7 hành động của con người khiến mèo “ghét cay ghét đắng”

(VOH) - Mèo là loài động vật đáng yêu, dễ khiến người khác muốn vuốt ve, âu yếm. Tuy nhiên, có một số hành động vô tình của bạn khiến mèo rất khó chịu, có thể khiến chúng nổi giận và xa lánh bạn.

Các chuyên gia về hành vi của mèo đã giải thích về một số hành động của con người vô tình chọc tức những người bạn mèo. Hãy thử xem, bạn đã từng “vô tình” như vậy chưa nhé!

Ghét chơi với người lạ

Chú ý đến phản ứng của mèo rất quan trọng khi ai đó muốn vuốt ve chúng - đặc biệt nếu người đó là trẻ em hoặc người vốn không dành nhiều thời gian cho mèo. 

Một cách để xem con mèo có thân thiện sau khi gặp chúng ta hay không, bạn hãy để con mèo ngửi tay bạn và sau đó quan sát cách chúng cư xử. Nếu con mèo đó muốn tương tác, rất có thể nó sẽ tiếp cận bạn và thực hiện một số hành vi sau khi ngửi bạn, chẳng hạn như cọ xát vào bạn hoặc cố gắng ngồi cùng bạn.

Nếu chúng không muốn tương tác, chúng thường sẽ bỏ đi hoặc phớt lờ bạn, trong trường hợp đó, tốt nhất là để chúng có không gian riêng.

mèo
Mèo rất dễ nổi giận nếu bạn làm những hành động không vừa ý chúng (Ảnh: iStock)

Ghét bị xoa bụng

Nhà nghiên cứu hành vi động vật Dennis C. Turner cho biết: “Hầu hết mèo không thích được xoa bụng”. Nếu bị xoa bụng, chúng sẽ (cố gắng) thoát khỏi vị trí đó hoặc đánh người xoa bụng nó bằng một trong những bàn chân trước (với móng vuốt mở rộng), thậm chí chúng có thể cắn.

Tuy nhiên, những con mèo khác nhau có sở thích khác nhau. Nếu bạn là chủ của mèo và thân thiết, yêu thương chúng, có thể chúng sẽ thích thú khi được xoa bụng. Tuy nhiên, nếu bạn là người lạ, hãy cẩn trọng nhé.

Nếu bạn thử xoa bụng một con mèo – chúng có thể sẽ thoải mái thư giãn và ngược lại – nếu chúng giận dữ bạn hãy ngừng hành động đó và lùi lại chút nhé!

Ghét bị cầm đuôi

Đối với trẻ nhỏ, đuôi mèo giống như một vật hấp dẫn để túm, nắm - nhưng tốt nhất đừng để trẻ chộp lấy đuôi mèo nhé! Turner cho biết, mèo thực sự không thích bị giữ hoặc kéo đuôi.

Nếu trẻ thích chơi với một con mèo, hãy chỉ cho trẻ cách để mèo đánh hơi tay của trẻ. Nếu mọi việc suôn sẻ, hãy cưng nựng chúng ở những vị trí chúng yêu thích: “Nếu mèo chấp nhận giao tiếp với mọi người, thì có nghĩa chúng cũng thích được xoa đầu nhẹ, gãi cằm...”.

Nếu không thích kiểu tương tác mà chúng nhận được, con mèo có thể bị giãn đồng tử, đuôi co giật nhanh và nhanh, tai cụp vào đầu, lông dựng đứng ở hai đầu và có thể phát ra tiếng rít hoặc gầm gừ.

mèo
Mèo rất ghét bị túm đuôi (Ảnh: Purina)

Ghét âm thanh ồn ào

Pháo hoa, giông bão và tiếng ồn xây dựng có thể khiến mèo bối rối và sợ hãi. Do đó, nếu bạn muốn tiếp cận và nựng một con mèo khi bạn gặp một con mèo ở đâu đó, đừng gây sự chú ý của chúng bằng cách tạo âm thanh lớn (như giậm chân, la hét) nhé.

Ghét mùi nồng nặc

Mèo có chiếc mũi tuyệt vời. Các vật có mùi hương nồng nặc, chẳng hạn như nước hoa hoặc chất khử mùi, gây khó chịu và mèo có thể tránh những nơi có mùi hương này. Do vậy, để mèo thân thiện với bạn, đừng xịt nước hoa quá nồng nhé! Các chuyên gia nghiên cứu về mèo bật mí, hầu hết mèo thích mùi nhẹ như bạc hà, hoa oải hương...

Ghét mặc quần áo

Trang phục Halloween và mũ Giáng sinh có thể rất thú vị đối với mọi người, nhưng nhiều con mèo sẽ khó chịu nếu bạn cố mặc quần áo cho chúng. Nếu vì một lý do nào đó, bạn thực sự muốn chúng mặc một bộ trang phục đặc biệt bạn nên từ từ làm quen với ý tưởng này. 

mèo
Mèo không mấy thích phải mặc quần áo đâu nhé! (Ảnh: flying solo)

Ghét tắm

Mặc dù việc nhìn thấy con mèo ướt sũng có thể buồn cười, nhưng thực sự là mèo ghét tắm, cũng ghét bị ướt lắm!

Nếu bạn là chủ của một con mèo thì nhớ là “chúng không cần phải tắm thường xuyên”, việc chải lông đều đặn đủ để loại bỏ lớp lông rụng và bụi bẩn. 

Tuy nhiên, nếu mèo lăn lộn trong thứ gì đó độc hại, thực sự cần tắm bằng xà phòng và nước, thì bạn nên làm càng nhanh càng tốt. Chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ (dầu gội, khăn tắm, khăn lau đầu…) và đeo găng tay cao su dài để bảo vệ bản thân khỏi mọi cơn giận dữ của mèo.

Khi tắm cho chúng, hãy tắm thật nhanh, dùng khăn lau khô mèo hết mức có thể; chỉ sử dụng máy sấy tóc (ở nhiệt độ thấp) nếu chúng không tỏ ra sợ hãi tiếng kêu o o của máy sấy.

Ngoài những điều “đáng ghét” trên, mèo còn ghét nhiều thứ nữa, chẳng hạn như bị dời khay vệ sinh đột ngột, tiếp xúc với chó, uống thuốc, đồ ăn để lâu ngày… Nếu bạn thực sự thích nuôi một con mèo hoặc đơn giản là muốn tiếp xúc với một con mèo đáng yêu nào đó của người thân, hãy tìm hiểu thật kỹ thói quen của chúng trước nhé!