Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bật mí bí kíp giảm cân từ 8 loại hormone ‘đốt’ chất béo trong cơ thể

    (VOH) – Ngoài ăn kiêng hay tập thể dục thì các loại hormone trong cơ thể cũng đóng vai trò rất tích cực trong quá trình giảm cân. Dưới đây là 8 loại hormone có khả năng ‘đốt mỡ' mà bạn nên biết.

    Được xem là “kẻ thù không đội trời chung” của chất béo, 8 loại hormone sau chính là “vũ khí” giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả giảm cân đồng thời duy trì vóc dáng cân đối một cách tự nhiên. Không những vậy, việc kích hoạt chúng cũng cực kỳ đơn giản và đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

    1. Ghrelin

    Ghrelin được sản xuất trong dạ dày và thường được gọi là “hormone đói” vì chúng đảm nhận vai trò phát tín hiệu đến não bộ rằng chúng ta đang đói. Khi bạn áp dụng các chế độ ăn kiêng, giảm lượng calo nạp vào thì sẽ dẫn đến sự gia tăng nồng độ ghrelin trong cơ thể. Trong một số nghiên cứu, nồng độ của chúng vẫn tăng cao cả trong trường hợp đã ăn kiêng sau 12 tháng. Điều này cho thấy, cơ thể của chúng ta sẽ không bao giờ thích nghi được với việc ăn ít hơn so với nhu cầu và tín hiệu đói sẽ luôn được phát đến não bộ. Đó cũng chính là lý do mà việc duy trì chế độ giảm cân thường gặp nhiều khó khăn và dễ khiến bạn bỏ cuộc.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-1
    Tập thể dục là cách giúp bạn vừa đốt cháy calo vừa hạn chế cảm giác thèm ăn

    Giải pháp: Tập thể dục cường độ cao sẽ giúp bạn làm giảm nồng độ ghrelin trong cơ thể từ đó hạn chế được cảm giác thèm ăn để hỗ trợ cho việc giảm béo và duy trì cân nặng mong muốn.

    1. Leptin

    Leptin là một loại hormone được giải phóng từ các tế bào mỡ. Chúng tương tác với não bộ để “ra lệnh” cho cơ thể ăn ít hơn đồng thời đốt cháy nhiều calo hơn. Bạn có càng nhiều chất béo thì lượng hormone leptin sản sinh ra càng cao. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng quá tải do lượng chất béo quá lớn thì não bộ sẽ bị tê liệt trước tín hiệu của leptin (kháng leptin) dẫn đến việc chúng mất đi tác dụng vốn có của mình. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân và duy trì lượng mỡ trong cơ thể.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-2
    Nạp nhiều hoa quả giàu chất chống oxy hóa giúp bạn “đốt mỡ” hiệu quả hơn

    Giải pháp: Ngủ đủ giấc và tăng cường các loại hoa quả giàu chất chống oxy hóa, rau có màu xanh, đỏ vào chế độ ăn là cách giúp bạn cải thiện độ nhạy của leptin. Ngoài ra, bạn càng giảm cân thì leptin cũng sẽ hoạt động càng hiệu quả hơn.

    1. Adiponectin

    Khi bạn càng gầy thì cơ thể càng có nhiều hormone adiponetin. Nó đóng nhiều vai trò quan trọng từ tăng cường khả năng chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng, tăng cường trao đổi chất cho đến tăng tốc độ phân hủy chất béo và kiểm soát sự thèm ăn. Chính vì vậy, có thể nói sự gia tăng loại hormone này trong cơ thể sẽ rất có lợi cho quá trình giảm cân cũng như duy trì cân nặng của bạn.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-3
    Vận động nhiều là một trong những cách tối đa hóa mức adiponectin trong cơ thể

    Giải pháp: Vận động nhiều (đi bộ…) trong ngày đồng thời sử dụng chất béo không bão hòa đơn (dầu oliu, bơ…) thay cho carbohydrate trong chế độ ăn sẽ giúp bạn tối đa hóa mức adiponectin trong cơ thể.

    1. Insulin

    Insulin đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể đồng thời cũng là chìa khóa giúp cơ thể phục hồi sau tập luyện, xây dựng cơ bắp và duy trì lượng đường trong máu ở mức tối ưu. Song, nếu bạn tiêu thụ nhiều carbohydrate (ăn càng nhiều carbohydrate thì insulin được giải phóng ra càng nhiều) khiến cho việc kiểm soát insulin trong cơ thể trở nên khó khăn thì nó có thể ức chế quá trình phân hủy và đốt cháy chất béo dự trữ. Kết quả là không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân mà còn làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-4
    Bạn nên cân đối lại chế độ ăn uống để giúp insulin phát huy tốt vai trò giảm mỡ của mình

    Giải pháp: Để tối ưu hóa hiệu quả giảm mỡ của insulin bạn nên bổ sung carbohydrate từ các nguồn như rau và trái cây đồng thời hạn chế ăn ngũ cốc, tinh bột sau khi tập thể dục.

    1. Glucagon

    Trong khi insulin sự trữ carbohydrate thì hormone glucagon lại chịu trách nhiệm phá vỡ carbohydrate và chất béo được lưu trữ đồng thời dùng chúng để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Đó là lý do vì sao việc kích hoạt chúng lại cực kỳ có lợi cho quá trình giảm cân cũng như duy trì vóc dáng của bạn.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-5
    Protein khiến cơ thể giải phóng glucagon 

    Giải pháp: Muốn tối đa hóa việc giải phóng glucagon, bạn nên ăn nhiều protein và ít carbohydrate.

    1. Cholecystokinin (CCK)

    Cholecystokinin sẽ được giải phóng từ các tế bào trong ruột bất cứ khi nào bạn ăn protein hoặc chất béo. Nó có thể giao tiếp với hệ thần kinh để bật tín hiệu “no” đồng thời làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày. Hiệu quả tạo cảm giác no lâu này sẽ giúp bạn tránh được các cơn thèm ăn cũng như kiểm soát tốt lượng đồ ăn nạp vào.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-6
    Hãy đảm bảo bữa ăn của bạn có đủ cả protein và chất béo để giảm cân hiệu quả hơn

    Giải pháp: Đảm bảo mỗi bữa ăn của bạn đều có sự góp mặt của các loại thực phẩm giàu protein và chất béo.

    1. Epinephrine

    Epinephrine là loại hormone có tác dụng thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giải phóng năng lượng trong cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng đóng vai trò tích cực trong việc ức chế sự thèm ăn để giúp bạn giảm cân nhanh và hiệu quả hơn.

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-7
    Epinephrine giúp bạn ức chế cơn thèm ăn

    Giải pháp: Tập thể dục là cách tốt nhất để khiến cơ thể giải phóng epinephrine.

    1. Hormone tăng trưởng

    Hormone tăng trưởng góp phần thúc đẩy giảm cân bằng cách tương tác với các tế bào mỡ để phá vỡ và đốt cháy chất béo dự trữ, dùng chúng làm năng lượng cho cơ thể. 

    voh-hormone-giam-can-voh.com.vn-9
    Ngủ đủ giấc cũng góp phần vào việc thúc đẩy giảm cân và duy trì vóc dáng

    Giải pháp: Áp dụng các bài tập cường độ cao và ngủ đủ giấc, ngon giấc chính là cách đơn giản, hiệu quả nhất để bạn biến hormone tăng trưởng trở thành “vũ khí” giảm cân.

    Ăn uống điều độ, sinh hoạt lành mạnh, tập luyện đều đặn là những cách phổ biến giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, muốn tối ưu hiệu quả của chúng đồng thời đẩy nhanh quá trình thì áp dụng những phương pháp kích thích hoạt động của hormone “đốt mỡ” trong cơ thể cũng là gợi ý rất hữu ích. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo và duy trì thành quả của mình thì có thể cân nhắc việc kết hợp chúng vào kế hoạch của mình.

    Nguồn ảnh: Internet

    Nguồn thông tin: shape

    Tham khảo chế độ giảm cân bằng sữa tươi không đường trong 4 tuần: (VOH) – Giảm cân bằng sữa tươi không đường là cách có thể giúp bạn đẩy nhanh chất béo ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hãy áp dụng chúng với một chế độ cân bằng và phù hợp hơn.

    Gợi ý 5 công thức giảm cân bằng chanh giúp eo thon, dáng đẹp: (VOH) – Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và làn da mà còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Áp dụng ngay 5 công thức giảm cân bằng chanh này sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon gọn. 

    Người tổng hợp: Phuong Nga