Cân nặng và chiều cao của nữ giới bao nhiêu là thừa cân, béo phì?

VOH - Gần Tết, ai cũng mong muốn có được một thân hình thon gọn, chuẩn chỉnh. Thế nhưng, không phải ai cũng cần giảm cân, nhất là khi cân nặng của bạn đang ở mức bình thường.

Câu hỏi: Tết Nguyên Đán cận kề cũng là thời điểm mà nhiều người bắt đầu ép cân, giảm ký để đón Tết. Vậy thì chiều cao cân nặng chuẩn ở phụ nữ là bao nhiêu là bình thường và bao nhiêu thì được xếp vào nhóm thừa cân, béo phì cần phải giảm cân?

Cân nặng và chiều cao của nữ giới bao nhiêu là thừa cân, béo phì? 1
Phụ nữ có cân nặng bao nhiêu thì được xếp vào nhóm thừa cân, béo phì? - Ảnh: Internet

Trả lời:

Để biết chỉ số cơ thể là bao nhiêu sẽ được liệt kê vào khung thừa cân và béo phì thì điều đầu tiên cần phải biết chiều cao, cân nặng hiện tại.

Sau khi có chiều cao và cân nặng sẽ sử dụng công thức tính, gọi là công thức tính chỉ số khối cơ thể hay còn gọi tắt là BMI. Công thức này sẽ được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho chiều cao bình phương. Cụ thể:

BMI = Cân nặng / [(Chiều cao)^2]

Như vậy, chúng ta chỉ cần lấy cân nặng của mình chia cho chiều cao và bình phương lên, thì sẽ ra một con số. Dựa vào con số này sẽ có thể nhận định rằng là một người đang bị gầy hay béo.

Đối với người Châu Á, chỉ số BMI nếu trên trên 23 thì được xem là thừa cân. BMI từ 25 - 30 là béo phì độ một và trên 30 là béo phì độ hai. Đây là những chỉ số mà tất cả mọi người đều có thể tính toán và ước lượng xem mình đang ở giai đoạn nào, có đang bị thừa cân hay béo phì không.

BS CKI. Nguyễn Mạnh Hòa

Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn

Cân nặng và chiều cao của nữ giới bao nhiêu là thừa cân, béo phì? 1

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.