4 thành phố có chỉ số tia cực tím ở mức rất cao trong ngày 9/4

(VOH) – Trưa hôm nay 9/4, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Cần Thơ và Cà Mau có chỉ số tia cực tím ở mức 10, mức cao nhất và có nguy cơ gây hại cao cho người đi đường.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 9/4, các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam đều có chỉ số tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (ở mức chỉ số từ 8-10).

Từ 10 giờ - 13 giờ, chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao gồm các thành phố: Hạ Long, Huế, Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội đều ở mức chỉ số 9.

Thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An cùng ở mức chỉ số 8.

Riêng thành phố TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Cần Thơ và Cà Mau đều ở mức chỉ số 10.

tia cuc tim
4 thành phố có chỉ số tia cực tím ở mức rất cao trong ngày 9/4

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-6 là trung bình, từ 6-8 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Theo các chuyên gia, tia cực tím là loại tia mà con người vẫn gặp trong cuộc sống hằng ngày. Tia cực tím nằm trong ánh sáng mặt trời, bất cứ lúc nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia cực tím và chỉ khác nhau về bước sóng.

Dự báo từ ngày 10-12/4, chỉ số tia cực tím cực đại tại khu vực Trung Bộ và Nam Bộ đều có chỉ số tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao; khu vực Bắc Bộ đều có nguy cơ gây hại trung bình.

Riêng thành phố Hải Phòng ngày 10-11/4 và Thủ đô Hà Nội ngày 11/4 có nguy cơ gây hại cao.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…