chia

    Hạt chia chứa lượng axit béo, vitamin E và omega 3 khá cao chính vì thế mà chúng có thể giúp làn da được được bổ sung thêm collagen, tăng độ săn chắc, căng bóng, giảm thiểu nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa.

    Bên cạnh đó, loại hạt này có cung cấp các khoáng chất tự nhiên như: canximagie, đồng, kẽm, sắt và photpho, góp phần bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

    1. Nước dùng từ xương thịt

    Nước dùng từ xương là một trong những lựa chọn tốt nhất để cung cấp collagen cho cơ thể, vì trong món ăn này chứa rất hàm rất cao collagen mà cơ thể có thể hấp thụ ngay lập tức.

    Ngoài ra, nước dùng từ thịt bò, gà còn chứa collagen type II hỗ trợ chức năng của khớp và giúp cải thiện làn da ở phụ nữ bước sang giai đoạn trung niên vô cùng tốt.

    Trên đây là những loại thực phẩm chứa nhiều collagen cho cơ thể mà chị em phụ nữ có thể bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hi vọng với chia sẻ vừa rồi sẽ giúp chị em tận dụng được tối đa những công dụng tuyệt vời từ các loại thực phẩm để làm đẹp cho cơ thể.

    Bổ sung 5 loại thực phẩm này, bạn sẽ có vòng 1 quyến rũ khó cưỡng : Phụ nữ ai cũng mong muốn có được đôi ‘gò bồng’ săn chắc, quyến rũ mà không cần phải dùng đến ‘dao kéo’. Giờ đây bạn hoàn toàn có thể làm tăng kích thước vòng 1 của mình từ những thực phẩm dưới đây.
    2 thói quen khiến bạn luôn trông già hơn so với người bên cạnh : Có nhiều người thường không hiểu vì sao lại thấy mình luôn già hơn trước tuổi. Mới đây các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra được 2 thói quen khiến bạn luôn trông già hơn so với tuổi thực của mình.

    Người tổng hợp: Ngô Thị Hồng Phượng