Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm cha ở độ tuổi dưới 25 không tốt cho trái tim của đàn ông

VOH - Theo một nghiên cứu mới, những người đàn ông có con khi còn quá trẻ có sức khỏe tim mạch kém hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern và Bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie ở Chicago đã phân tích dữ liệu từ 2.814 nam giới trong độ tuổi từ 45 đến 85 và nhận thấy rằng, kết quả về sức khỏe thay đổi đáng kể tùy theo sắc tộc và độ tuổi của người đàn ông đó khi sinh đứa con đầu lòng.

Ví dụ, những người đàn ông trở thành cha dưới 25 tuổi dường như có sức khỏe tim mạch kém hơn những người cha khác. Điều này đặc biệt đúng ở những người đàn ông gốc Tây Ban Nha hoặc da đen.

cha-con-310524
Nghiên cứu mới cho thấy, làm cha ở độ tuổi dưới 25 không tốt cho trái tim của đàn ông - Ảnh: stock.adobe.com

Nghiên cứu được công bố trên AJPM Focus hồi đầu tháng này đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu đa sắc tộc về xơ vữa động mạch.

Những người đàn ông được phân loại là đã làm cha hoặc không có con và tự nhận mình là người da đen, người Trung Quốc, người gốc Tây Ban Nha hoặc người da trắng. Những người đàn ông có con chiếm 82% trong nhóm. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một số dấu hiệu sức khỏe, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen hút thuốc, cân nặng, huyết áp và lượng đường trong máu. 

Các tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, những căng thẳng khi làm cha mẹ khiến đàn ông khó duy trì lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục vì việc có con khiến họ căng thẳng về thời gian. 

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những thay đổi về sức khỏe tim mạch mà chúng tôi nhận thấy là, trách nhiệm gia tăng trong việc chăm sóc trẻ em và căng thẳng khi chuyển sang làm cha có thể khiến nam giới khó duy trì lối sống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục”.

Chúng ta thực sự cần nghiên cứu những người cha như một nhóm dân số riêng biệt và theo dõi kết quả sức khỏe của nam giới khi họ trở thành cha. Sức khỏe tim mạch đặc biệt quan trọng vì các hành vi và yếu tố sức khỏe đều có thể thay đổi được.

Những ông bố trẻ có sức khỏe tệ nhất

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông sinh con đầu lòng khi dưới 25 tuổi có kết quả sức khỏe tồi tệ nhất cũng như tỷ lệ tử vong cao hơn. 

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ John James Parker, Trường Y Feinberg của Đại học Northwestern cho biết: “Nếu bạn dưới 25 tuổi, bạn có thể kém ổn định về mặt tài chính, trí não của bạn có thể kém trưởng thành hơn và đặc biệt đối với các dân tộc thiểu số và chủng tộc, bạn có thể có những công việc được trả lương thấp hơn với ít phúc lợi hơn và chính sách nghỉ phép hạn chế”.

“Tất cả những điều này có thể khiến bạn khó tập trung vào sức khỏe hơn. Có rất nhiều biện pháp can thiệp y tế công cộng dành cho các bà mẹ trẻ, nhưng chưa ai thực sự nhìn nhận những ông bố trẻ theo cách này” – tiến sĩ Parker chia sẻ.

Nhìn chung những người cha trong nghiên cứu có sức khỏe tim mạch kém hơn nhưng họ lại ít có khả năng tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào trong nhóm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể là do những người cha có nhiều sự hỗ trợ xã hội hơn những người không phải làm cha. 

Parker nói: “Những người cha cũng có thể có nhiều khả năng nhờ ai đó làm người chăm sóc tương lai của họ (tức là con cái của họ) để giúp họ đi khám bệnh cũng như quản lý thuốc men và phương pháp điều trị khi họ già đi. 

Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những người cha có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn những người không phải là cha, vì vậy sức khỏe tâm thần có thể góp phần làm cho… tỷ lệ tử vong ở những người cha thấp hơn”.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người cha có tỷ lệ hút thuốc cao hơn những người đàn ông không có con, điều này khác với nghiên cứu trước đây cho thấy những người cha có xu hướng bỏ thuốc lá.

Parker cho biết: “Nghiên cứu này xem xét những người cha lớn tuổi, vì vậy có thể đàn ông bỏ hút thuốc khi lên chức bố nhưng sau đó, họ có thể trở nên căng thẳng hơn và tái nghiện”.