Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 cách hiệu quả dạy con nói lời cảm ơn

VOH - Dạy trẻ những phép xã giao có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng việc dạy trẻ nói “vui lòng” và “cảm ơn” là rất quan trọng vì thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với người mình đang giao tiếp.

Theo Kohsantepheapdaily.com, cần có sự nhất quán và cách cư xử tốt để biến những lời này thành đặc trưng thứ hai của trẻ. Vậy làm thế nào để chúng ta biến những từ lịch sự này thành vốn từ vựng hàng ngày của con mình?

Dưới đây là 5 gợi ý các mẹ có thể tham khảo để dạy trẻ nói lời cảm ơn hoặc thể hiện sự cảm kích, biết ơn dưới nhiều hình thức khác nhau.

Hãy làm mẫu trước

Đa số người lớn yêu cầu trẻ nói “vui lòng” hoặc “cám ơn” chỉ đơn giản để thể hiện rằng bản thân là người biết cư xử. Nếu bạn mong muốn trẻ hiểu và có thể tự nói cảm ơn một cách thật lòng, hãy làm mẫu để trẻ có thể học theo bạn.

Tất cả những biểu hiện mẫu của bạn sẽ được ghi nhớ và có tác động rất lớn tới cách hành xử của bé sau này.

Sử dụng ngôn ngữ ký hiệu

Thực hành ngôn ngữ ký hiệu hàng tuần để dạy trẻ cách thể hiện bản thân khi đang học cách nói.

Ngôn ngữ ký hiệu được cho là có thể làm giảm mức độ thất vọng ở trẻ nhỏ vì chúng vẫn sẽ có lối thoát hiệu quả trong việc truyền đạt cảm xúc hoặc những gì chúng cần.

Khuyến khích trẻ sử dụng các từ “vui lòng” và “cảm ơn” là hai trong số những dấu hiệu được chúng ta dạy thường xuyên nhất. Khuyến khích các trẻ thêm một dấu hiệu cho từ “vui lòng” bất cứ khi nào các trẻ muốn thứ gì đó và một dấu hiệu cảm ơn mỗi lần.

Điều quan trọng cần nhớ ở đây là sự kiên nhẫn và thực hành thường xuyên.

mẹ và con
Ảnh minh họa

Thử lại

Trẻ khó kiểm soát cảm xúc và thường quên lịch sự trong những lúc căng thẳng. Khi trẻ cố tình quên thêm hoặc xin người khác một thứ gì đó, chúng ta yêu cầu các trẻ “thử lại” bằng những lời nói lịch sự.

Thường thì đây là điều cần nhớ để họ các trẻ ghi nhớ và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ không bao giờ phải nhắc lại nữa.

Tính nhất quán

Khi trưởng thành, chúng ta có thói quen sử dụng các từ “vui lòng” và “cảm ơn” trong vốn từ vựng của mình. Để con cái chúng ta phát triển những thói quen tương tự, các trẻ phải nghe những lời này ở nhà, ở trường, v.v.

Đôi khi trẻ sẽ sử dụng hành vi của mình một cách nhất quán rồi “quên” khi trẻ bước sang một giai đoạn phát triển mới. Một lần nữa, điều quan trọng là phải kiên nhẫn và khuyến khích hành vi bạn mong muốn nhiều lần.

Cung cấp sự củng cố tích cực

Cung cấp sự củng cố tích cực sẽ hiệu quả hơn sự củng cố tiêu cực trong tình huống này. Nếu chúng ta khen ngợi cách cư xử tốt của các trẻ, điều đó sẽ khuyến khích và động viên các trẻ duy trì thái độ tích cực.

Khi con cái chúng ta học tập, chúng ta muốn tích cực nhất có thể để các trẻ có thể tiếp tục phát triển.

Nếu chúng ta trừng phạt những đứa trẻ không nói “cảm ơn”, họ sẽ chán nản và thất vọng. Thay vào đó, chúng ta hãy tập trung vào cách cư xử tốt và khen ngợi. Hãy theo dõi các dấu hiệu của trẻ và cố gắng tìm ra cách thức phù hợp nhất.