Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi

VOH - Chàng trai 32 tuổi chết não do tai nạn giao thông được gia đình đồng ý hiến mô/tạng để trao cơ hội sống cho 4 bệnh nhân khác.

Ngày 18/7, Bệnh viện Việt Đức đã chia sẻ về hành động nhân văn hiến tạng cứu người.

Theo đó, chàng trai 32 tuổi Đ.V.T. (trú lại Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ) là niềm hy vọng cuối cùng của gia đình vô cùng hoàn cảnh, neo đơn khi anh trai đã mất vì tai nạn giao thông năm 16 tuổi. Mẹ của anh T. cũng vì trọng bệnh qua đời từ hơn 1 năm trước. Hai bố con anh T. nương tựa vào nhau, cố gắng vượt qua khó khăn. Thế nhưng bi kịch nối tiếp đến với gia đình nhỏ khi anh T. không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Anh T. được gia đình chuyển đến Bệnh viện huyện Dân Lập, Phú Thọ, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng, anh T. rơi vào tình trạng chết não. Khi biết anh T. không thể qua khỏi, Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức đã vận động gia đình hiến tạng cứu người. 

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi 1
Người thân bên cạnh anh T. những giây phút cuối đời - Ảnh: Báo Nhân dân

Kìm nén nỗi đau mất người thân, bố anh T. cũng là người thân duy nhất còn lại trong gia đình đã đồng ý hiến mô/tạng của con trai để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng, hôm 5/7.

Do sức khỏe yếu nên bố anh T. không thể có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để gặp con lần cuối, chỉ có chú ruột và em họ của anh T. túc trực tại bệnh viện. 

4 cuộc đời được "hồi sinh"

Từ tạng hiến của anh T., Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối tạng. Trái tim của chàng trai 32 tuổi được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim 13 năm. Cơ hội sống tiếp tục được trao cho 2 bệnh nhân ghép thận và 1 bệnh nhân ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép đều ổn định.

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi 2
Các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chuẩn bị lấy tạng hiến của anh T. - Ảnh: TTO

Chạy đua với thời gian 

Ngày 6/7, mạng xã hội chia sẻ câu chuyện xúc động về trái tim “đặc biệt” trên chuyến bay delay. Theo đó, 159 hành khách trên chuyến bay từ Hà Nội đi Huế của Hãng hàng không Bamboo Airways đã vui vẻ chờ đợi 23 phút để cất cánh cùng một trái tim hiến tặng cần ghép cho một bệnh nhân.

Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Hãng hàng không Bamboo Airways, các bác sĩ đã thực hiện hành trình đặc biệt “chạy đua” với thời gian. Bệnh viện Trung ương Huế sau khi lấy được trái tim hiến tặng đã cấp tốc đi thẳng ra sân bay Nội Bài để lên máy bay. 

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi 3
Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đưa trái tim vừa được lấy ở Hà Nội lên máy bay tối 6/7 - Ảnh: TTO

Sau khi trái tim “đặc biệt” lên máy bay, chuyến bay đã đến Huế an toàn. Trái tim được đưa xuống máy bay đầu tiên, lên xe cấp cứu chờ sẵn dưới sân bay rồi chạy thẳng về Bệnh viện Trung ương Huế. Sau hơn một giờ đồng hồ phẫu thuật, trái tim anh T. đã đập trở lại trong lòng ngực người được ghép ở Huế. Hành động nhân văn của gia đình T. đã tiếp tục lập kỳ tích khi thêm 1 ca ghép tim xuyên quốc gia từ Hà Nội vào Huế thành công. 

Cập nhật những tin tức đời sống trong nước và quốc tế mỗi ngày tại VOH - Đời sống.