Ăn da heo có bổ sung Collagen?

(VOH) - Nấm mèo, da heo và giò heo đều có chứa nguyên liệu tạo thành Collagen nhưng không phải cứ ăn chúng thì cơ thể sẽ hấp thụ được Collagen, làm cho da mịn màng và đàn hồi.

Vậy chúng ta có thể ăn gì để cơ thể hấp thụ được Collagen, giúp làn da săn chắc và đàn hồi cao?

Nấm mèo, da heo và giò heo bổ sung Collagen?

Các phân tử Collagen trong thực phẩm tự nhiên rất lớn và cơ thể khó hấp thụ, đừng nhầm lẫn thực phẩm có chất kết dính dạng keo với Collagen Protein. Collagen Protein có thể giữ cấu trúc lưới của da chúng ta, cùng với Elastin, Axit Hyaluronic trong tế bào mô đệm duy trì độ đàn hồi và độ ẩm cho da, còn chất kết dính thì không có khả năng này.

 

Ngộ nhận nấm mèo, da heo, giò heo có tác dụng bổ sung Collagen 1

Thực phẩm có chất kết dính dạng keo không có tác dụng bổ sung Collagen cho cơ thể (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, trọng lượng phân tử của Collagen trong thực phẩm tự nhiên như da heo, giò heo quá lớn, chứa nhiều Axit béo bão hòa và Calo cao, nhưng nó chỉ chứa một số Protein không hoàn chỉnh của Axit amin thiết yếu mà cơ thể con người cần, đưa nó vào cơ thể chỉ để lại gánh nặng thêm. Từ đây có thể kết luận nấm mèo, da heo và giò heo không có tác dụng bổ sung Collagen cho cơ thể.

Các loại Collagen hấp thụ qua thực phẩm tự nhiên này sau khi bị phân hủy trong ruột, khó có thể bổ sung trực tiếp cho cơ thể. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung Collagen để làm đẹp da thì nên lựa chọn các sản phẩm Collagen thủy phân dạng viên uống có bán nhiều trên thị trường.

Collagen thủy phân là một dạng Collagen tự nhiên, sử dụng công nghệ thủy phân để chia nhỏ các phân tử Collagen, giúp Collagen có độ tập trung dưỡng chất cao hơn, tinh khiết hơn và dễ hấp thụ vào trong cơ thể hơn.

Chúng ta có thể bổ sung những chất dinh dưỡng nào để tăng độ đàn hồi cho da?

Muốn tăng độ đàn hồi cho da, chúng ta có thể bổ sung các Protein, nhưng cũng cần sự hỗ trợ thêm của Vitamin A, C và E.

Mấu chốt của các dưỡng chất liên quan đến làm đẹp da là làm thế nào để chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm và tránh sự suy giảm Collagen. Trong đó, không thể thiếu Vitamin C và Vitamin E là những dưỡng chất chính trong việc chống oxy hóa và kháng viêm.

Vitamin A tham gia vào sự biểu hiện gen của ma trận Metalloproteinase (MMPs) trong tế bào mô đệm để tránh nếp nhăn và da chùng nhão, chảy xệ do sự phân hủy Collagen.

Ngoài ra, đừng quên rằng sự biến tính của Collagen do quá trình đường hoá (Glycation) gây ra là một tổn thương da ngay lập tức và không thể phục hồi!

Các tài liệu khoa học cũng cho thấy rằng, so với các loại rau và trái cây thông thường, chất Phytochemical có trong các loại gia vị và thuốc đông y có tác dụng chống oxy hóa cao hơn, chẳng hạn như tỏi, gừng, curcumin (là chất tạo màu vàng cho củ nghệ), flavonoid (là chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các phân tử có hại có thể đưa vào cơ thể), khoáng chất kẽm, selen,...Tất cả là những chất chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể và có thể bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

Ở bài viết này, các chuyên gia muốn nhắc mọi người rằng, khi bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thành phần cấu tạo, dạng bào chế, cách thức và tần suất sử dụng,...thì hãy chú ý xem có ảnh hưởng đến hiệu quả của những thực phẩm sức khỏe này đối với cơ thể hay không?

Ví dụ một số thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ thêm các thành phần khác có tác dụng tương tự để đạt được hiệu quả như quảng cáo của sản phẩm. Vì vậy, cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được nghe giải thích rõ thêm.