Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nên dạy con những thói quen lành mạnh nào?

VOH - Điều quan trọng là bắt đầu dạy con bạn những thói quen lành mạnh càng sớm càng tốt.

Thay vì chỉ nói với con cách chăm sóc cơ thể hoặc cách giữ an toàn, hãy nói cho con biết lý do đằng sau các quy tắc của bạn.

Dưới đây là một số thói quen tốt bạn nên bắt đầu dạy con mình khi chúng còn nhỏ:

Rửa tay kỹ

Rửa tay có thể bảo vệ con khỏi nhiều loại vi trùng. Bắt đầu nuôi dưỡng thói quen lành mạnh này bằng cách giải thích cho trẻ tại sao việc rửa tay lại quan trọng đến vậy.

Sử dụng những từ đơn giản mà các trẻ sẽ hiểu. Hãy nói là: "Rửa tay có nghĩa là chúng ta loại bỏ bụi bẩn và vi trùng có thể khiến chúng ta bị bệnh".

Nên dạy con những thói quen lành mạnh nào? 1
Bắt đầu dạy con bạn những thói quen lành mạnh càng sớm càng tốt

Che miệng

Luyện tập cho trẻ cách ho và hắt hơi đúng cách bởi việc che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, vứt khăn giấy vào thùng rác gần nhất, và rửa tay sau khi vứt để ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Trong trường hợp trẻ bị ho, hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh thông thường, do hít phải bụi bẩn... trẻ vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi bình thường thì cha mẹ hoàn toàn có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà.

Bỏ khăn giấy đã sử dụng

Trẻ mới biết đi có thể để khăn giấy và những thứ bẩn khác ở nơi gần nhất rồi dùng lại. Hãy dạy con bạn bỏ giấy đã sử dụng và rác vào thùng, giải thích để chúng hiểu rác có thể lây lan virus.

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng

Bạn có thể giúp trẻ tập thói quen đánh răng hai lần một ngày. Hãy đi khám nha sĩ thường xuyên. Điều quan trọng là con bạn phải biết rằng các nha sĩ luôn giúp giữ cho răng của chúng khỏe mạnh. 

Dạy các con bạn chải răng đúng cách vì nếu chải răng hời hợt chẳng khác nào bỏ quên nhiệm vụ vệ sinh răng miệng.

Kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều làm tăng khả năng phát triển ung thư da sau này trong đời, vì vậy điều quan trọng là con bạn cần bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời. 

Ngoài sử dụng kem chống nắng, nên sử dụng các biện pháp tránh nắng vật lý như kính râm, quần áo, mũ rộng vành hoặc váy chống nắng để tránh tác hại từ UV.

Việc thoa lại kem chống nắng thường xuyên cũng giúp giảm hấp thu bức xạ cực tím lên da. Việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp trẻ tránh khỏi các tác nhân gây hại cho làn da.