3 tình trạng đau bụng thường gặp và cách xử lý đơn giản

(VOH) - Nếu gặp phải các kiểu đau bụng dưới đây, hãy thử áp dụng một số bài tập đơn giản để đẩy lùi cơn đau nhé!

Có nhiều lý do khiến vùng bụng đau âm ĩ như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh nguyệt hay stress… Trong trường hợp này, chúng ta có thể áp dụng một vài thủ thuật đơn giản để giảm cơn đau.

1. Đau bụng khi có kinh nguyệt 

Có đến 80% phụ nữ toàn thế giới từng bị đau bụng do kinh nguyệt. Đây là cơn đau sinh lý bình thường nhằm đẩy lượng trứng không được thụ tinh ra ngoài. Tuy nhiên, cơn đau kéo dài 2 - 3 ngày này khiến nhiều chị em khó chịu, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và làm đảo lộn sinh hoạt hàng ngày. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng các bài tập yoga và xoa bóp tại nhà. 

3 tình trạng đau bụng thường gặp và cách xử lý đơn giản 1
Mức độ đau bụng kinh nặng hay nhẹ tùy cơ địa mỗi người - Nguồn ảnh: Pinterest

Có 3 tư thế yoga giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả là rắn hổ mang, con mèo và con cá. Hãy thử các tư thế này kết hợp tự xoa bóp nhẹ nhàng dưới rốn.

Sau khi tập xong, hãy chợp mắt một chút ở tư thế nằm ngửa thoải mái nhất để giảm bớt cơn đau. Nếu tình trạng đau bụng kéo dài quá lâu hoặc nặng đến mức không thể chịu nổi, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.   

Lưu ý: Trong những ngày có kinh nguyệt, chị em nên tránh tuyệt đối rượu, thuốc lá và caffeine để hạn chế cơn đau. 

Xem thêm: Mách chị em 7 cách làm giảm đau bụng nhanh nhất trong ngày ‘đèn đỏ’

2. Đau bụng do rối loạn tiêu hóa

Thay đổi chế độ ăn, hoạt động mạnh ngay khi ăn, ăn những thức ăn không nên kết hợp với nhau cũng là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa gặp tình trạng bất ổn định. Nếu nhẹ, bạn có thể bị đầy hơi, ợ chua, nặng hơn là đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. 

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có nhu cầu đi vệ sinh thì điều đầu tiên chúng ta nên làm khi đau bụng do rối loạn tiêu hóa là vào toilet ngay khi có thể. Việc này sẽ giúp giải phóng lượng thức ăn và khí tồn trong ruột, làm “nhẹ bụng” và giảm cơn đau nhanh chóng. 

3 tình trạng đau bụng thường gặp và cách xử lý đơn giản 2
Uống trà thảo mộc sẽ giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa - Nguồn ảnh: Pinterest

Sau đó, bạn hãy thử uống trà thảo mộc có chứa bạc hà, hạt thì là, trà hoa cúc hoặc gừng để loại bỏ khí thừa trong ruột và làm dịu hệ thống tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn có thể nằm ngửa thư giãn toàn bộ các cơ và chườm nóng lên bụng trong khoảng 10 phút.

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

3. Đau bụng do căng thẳng

Không chỉ khiến nhan sắc tuột dốc, căng thẳng còn gây nên các cơn chuột rút hoặc đau bụng. 

Cách tốt nhất để giảm đau bụng trong trường hợp này chính là giảm căng thẳng. Bạn cần hít thở sâu, cố gắng tập trung hoàn toàn vào hơi thở và không nghĩ đến điều gì khác. Cách này sẽ giúp bạn quên vấn đề mình đang gặp phải trong một thời gian.

3 tình trạng đau bụng thường gặp và cách xử lý đơn giản 3
Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng - Nguồn ảnh: Pinterest

Bạn có thể ra ngoài, hít thở không khí trong lành và thư giãn. Hoặc pha cho mình một tách trà thảo mộc và thưởng thức chúng trong không gian yên tĩnh tại nhà. Nên kết hợp uống trà thảo mộc với ngồi thiền, tập trung toàn bộ năng lượng và thả lỏng tâm trí để đạt được trạng thái thư giãn tốt nhất. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm đến một người bạn tâm giao để chia sẻ các vấn đề và cùng nhau tìm ra giải pháp mới. Từ đó loại bỏ những vấn đề gây căng thẳng. 

Nếu áp dụng nhiều cách mà vẫn bị đau bụng, bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám. Những cơn đau này có thể do thức ăn không tốt gây ra, nhưng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về đường tiêu hóa. 

Xem thêm: 6 căn bệnh do căng thẳng