7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả

(VOH) - Miền Bắc đang bước vào mùa nồm ẩm vô cùng khó chịu và đây là những cách giúp ngôi nhà của bạn vừa khô thoáng vừa bớt mùi hôi, mốc.

Quần áo phơi cả tuần không khô, nền nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, cửa kính mờ mịt, mùi hôi, nấm mốc xuất hiện khắp mọi nơi… là những ‘đặc sản’ của mùa nồm ẩm ở miền Bắc. Để giảm thiểu sự khó chịu, bất tiện trong cuộc sống hàng ngày cũng như bảo vệ sức khỏe, bạn hãy thử áp dụng những cách chống nồm ẩm hiệu quả được liệt kê dưới đây.

1. Luôn đóng kín cửa

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 1

Một trong những cách chống nồm ẩm hiệu quả và đơn giản nhất chính là luôn đóng kín cửa chính, cửa sổ. Nguyên nhân là bởi những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào sẽ khiến nhà chúng ta càng thêm ẩm ướt thay vì trở nên thoáng và nhanh khô. Bạn cũng không nên đóng kín cửa rồi bật quạt vì khí lạnh từ quạt có thể làm cho hơi nước ngưng kết mạnh hơn, đọng lại thành giọt lớn hơn từ đó làm nhà càng thêm ướt.

2. Bật điều hòa ở chế độ khô (dry)

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 2

Hút ẩm và lưu thông không khí trong phòng, trong nhà là chức năng của chế độ khô (dry) trên điều hòa. Bạn có thể tận dụng luôn thiết bị này để chống nồm ẩm khó chịu trong những ngày mưa rét, có độ ẩm cao. Tuy nhiên, nhớ để nhiệt độ phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Sử dụng máy hút ẩm

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 3

Máy hút ẩm cũng được xem là lựa chọn chống nồm hiệu quả cho ngôi nhà của bạn. Ngoài khả năng trả lại không khí khô ráo cho không gian sống, thiết bị này còn góp phần hạn chế tình trạng nấm mốc, hỏng hóc các thiết bị điện tử do độ ẩm trong không khí quá cao hay bảo vệ sức khỏe người dùng.

4. Hạn chế giặt quần áo

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 4

Quần áo phơi mãi không khô lại có mùi hôi là điều gây khó chịu nhiều nhất trong mùa nồm ẩm. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên hạn chế giặt đồ, nếu giặt hãy ưu tiên giặt máy, chú ý vắt khô và sử dụng thêm nước xả để ngăn mùi. Với gia đình đông người, có trẻ nhỏ... thì việc đầu tư vào máy sấy quần áo cũng là giải pháp rất đáng để cân nhắc.

5. Dùng tinh dầu thơm, thảo mộc

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 5

Đặt tinh dầu thơm trong nhà hay đốt tinh dầu, thảo mộc sẽ thể giúp không gian sống trở nên thông thoáng, có mùi hương dễ chịu hơn. Nhờ mẹo đơn giản này, bạn không chỉ ngăn ngừa được mùi hôi, mùi ẩm mốc thường gặp trong mùa nồm mà còn góp phần tăng cường năng lượng tích cực, nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

6. Lau nhà bằng giẻ khô

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 6

Độ ẩm trong không khí cao sẽ làm cho nền nhà, bề mặt cửa kính hay thậm chí là tường... "đổ mồ hôi" liên tục. Muốn giảm thiểu tình trạng này, bạn nên dùng khăn khô, giẻ khô để lau chùi. Không nên dùng khăn ướt, giẻ ướt để lau nhà vì chúng sẽ chẳng thể cải thiện nồm mà chỉ khiến cho sàn nhà thêm ẩm ướt, trơn trượt.

7. Đặt vật liệu hút ẩm trong nhà

7 cách chống nồm ẩm nhanh chóng và hiệu quả 7

Trời nồm không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe mà có thể khiến cho đồ đạc trong nhà bị ẩm mốc, hỏng hóc. Để giảm thiểu tình trạng này, chúng ta có thể đặt các vật liệu có khả năng hút ẩm tốt như giấy báo, gói/ hộp hút ẩm, than củi, vôi sống… vào những nơi ẩm thấp như góc nhà, bếp, tủ quần áo…

Thời tiết nồm ẩm không chỉ khiến cho cuộc sống của chúng ta bị đảo lộn mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, áp dụng các biện pháp chống nồm hiệu quả không chỉ là cách giảm thiểu sự khó chịu, bất tiện mà còn là cách giúp bạn tự bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người xung quanh.

Nguồn ảnh: Internet