Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bắt con đi bán hàng rong để ‘nếm trải khổ cực’, người mẹ cạn lời vì con bỏ học luôn để đi làm

TRUNG QUỐC - Người mẹ Trung Quốc dạy con trai bằng cách bắt cậu bé làm việc để ' biết thế nào là khổ'. Ai ngờ cậu bé kiếm được 10.000 nhân dân tệ trong 10 ngày và rồi quyết định bỏ học luôn.

Một cậu bé ở miền đông Trung Quốc đã bỏ học sau khi kiếm được 10.000 nhân dân tệ (35.000 triệu đồng) chỉ trong 10 ngày. Mẹ cậu trước đó khuyến khích cậu bán đồ ăn nhẹ để hiểu được thế nào là lao động chăm chỉ và những khổ cực của công việc này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Post, người mẹ họ Deng cho biết, bà đã nghĩ ra kế hoạch này khi điểm số của cậu con trai 17 tuổi tại một trường dạy nghề và nghệ thuật ẩm thực bắt đầu giảm sút.

Khi bà chất vấn cậu về thành tích kém, Shen nói với bà rằng, cậu bé "không muốn đi học nữa" vì "học chẳng có ý nghĩa gì".

Bà Deng - bán gà rán tại một quầy hàng rong ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang trong hơn 3 năm - tin rằng, việc cho con trai tiếp xúc với thực tế của môi trường làm việc đầy thách thức sẽ thúc đẩy cậu bé nghiêm túc hơn trong việc học hành.

“Nó không muốn đối mặt với những khó khăn ở trường học, vì vậy tôi muốn nó giải quyết những thách thức của cuộc sống thực tế. Kiếm tiền không phải là điều dễ dàng” - bà nói.

Dưới sự hướng dẫn của bà Deng, Shen đã sử dụng một chiếc xe đạp điện đã được cải tiến để thiết kế một quầy bán đồ ăn nhẹ và khiến mẹ anh ngạc nhiên vì anh bắt tay vào làm việc ngay lập tức.

ban-hang-rong-100924
Dưới sự hướng dẫn của mẹ, Shen đã sáng tạo cải tiến chiếc xe đạp điện để mở quầy bán đồ ăn nhẹ của riêng mình - Ảnh: QQ.com

Shen đã kiếm được 10.000 nhân dân tệ chỉ trong 10 ngày, và Deng cho rằng, thành công của anh là nhờ sự ủng hộ không ngừng của những khách hàng trung thành cũng như sự chăm chỉ của anh.

Theo bà Deng, Shen thức dậy mỗi sáng và bắt đầu chuẩn bị đồ ăn lúc 9 giờ sáng. Anh dựng quầy hàng lúc 4 giờ chiều sau chuyến đi dài 13 km đến địa điểm, nơi anh bán gà suốt đêm. Anh trở về nhà lúc 3 giờ sáng.

Hiện tại, mục tiêu của con trai bà là kiếm đủ tiền từ công việc kinh doanh để mua một chiếc xe ba bánh chạy điện.

“Nó rất siêng năng. Tôi không ngờ nó lại nghiện công việc đến vậy”, bà Deng nói với tờ Post.

Trớ trêu thay, thành công của Shen đã thúc đẩy anh bỏ học. Bà Deng đã nhiều lần cố gắng thuyết phục anh không từ bỏ việc học, nhưng anh không nghe.

Bà nói với tờ Post: “Một đứa trẻ 17 tuổi có suy nghĩ độc lập. Là cha mẹ, tất cả những gì chúng ta có thể làm là hỗ trợ con mình. Nếu con nó không thể sống cuộc sống mà nó muốn, nó sẽ không hạnh phúc.

Ưu tiên của tôi là con trai tôi khỏe mạnh và hạnh phúc. Tôi chỉ cần hướng dẫn con không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp”.

Sự việc này đã nhanh chóng trở thành tiêu đề trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

Một người dùng Weibo bình luận: "Trường học không phải là con đường duy nhất trong cuộc sống. Nếu ai đó không hứng thú với việc học, việc thành thạo một kỹ năng để kiếm sống cũng là một lựa chọn có giá trị".

“So với các 'bà mẹ hổ' truyền thống, bà Deng tôn trọng suy nghĩ của con trai mình thay vì ép buộc con học hành”, một người khác cho biết.