15 địa điểm nổi tiếng bạn có thể ngắm hổ hoang dã

(VOH) - Mặc dù số lượng hổ trên thế giới ngày càng trở nên hiếm hoi nhưng vẫn có những nơi trên thế giới mà con người có thể ngắm nhìn những con hổ hoang dã, tự nhiên.

Mặc dù bạn có thể đến thăm hổ trong các khu bảo tồn động vật hoang dã tư nhân hay các vườn thú lớn ở đô thị - nơi hổ được chăm sóc tốt nhưng ngắm hổ trong môi trường sống tự nhiên cũng mang lại những cảm nhận đặc biệt về cuộc sống hoang dã của loài động vật dung mãnh này.

Do đó, nếu có điều kiện kinh tế và muốn ngắm nhìn loài hổ hoang dã trong tự nhiên, bạn có thể tham khảo 15 địa điểm sau.

1. Vườn quốc gia Bandhavgarh, Madhya Pradesh, Ấn Độ

Theo The points guy, Madhya Pradesh (Ấn Độ) là nơi sinh sống của hơn 70% số hổ hoang dã trên thế giới và có khoảng 2.226 con hổ Bengal sinh sống trong khu vực này.

Vườn quốc gia Bandhavgarh, hổ Bengal
Một con hổ Bengal trong Vườn quốc gia Bandhavgarh. (Ảnh: James Warwick / Getty Images)

Trong số 50 khu bảo tồn hổ ở Madhya Pradesh, Công viên Quốc gia Bandhavgarh là một trong những nơi tốt nhất để ngắm hổ.

Vườn quốc gia Bandhavgarh bao gồm vùng trung tâm 110 km2 và một vùng địa chất có diện tích khoảng 410 km2 với các gờ dốc, nhấp nhô, rừng cây và các mỏm đất trống. Vườn quốc gia Bandhavgarh nổi tiếng là nơi sinh sống của những con hổ Bengal.

Vườn Quốc gia Bandhavgarh sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho những người yêu thiên nhiên và các nghệ sĩ nhiếp ảnh cuộc sống tự nhiên. 

2. Vườn quốc gia và Khu bảo tồn hổ Satpura, Madhya Pradesh, Ấn Độ

Được kết nối với các công viên động vật hoang dã khác của Ấn Độ, Vườn quốc gia Satpura là một trong những môi trường sống lớn của hổ trên thế giới. Không giống như các khu bảo tồn hổ khác, Satpura cung cấp nhiều lựa chọn đi săn ngoài các tour du lịch bằng xe jeep, bao gồm cả tham quan công viên bằng thuyền và đi bộ.

Ngoài ra, bạn có thể tới gần, ngắm nghía cuộc sống của hươu, nai, bò tót và các động vật hoang dã khác gặm cỏ trên đồng cỏ rộng lớn của công viên hay ngắm những con cá sấu phơi mình trên bờ sông.

3. Vườn quốc gia Kanha, Madhya Pradesh, Ấn Độ

Vườn quốc gia Kanha ở bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Vườn quốc gia này trải dài hơn 316 km2 ở độ cao khoảng 600 - 900 mét. 

Ngoài môi trường sống trong rừng, Kanha còn có những đồng cỏ rộng lớn, nơi dễ dàng nhìn thấy hổ hơn khi chúng bước ra ngoài trời. Để có trải nghiệm sâu sắc nhất về hổ ở Kanha và các công viên trung tâm Ấn Độ khác, hãy thông qua một hướng dẫn viên du lịch địa phương có kinh nghiệm quản lý động vật hoang dã, chẳng hạn như một chuyến đi do Wilderness Travel tổ chức.

4. Vườn quốc gia Kaziranga, Assam, Ấn Độ

Vườn quốc gia Bandhavgarh, hổ Bengal
Một con hổ Bengal ở Vườn quốc gia Kaziranga. (Ảnh: Joe McDonald / Getty Images)

Vườn quốc gia Kaziranga là một vườn quốc gia nằm ở các huyện Golaghat, Karbi Anglong và Nagaon của bang Assam, Ấn Độ. Vườn quốc gia được công nhận là một di sản thế giới, nơi đây là khu vực cư trú của 2/3 số tê giác một sừng trên thế giới với 2.413 cá thể được xác định vào năm 2018. Kaziranga cũng là khu bảo tồn hổ có mật độ lớn nhất trên thế giới và được công nhận là khu bảo tồn hổ năm 2006. 

Đến Vườn quốc gia Kaziranga ở Ấn Độ, bạn không chỉ có thể thăm những con hổ Bengal, mà còn có thể ngắm nhìn những đồng cỏ tươi tốt nổi tiếng với quần thể tê giác một sừng.

5. Vườn quốc gia Bandipur, Karnataka, Ấn Độ

Trải dài qua các thung lũng tươi tốt của sông Kabini và Moyar, Vườn quốc gia Bandipur là nơi trú ẩn của khoảng 109 con hổ ở lần đếm cuối cùng. Tự hào là một trong những nơi có mật độ hổ cao nhất, Bandipur cũng cung cấp cho các nhiếp ảnh gia động vật hoang dã vô số lựa chọn khác như voi Ấn Độ, gấu lười và hơn 200 loài chim.

6. Khu bảo tồn hổ Melghat, Maharashtra, Ấn Độ

Nằm trên dãy núi Satpura gần thị trấn đồi Chikhaldara, Khu bảo tồn hổ Melghat rộng 2.305 km2 là một trong những công viên hổ lớn nhất của Ấn Độ. Hơn 60 con hổ lang thang trên bờ sông Tapti và các phụ lưu của dòng sông. Du khách thường kết hợp một chuyến đi săn ở Melghat với chuyến thăm Chikhaldara và pháo đài Mughal thế kỷ 13 của Gawilgarh.

7. Vườn quốc gia Ranthambore, Rajasthan, Ấn Độ

Vườn quốc gia Bandhavgarh, hổ Bengal
Một con hổ Bengal trong Vườn quốc gia Ranthambore. (Ảnh: Nimit Virdi / Getty Images)

Từng là khu săn bắn hoàng gia của Maharajahs ở Jaipur, Vườn quốc gia Ranthambore thu hút du khách với lịch sử lãng mạn cùng động vật hoang dã. Mặc dù công viên tương đối nhỏ khi được thành lập lần đầu tiên vào năm 1955, nó đã được mở rộng trong những năm qua lên tới 3.455 km2, trở thành công viên hổ lớn nhất Ấn Độ.

Ranthambore là một trong những công viên hổ nổi tiếng hơn cả ở Ấn Độ do vị trí của nó ở Rajasthan giàu sức hút và khả năng xuất hiện hổ cao. Đừng bỏ lỡ tàn tích của Pháo đài Ranthambore được xây dựng từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 16, cao trên một mỏm đá và cho tầm nhìn tuyệt đẹp.

8. Vườn quốc gia Jim Corbett, Uttarakhand, Ấn Độ

Vườn quốc gia Jim Corbett là công viên quốc gia lâu đời nhất của Ấn Độ. Chính tại đây vào năm 1973, Corbett đã thành lập Dự án Tiger, nay là Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia, đóng vai trò mạnh mẽ trong việc cho phép rất nhiều hổ của Ấn Độ tồn tại đến ngày nay. Hơn 230 con hổ sống trong công viên quốc gia này, không giống như hầu hết những nơi khác, Vườn quốc gia này có cơ sở vật chất để khách lưu trú qua đêm, giúp bạn tăng cơ hội nhìn thấy hổ.

9. Vườn quốc gia Jigme Singye Wangchuck, Bhutan

Khi chính phủ Bhutan công bố số lượng hổ đầu tiên vào năm 2015, số lượng hổ của quốc gia này ở mức 103 và chính phủ nước này đã đề xuất tăng gấp đôi trong thập kỷ tới.

Trong khi hổ Bengal lang thang trên phần lớn đất nước miền núi có rừng rậm, Vườn quốc gia Jigme Singye Wangchuck là một trong những nơi tốt nhất để xem chúng, cùng với gấu trúc đỏ, voọc vàng và báo hoa mai quý hiếm.

10. Vườn quốc gia Royal Manas, Bhutan

Là nơi sinh sống của khoảng 30 con hổ Bengal cực kỳ nguy cấp, Vườn Quốc gia Royal Manas được Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới công nhận vào năm 2020 vì đã tăng hơn gấp đôi số lượng hổ từ chỉ 12 con hổ vào năm 2008.

Vườn quốc gia Royal Manas kết nối với Khu bảo tồn Hổ Manas của Ấn Độ tại rìa phía nam và kết nối tại rìa phía bắc với Vườn quốc gia Jigme Singye Wangchuck. Điều này giúp Royal Manas mở rộng đáng kể lãnh thổ mà hổ có thể lang thang.

11. Vườn quốc gia Sunderban, Bangladesh

Hơn 200 con hổ Bengal sống trong vùng đầm lầy ngập nước này được bảo tồn ở tây nam Bangladesh, biên giới với Ấn Độ.

Đi săn bằng ca nô là phương tiện di chuyển được lựa chọn nhiều trong Vườn quốc gia Sunderban, vì các con sông được bao bọc bởi rừng rậm và dễ dàng di chuyển bằng thuyền. Theo đó, bạn có thể ngắm nhìn những con hổ khi chúng bơi lội, chơi đùa.

12. Vườn quốc gia Bardia, Nepal

Vườn quốc gia Bandhavgarh, hổ Bengal
Một con hổ Bengal ở Vườn quốc gia Bardia. (Ảnh: Alberto Carrera / Getty Images)

Nepal có thể tự hào là một trong những quốc gia bảo tồn hổ tốt nhất. Có ít nhất 235 con hổ sống trong 5 công viên quốc gia của đất nước này, trong đó Vườn quốc gia Bardia có nhiều nhất với khoảng 80 con.

Ở Bardia, bạn có thể lựa chọn giữa một chuyến đi bộ và một chuyến đi săn xe jeep, chọn một chuyến đi cả ngày thay vì nửa ngày để tăng cơ hội nhìn thấy những con hổ tự nhiên.

13. Vườn quốc gia Chitwan, Nepal

Dễ tiếp cận hơn Bardia nhờ vị trí gần biên giới phía nam của Nepal với Ấn Độ, Công viên Quốc gia Chitwan bảo tồn số lượng hổ khoảng 235 con.

Ngay cả khi bạn không phát hiện ra một con hổ, một chuyến thăm đến Chitwan cũng rất đáng giá để có cơ hội ngắm nhìn những con thú lạ lẫm ở đây.

14. Khu bảo tồn rừng Durminskoye, Nga

Khu rừng taiga ở vùng viễn đông Siberia này là nơi sinh sống của những con hổ Siberia cuối cùng còn sót lại cũng như những con báo Amur quý hiếm.

Để thăm quan khu vực hoang dã này bạn có thể thông qua một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín như Wild Voyager hoặc Naturetrek.

15. Vườn quốc gia Zov Tigra, Nga

Với cái tên tạm dịch là “tiếng gọi của hổ”, Vườn quốc gia Zov Tigra được xác định là nơi trú ẩn cuối cùng của loài hổ Siberia hoặc hổ Amur đang có nguy cơ tuyệt chủng, loài lớn nhất trong số các loài mèo lớn.

Chỉ có 500 con hổ loại này còn lại trên thế giới và việc nhìn thấy chúng đòi hỏi bạn phải tham gia một cuộc thám hiểm hổ mạo hiểm. Mặc dù vậy, các nhà tổ chức cuộc thám hiểm cảnh báo rằng khách du lịch có 1 trong 8 cơ hội nhìn thấy một trong những con hổ lẩn khuất trong khu rừng rậm của khu vực.

Bạn thấy đấy, nếu bạn mê thiên nhiên hoang dã và có điều kiện kinh tế, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn du lịch khám phá trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 này. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho một chuyến đi “nặng đô” như vậy, bạn có thể đến thăm Thảo Cầm Viên Sài Gòn, nơi cũng đang chăm sóc rất nhiều chú hổ tại Việt Nam.