Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bưu điện Trung tâm TPHCM vào top bưu điện đẹp nhất thế giới

VOH - Năm 2023, Tạp chí kiến trúc Architectural Digest của Mỹ đã điểm tên 11 bưu điện có kiến trúc đẹp nhất thế giới, trong đó Bưu điện Trung tâm TPHCM đứng vị trí thứ 2.

Năm 2019, tạp chí Insider của Mỹ cũng xếp hạng Bưu điện trung tâm TPHCM trong danh sách 20 bưu điện đẹp nhất thế giới.

Tọa lạc tại công trường Công xã Paris (Quận 1, TPHCM), Bưu điện Trung tâm TPHCM (Bưu điện Sài Gòn) là một trong những công trình kiến trúc cổ thời Pháp hơn 100 năm còn được giữ lại khá nguyên bản. 

Với hình ảnh một tòa nhà màu vàng cùng các khung cửa màu xanh nổi bật, Bưu điện TPHCM là một trong những tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất giữa lòng thành phố, là một trong những điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Gửi chị Thi - bài 2 bưu điện 1
Bưu điện Trung tâm TPHCM vào top bưu điện đẹp nhất thế giới

Bưu điện trung tâm được xây dựng từ năm 1886 - 1891 bởi kiến trúc sư lừng danh Gustave Eiffel người Pháp - người nổi tiếng với việc thiết kế Tháp Eiffel, Tượng Nữ Thần Tự Do.

Năm 1891, một trụ sở mới của bưu điện chính thức được khánh thành. Nơi đây ghi lại dấu ấn của nền văn hóa Việt - Pháp, đồng thời chứng kiến biết bao thăng trầm lịch sử.

Nhìn từ bên ngoài, tòa nhà nổi bật với hệ thống cửa hình vòm đặc trưng, điểm nhấn là chiếc đồng hồ ngay chính giữa cổng lớn làm nổi bật lên vẻ đẹp cổ điển hoài niệm cho nơi đây.

Bên trong Bưu điện, bên cạnh kiến trúc hình vòm đặc trưng, du khách sẽ bị thu hút bởi những mảng phù điêu với hoa văn đắp nổi công phu, những tấm bản đồ khổng lồ được gắn ở 2 bên vòm trần gần lối vào.

Xem thêm: 78 năm giữ vững mạch máu thông tin

Anh X Quý (quận Bình Thạnh) cho biết, bưu điện Trung tâm TPHCM là niềm tự hào của người dân thành phố. Mỗi khi có bạn bè phương xa đến, anh đều đưa đến đây và giới thiệu về nét đẹp kiến trúc, không gian với họ. Nhiều khách nước ngoài đến đây cũng rất thích".

Chị N Thư - định cư ở nước ngoài cho biết, mỗi khi về nước chị đều đến thăm khu vực Bưu điện Trung tâm thành phố, Nhà thờ Đức Bà. Cụm kiến trúc này nằm trong khu vực trung tâm thành phố nhưng không gian khoáng đạt.

Bưu điện thành phố đã vượt khỏi chức năng là nơi gửi bưu phẩm, thư từ... trở thành điểm đến thú vị với nhiều người. Bước vào bên trong, mọi cách bài trí tạo cảm giác bình yên, thời gian trôi qua chậm rãi.

Tồn tại hơn 150 năm, Bưu điện Trung tâm TPHCM mang ý nghĩa rất lớn về mặt kiến trúc - văn hóa - lịch sử với người dân thành phố. Trải qua thời gian dài, công trình vẫn giữ được nét kiến trúc ban đầu, là niềm tự hào của người dân trong nước và điểm đến thu hút du khách nước ngoài.

Cách đây 78 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, trong đó có Nghị quyết về Thông tin liên lạc.

Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, là mốc son khởi nguồn cho sự ra đời của Bưu điện Việt Nam. Ngày 15/8/1945 đã đi vào lịch sử và chính thức trở thành Ngày truyền thống của Ngành Bưu điện.