12 thói quen nhỏ để cuộc sống vui vẻ hơn mỗi ngày

(VOH) – Mỗi ngày chúng ta phải đối mặt với biết bao áp lực trong công việc lẫn ngoài cuộc sống. Vậy làm cách nào để giữ được một tinh thần thoải mái và sống hạnh phúc hơn?

Hầu hết chúng ta đều bắt đầu ngày mới một cách bận rộn: thức dậy, rời khỏi giường, kiểm tra email… Tất cả như một vòng lặp lại liên tục và đều đặn, khiến cho mỗi ngày của chúng ta trôi qua đều mệt mỏi và làm việc cũng trở nên kém hiệu quả.

Cùng thực hành 12 thói quen nhỏ dưới đây để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, vui vẻ và khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé!

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với con người, bởi nó gắn liền với hệ thống miễn dịch. Đó là lý do vì sao khi bạn ngủ không ngon hoặc thiếu ngủ bạn rất dễ bị bệnh. Hơn thế, giấc ngủ cũng có liên quan đến các bệnh mãn tính như tiểu đường và ung thư. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và có được giấc ngủ ngon hàng đêm.

2. Tắm nắng

Bạn nên biết rằng, khi ngồi liên tục nhiều giờ trong văn phòng, tức là bạn đi làm trước khi mặt trời mọc, ở lại văn phòng vào bữa trưa và chỉ về nhà khi trời đã tối, cơ thể bạn rất dễ bị thiếu vitamin D. Đây là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong kích hoạt và trang bị hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Do đó, mỗi sáng khi thức dậy hãy dành khoảng 30 phút để hít thở bầu không khí trong lành và tắm nắng để giúp cơ thể hấp thụ vitamin cần thiết.

12 thói quen nhỏ để vui vẻ hơn mỗi ngày 1
Mỗi buổi sáng hãy dành khoảng 30 phút để tắm nắng và hít thở không khí trong lành

3. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến con người mệt mỏi, mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc. Căng thẳng liên tục chỉ khiến não truyền tín hiệu phòng thủ đến hệ thống nội tiết, khiến chúng tiết ra một loạt hormone làm cho cơ thể bạn luôn trong chế độ "chiến đấu".

Ngoài ra, căng thẳng còn làm giảm đáng kể sức mạnh của hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim, tăng huyết áp và tiểu đường. Vì thế, mỗi ngày thức dậy hãy nhớ "đừng căng thẳng, làm hết sức mình và quên phần còn lại đi".  

4. Tập thể dục

Luyện tập thể dục thể thao là cách giúp tăng cường sức khỏe và cũng làm giảm căng thẳng, lo âu.

Tập thể dục 20 phút mỗi ngày (có thể đơn giản như đi thang bộ) sẽ giúp kích hoạt các tế bào trong cơ thể được chỉ định tấn công vi khuẩn. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài vài giờ sau khi tập thể dục, do đó hãy duy trì hoạt động thể chất thường xuyên.

5. Cười nhiều

Chào đón ngày mới bằng một nụ cười sẽ mang đến cho bạn nhiều năng lượng tích cực. Cười – ngay cả khi miễn cưỡng – giúp giải phóng endorphin, hormone có thể tăng cường cảm giác hạnh phúc và giảm căng thẳng.

Hơn thế, cười biến cơ hoành của bạn (cơ quan co thắt khi bạn cười) thành một máy bơm mạnh mẽ đưa bạch huyết đi khắp cơ thể, giúp loại bỏ các chất thải, tế bào chết và các vi sinh vật không mong muốn, giúp tăng cường và cải thiện hệ thống miễn dịch.

12 thói quen nhỏ để vui vẻ hơn mỗi ngày 2
Nụ cười có thể giúp mang lại nhiều năng lượng tích cực

6. Hát

Ngân nga một đoạn nhạc hay một bài hát yêu thích không chỉ là một động lực tuyệt vời cho tâm trạng, mà nó còn làm giảm các hormone căng thẳng (như cortisol) và tăng cytokine (protein rất quan trọng để chống lại nhiễm trùng).

Sự thay đổi này làm giảm bớt căng thẳng trên hệ thống miễn dịch, cho phép hệ thống miễn dịch ở sức mạnh tối ưu giúp chống lại bệnh tật.

7. Tập trung vào điều tích cực

Dành 1-2 phút mỗi ngày để suy ngẫm về những điều tích cực trong cuộc sống và thực hành nó liên tục 3 lần/ngày, trong 45 ngày để giúp não bộ hình thành tư duy mới. Ngoài ra, khi mệt mỏi, căng thẳng bạn cũng nên nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh tích cực để giúp tâm trạng vui vẻ hơn.

8. Giữ ấm cơ thể

Mùa lạnh là thời điểm virus Rhinovirus (gây ra cảm lạnh thông thường) phát triển mạnh. Vì vậy, nếu điều hòa không khí nơi bạn ngủ hay nơi làm việc quá lạnh, hãy mặc áo khoác nếu không rất dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

9. Chú ý đến bữa ăn

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn có thể cải thiện được trạng thái tinh thần. Ví dụ:

  • Thực phẩm gàu carbohydrate có thể giúp giải phóng serotonin, một loại hormone tạo cảm giác dễ chịu.
  • Thực phẩm giàu carbs phức hợp (rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt,…) giúp cung cấp năng lượng và cải thiện tâm trạng.
  • Thực phẩm giàu protein giúp cung cấp năng lượng và sự tập trung.
12 thói quen nhỏ để vui vẻ hơn mỗi ngày 3
Một bữa ăn đủ chất sẽ giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần

10. Ăn trái cây họ cam quýt

Ăn các loại trái cây họ cam quýt như: cam, bưởi, quýt và chanh rất có lợi để nâng cao sức khỏe. Những loại trái cây này giàu chất xơ, ít calo và có nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, giúp thúc đẩy và kích thích một số chức năng quan trọng nhất của hệ thống miễn dịch, bao gồm sản xuất kháng thể.

11. Hạn chế ăn đường

Khi cơ thể đang trong trạng thái không thoải mái, bạn nên hạn chế ăn đường, nói không với các món tráng miệng và nước ngọt. Thay vào đó, hãy bổ sung lượng đường từ các nguồn tự nhiên như trái cây và rau quả hoặc mật ong sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

12. Ăn sữa chua

Sữa chua rất có lợi cho hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật. Chúng cũng là món ăn nhẹ tuyệt vời khi bạn cảm cúm, phải uống kháng sinh. Các vi khuẩn tích cực trong sữa chua chứa các vi khuẩn lành mạnh mà ruột của bạn cần để phân hủy thức ăn.