Chờ...

Bí quyết nuôi dạy 8 con gái thành tài của người cha Nghệ An

VOH - Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, 8 chị em nhà Lữ vẫn được cha mẹ nuôi dạy cẩn thận. Trưởng thành, ai cũng có công việc ổn định, luôn phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già.

Cha làm phụ hồ, mẹ bán chuối nuôi 8 con ăn học

Nguyễn Lữ (SN 1990, quê Nghệ An) là con thứ 4 trong gia đình có 8 chị em gái. Chị em Lữ lần lượt là: Phước (SN 1984), An (SN 1986), Lê (SN 1988), Lữ (SN 1990), Nữ (SN 1992), Trang (SN 1994), Thơ (SN 1996), Ca (SN 1998). Tên của 8 chị em mang ý nghĩa phước lành, vui vẻ, hiền dịu, thục nữ.

Cha mẹ chị Lữ làm nghề nông. Sau 14 năm ngày cưới, cứ cách 2 năm cha mẹ chị lại đón một cô con gái chào đời.

Thuở ấy, bữa cơm nhà chị Lữ quanh năm chỉ có cơm trắng và canh rau. Thi thoảng mẹ “buôn may bán đắt” thì bữa cơm có thêm miếng đậu, con cá. Chị em Lữ nổi tiếng trong làng là dễ nuôi bởi nhà nghèo khó, thiếu thốn nhưng ai nấy đều khôn lớn, khỏe mạnh.

Chật vật là vậy nhưng cha mẹ chị Lữ chưa từng từ chối mong muốn học hành của con. Chỉ cần con ham học, cha mẹ chị sẽ cho theo học đến cùng.

Cô gái Nghệ An nhớ mãi câu nói của cha: “Người ta ăn bóng đá, ngủ bóng đá, học bóng đá. Còn các con phải ăn học, ngủ học, chơi học”. Có như vậy thì sau này mới trưởng thành, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

050724-ME-VA-CON-GAI
8 cô con gái chụp hình cùng mẹ - Ảnh: NVCC

Báo hiếu cha mẹ lúc tuổi già

Hiện tại, 8 chị em Lữ đều có công ăn việc làm ổn định. Chị Lữ hiện kinh doanh đồ ăn, bánh trái, các chị em khác người làm giảng viên, người là giáo viên mầm non, người kinh doanh buôn bán, lao động ở nước ngoài. Tuy không ở gần nhau nhưng 8 chị em Lữ luôn yêu thương, đoàn kết với nhau, là chỗ dựa tinh thần cho cha mẹ.

Trong 8 chị em Lữ đã có 5 người kết hôn. Chị Lữ là người sống gần cha mẹ nhất nên thường xuyên qua lại thăm hỏi, chăm sóc cha mẹ.

Các chị em khác dù ở xa nhưng những dịp lễ, Tết, giỗ chạp đều cố gắng thu xếp, về sum họp bên gia đình. Những dịp như vậy, căn nhà nhỏ của cha mẹ lại đầy ắp tiếng cười.

Cách đây vài năm, 8 chị em góp tiền xây cho cha mẹ một căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Mấy chị em cũng thay phiên nhau mua thức ăn, thuốc bổ cho cha mẹ. Những ngày lễ như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới… các chị em lại góp tiền mua quà, tạo niềm vui cho đấng sinh thành.