Chờ...

Cách tránh trẻ nhỏ bị dị ứng thực phẩm

VOH - Khi thấy con ăn nhầm thực phẩm và nổi mẩn ngứa khắp người, nhiều phụ huynh cảm thấy rất đau lòng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai có thể cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm của con mình bằng cách bổ sung chế độ ăn Địa Trung Hải trong thời kỳ cho con bú, trong đó đặc biệt là nên hấp thụ “dầu cá”.

dị ứng
Người mẹ hấp thụ “dầu cá” trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ - Ảnh: TVBS

11 nguồn gây dị ứng thực phẩm phổ biến

Cai Jiahan, bác sĩ dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, dị ứng là vấn đề mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Nguyên nhân phổ biến chủ yếu liên quan đến di truyền, ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu (nhiệt độ thay đổi cực đoan), thiếu vận động và chế độ ăn uống kiểu phương Tây.

11 nguồn gây dị ứng thực phẩm phổ biến ở Đài Loan chủ yếu đến từ động vật giáp xác, xoài, đậu phộng, sữa bò, sữa dê, trứng, các loại hạt, mè, ngũ cốc chứa gluten, đậu nành, cá và các sản phẩm sử dụng sulfite hoặc sulfur dioxide.

Người mẹ hấp thụ “dầu cá” trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, dầu ô liu, cá… Đồng thời, không khuyến khích ăn nhiều thịt, các sản phẩm từ sữa hay đồ ngọt. Chế độ ăn này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và dị ứng.

Chuyên gia Cai Jiahan chia sẻ rằng, trong một nghiên cứu gần đây, tác giả nghiên cứu đã tìm thấy 696 tài liệu đánh giá thành phần dinh dưỡng của chế độ ăn Địa Trung Hải nhằm cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong các thử nghiệm trên người, thực hiện ăn uống theo chế độ ăn Địa Trung Hải khi mang thai và cho con bú có thể giúp cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh.

Phân tích sâu hơn còn cho thấy, thành phần cải thiện hiệu quả dị ứng thực phẩm thực sự là bổ sung “dầu cá” trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Tác giả nghiên cứu khẳng định, dầu cá có thể cải thiện chứng dị ứng thực phẩm và bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Jiahan còn giải thích rõ hơn, phụ nữ mang thai có thể cân nhắc bổ sung dầu cá, ngoài việc cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm, còn có thể giúp thai nhi phát triển trí não và võng mạc.

Các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung dầu cá với hàm lượng 300 mg mỗi ngày. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị bổ sung 800 mg dầu cá mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan khuyến nghị, giới hạn bổ sung dầu cá không được vượt quá 2 gram mỗi ngày, để tránh bị nhiễm kim loại nặng ở cá biển sâu có hại sức khỏe.