9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi

(VOH) - Bộ não của con người sản xuất đủ điện để thắp sáng một bóng đèn nhỏ; phôi thai có thể chữa lành vết thương cho người mẹ;... là 2 trong số 9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người.

1. Bộ não của con người sản xuất đủ điện để thắp sáng một bóng đèn nhỏ

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 1
Bộ não của con người sản xuất đủ điện để thắp sáng một bóng đèn nhỏ - Nguồn ảnh: Vnexpress

Bộ não người có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Khi chúng ta đi, đứng, suy nghĩ, mơ hay cười,... cũng là thời điểm các tín hiệu điện và hoạt chất đang chạy đua trên xa lộ thần kinh này. Mặc dù, lượng điện do một nơ-ron thần kinh tạo ra rất nhỏ, nhưng nếu gộp tất cả chúng lại với nhau cùng lúc có thể tạo ra đủ điện để thắp sáng một bóng đèn có công suất thấp.

2. Khứu giác có thể đưa bạn quay ngược lại quá khứ

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 2
Khứu giác có thể đưa bạn quay ngược lại quá khứ - Nguồn ảnh: Vnexpress

Khi con người ngửi thấy một mùi hương gắn với kỷ niệm trong quá khứ, phản ứng đầu tiên là cảm xúc của bản thân đã có tại thời điểm đó, và ký ức ấy sẽ ùa về trong tâm trí. Cho dù, bạn không thể nhớ đây là sự kiện hay tình huống gì nhưng cảm xúc vẫn sẽ ở đó. 

3. Chúng ta có thể nâng một người 45kg nhưng không thể nâng một tảng đá 45kg

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 3
Chúng ta có thể nâng một người 45kg nhưng không thể nâng một tảng đá 45kg - Nguồn ảnh: Vnexpress

Khi chúng ta nâng một người sẽ dễ dàng hơn nâng một hòn đá có cùng trọng lượng. Nguyên nhân là vì con người phân bổ trọng lực và trọng lượng cơ thể theo nhiều hướng, trong khi hòn đá chỉ có thể ở một vị trí mặc định. Ngoài ra, việc vòng tay ôm một người cũng giúp mọi thứ trở nên dễ dàng. 

4. Để có siêu sức mạnh, đường ruột của chúng ta cần phải ngừng hoạt động

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 4
Để có siêu sức mạnh, đường ruột của chúng ta cần phải ngừng hoạt động - Nguồn ảnh: Vnexpress

Bạn đã từng nghe câu chuyện một người có thể nâng cả chiếc ô tô để cứu người thân chưa? Điều này không chỉ tồn tại trên phim mà trong thực tế, "siêu năng lực" này đến từ Adrenaline - một loại hormone được giải phóng ra khỏi tuyến thượng thận và phóng thích trực tiếp vào máu. 

Hormone này có nhiệm vụ phục vụ các chất trung gian, đồng thời truyền tải lượng xung thần kinh đến các cơ quan khác nhau. Tuy nhiên, để nó hoạt động hoàn toàn, con người cần phải đóng hệ thống tiêu hóa và phản ứng miễn dịch. Sau đó, sự kết hợp giữa mức năng lượng và lượng oxy tăng lên sẽ đưa sức mạnh cơ bắp của con người vượt quá mức bình thường.

Thật đáng tiếc, con người không thể sở hữu sức mạnh này mọi lúc, vì nếu như vậy, cơ thể sẽ không thể chịu đựng được. 

5. Con người có thể nhìn thấy bằng tai

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 5
Con người có thể nhìn thấy bằng tai - Nguồn ảnh: Vnexpress

Các nhà khoa học tại Tổ chức Tiếp cận Thế giới cho Người mù tại California, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu não bộ của một người khiếm thị tên là Daniel Kish, Ông mô tả tầm nhìn của mình là "một cái gì đó giống như nhìn thấy thế giới trong những tia sáng yếu ớt".

Trong não bộ của Kish, bộ phận điều khiển bối cảnh thị giác thực sự sáng lên khi người này lắng nghe những tiếng vọng và im lặng khi lắng nghe những âm thanh khác. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng, Kish thực sự đang trải qua một điều gì đó giống như những linh ảnh.

6. Những cơn đau đầu báo hiệu thời tiết xấu sắp xuất hiện

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 6
Những cơn đau đầu báo hiệu thời tiết xấu sắp xuất hiện - Nguồn ảnh: Vnexpress

Đau đầu không chỉ là triệu chứng của mệt mỏi mà với một số người, đó có thể là tín hiệu dự báo thời tiết. Theo một số nghiên cứu của Cleveland Clinic - Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ (Cleveland, bang Ohio), những cơn đau đầu, từ nhẹ tới nặng ở một số người có thể là do thay đổi thời tiết xuất phát từ sự thay đổi nhiệt độ và thay đổi khí áp.

Ví dụ như trước một cơn bão, sự gia tăng nhanh chóng về nhiệt độ hoặc áp suất từ thời tiết đã tác dụng một lực nhất định tới con người, khiến họ cảm thấy đau đầu trước khi có sự thay đổi từ thời tiết.

7. Bộ não có khả năng lưu giữ 2,5 Petabyte bộ nhớ

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 7
Bộ não có khả năng lưu giữ 2,5 Petabyte bộ nhớ - Nguồn ảnh: Vnexpress

Như đã đề cập ở trên, bộ não con người có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Mỗi một tế bào thần kinh lại tạo ra 1.000 kết nối với các tế bào thần kinh khác, tức tổng cộng có một nghìn tỷ kết nối. Do đó, bộ não có dung lượng lưu trữ khoảng 2,5 petabyte đến 1 triệu gigabyte. Nếu so sánh với thời lượng của một video thì nó dài khoảng 3 triệu giờ, và video này phải chạy không ngừng trong hơn 300 năm mới hết.

8. Phôi thai có thể chữa lành vết thương cho mẹ

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 8
Phôi thai có thể chữa lành vết thương cho mẹ - Nguồn ảnh: Vnexpress

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Arizona, Mỹ, khi mang thai, các tế bào của phôi thai di chuyển ra ngoài qua nhau thai và cư trú ở các bộ phận khác nhau của cơ thể người mẹ. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Ngay cả khi đứa bé được sinh ra, những tế bào này vẫn tiếp tục tồn tại trong cơ thể người mẹ cả chục năm sau. Chúng có chức năng giúp người mẹ chữa lành vết thương sau những tổn thương trong cơ thể suốt quá trình mang thai.

9. Tai người có khả năng "nghe" các phân tử

9 điều kỳ diệu về cơ thể con người khiến bạn không thể tin nổi 9
Tai người có khả năng "nghe" các phân tử - Nguồn ảnh: Vnexpress

Giáo sư Paul Reber, đến từ Đại học Northwestern, Mỹ từng kết luận: “Mặc dù chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa mật ong lạnh và nóng, ví dụ như mật ong lạnh đặc hơn và mật ong nóng chảy ra nhưng lại không thể thấy sự khác biệt giữa nước lạnh và nước nóng. Nhưng chúng ta có thể “nghe” thấy sự khác biệt này”.

Bạn có thể thử nghiệm bằng cách lấy hai chiếc cốc, đổ nước nóng vào một ly và đổ nước lạnh vào ly kia, đồng thời lắng nghe tiếng động khi nước đổ. Âm thanh giữa hai lần rót nước khác nhau. Nguyên nhân là do các phân tử trong nước lạnh có ít năng lượng hơn, tạo ra âm tần số thấp, trong khi nước nóng có nhiều năng lượng hơn và tạo ra các âm có âm vực cao hơn.