Cách ngăn ngừa ngộ độc carbon monoxide khi ngủ trong xe ô tô

VOH - Ngủ trong ô tô với điều hòa mát lạnh có vẻ thuận tiện và không có hại. Nhưng thực tế, bạn có thể gặp nguy hiểm nếu ngủ trong xe khi động cơ đang chạy.

Ngày 1/6 vừa qua, tại TP Hải Phòng xảy ra tai nạn đáng tiếc khi 3 bố con vào ô tô của gia đình bật máy lạnh ngủ - dẫn tới việc một người chết, hai người khác cấp cứu.

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp bởi thực tế, nhiều tai nạn tương tự đã xảy ra trên khắp thế giới.

ngủ trong xe ô tô
Ngủ trong xe ô tô khi động cơ còn bật có thể gây nguy hiểm tới tính mạng - Ảnh: aircon-servicing

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây tử vong khi ngủ trong ô tô là do khí carbon monoxide. Đây là loại khí không màu, không mùi được giải phóng khi đốt cháy nhiên liệu, chẳng hạn như than đá, gỗ, than củi, khí tự nhiên và dầu nhiên liệu. 

Khí này thường tiêu tan nhanh chóng ngoài trời nhưng có hại cho sức khỏe con người khi tích tụ trong không gian kín. Chẳng hạn, như bên trong một chiếc ô tô đang đỗ mà động cơ vẫn chạy và tất cả các cửa sổ đều đóng.

Loại khí này gây chết người khi một lượng lớn khí liên kết với các tế bào hồng cầu và thay thế oxy, cuối cùng làm cơ thể chúng ta ngạt thở do không được cung cấp đủ oxy. 

Thật không may, chúng ta không thể nhìn hoặc ngửi thấy khí đi vào trong cơ thể. Những người ngủ trong ô tô có thể chết vì ngộ độc khí carbon monoxide mà không hề có triệu chứng. 

Khi hít phải khí này, những người tỉnh táo có thể gặp các triệu chứng phổ biến như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đau ngực, khó thở, lú lẫn và co giật. 

Hít phải khí này càng lâu thì các triệu chứng càng tồi tệ. Hơn nữa, việc mất ý thức có thể xảy ra trong vòng 2 giờ nếu có nhiều carbon monoxide trong không khí.

Ngủ trong ô tô với cửa sổ hạ xuống để không khí lưu thông có ổn không? 

Một số người có thể lập luận rằng, việc mở cửa sổ ô tô khi động cơ chạy có thể ngăn ngừa sự tích tụ khí carbon monoxide. Tuy nhiên, điều này chỉ giúp một phần. Việc ngủ trong ô tô trong khi máy chạy không bao giờ là một lựa chọn an toàn, ngay cả khi cửa sổ đã hạ xuống một chút. 

Nguyên nhân là do một số không khí bị giữ lại trong quá trình lưu thông, làm cho mức độ carbon monoxide tăng lên và mức độ oxy giảm xuống. Nghẹt thở có thể xảy ra khi cùng một luồng khí carbon monoxide được tuần hoàn nhiều lần bên trong xe.

Theo các chuyên gia, bạn nên rời khỏi xe và chợp mắt tại một nơi an toàn với không khí lưu thông tốt.

ngủ trong xe
Nếu bạn thấy thực sự cần chợp mắt trong xe, hãy tìm một khu vực an toàn, tắt động cơ và hạ nhẹ cửa sổ xuống để đảm bảo không khí trong xe được thông gió tốt - Ảnh: aircon-servicing

Nên làm gì nếu có các triệu chứng ngộ độc khí carbon monoxide?

Nếu bạn nghi ngờ có rò rỉ và gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, bao gồm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đau ngực, khó thở, lú lẫn và co giật, vui lòng làm như sau:

  • Tắt động cơ xe hoặc lái xe đến khu vực nghỉ ngơi gần nhất (nếu bạn đang lái xe).
  • Mở cửa ra vào và cửa sổ để thông gió cho xe.
  • Bước ra ngoài và hít thở không khí trong lành ngay lập tức.
  • Gọi cấp cứu 115 và thông báo về các triệu chứng ngộ độc khí carbon monoxide để được hỗ trợ kịp thời. Đừng bỏ qua các triệu chứng vì chúng có thể trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm tới tính mạng.

Cách ngăn ngừa ngộ độc carbon monoxide

Mặc dù carbon monoxide không nhìn thấy được và không có mùi, nhưng nó hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình cờ ngộ độc khí carbon monoxide là ngăn ngừa phơi nhiễm ngay từ đầu bằng cách:

  • Không bao giờ để động cơ xe chạy khi đỗ trong không gian kín hoặc kín một phần. Ngay cả khi bạn kéo cửa sổ xuống hoặc mở cửa nhà để xe, khí carbon monoxide có thể đạt đến mức nguy hiểm trong xe.
  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống ống xả ô tô. Rò rỉ trong hệ thống ống xả có thể cho phép carbon monoxide xâm nhập vào xe.
  • Lắp đặt máy dò khí carbon monoxide trong ô tô như một biện pháp phòng ngừa an toàn. Giác quan của con người suy cho cùng cũng bị giới hạn nên cách duy nhất để được an toàn là lắp đặt máy dò.
  • Sửa xe của bạn, ngay cả sau những tai nạn nhỏ. Bất kỳ hư hỏng hoặc lỗ thủng nào trên xe đều có thể tạo điều kiện cho nhiều khói, khí độc bay vào trong xe.