Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách phát hiện và loại bỏ rệp

VOH - Sau khi loài rệp gia tăng trên khắp thế giới, cụ thể là ở Paris - nơi Tuần lễ thời trang đang được tổ chức, các nhà côn trùng học đưa ra cảnh báo, mọi người nên cẩn thận với loài hút máu này.

Michael Bentley, Giám đốc đào tạo tại Hiệp hội quản lý dịch hại quốc gia nói với USA Today: “Rệp là những kẻ ‘du hành’ cực kỳ hiệu quả giống như người. Khi chúng ta tiến hóa để đi vòng quanh thế giới, rệp cũng tiến hóa để đi cùng chúng ta”.

Với sự gia tăng của rệp, ông Michael Bentley đã đưa ra một số lời khuyên để mỗi người có thể tự bảo vệ mình trước loài rệp.

rệp cắn
Rệp thường gây ngứa ngáy theo hình zig-zag. Mỗi cụm vết cắn thường có từ ba đến năm vết cắn - Ảnh: Getty

Làm thế nào để biết có rệp quanh bạn?

Có hai điều chính cần chú ý để biết liệu bạn có bị rệp cắn hay không, đó là vết cắn trên cơ thể và dấu hiệu của rệp.

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, rệp thường gây ra các vết ngứa xuất hiện theo hình zig-zag. Mỗi cụm vết cắn thường có từ 3 - 5 vết cắn.

Việc tìm kiếm dấu hiệu của rệp tốn nhiều công sức hơn vì chúng có kích thước nhỏ và bạn khó có thể nhìn thấy chúng.

Bạn chỉ có thể nhìn thấy chúng nếu có số lượng lớn hoặc có một số dấu hiệu khác. Do đó, hãy kiểm tra những nơi mọi người hay ngủ:

  • Mùi: Nếu có mùi ngọt, mốc ở khu vực ngủ thì có thể có sự xâm nhập nặng của rệp. Rệp tiết ra các chất hóa học để giao tiếp, gây ra mùi hôi - mặc dù không phải ai cũng ngửi thấy mùi đó.
  • Vết máu: Kiểm tra ga trải giường, nệm, chăn, ga trải giường, đệm nệm, lò xo hộp và thậm chí cả đồ nội thất bọc nệm như ghế dài và đầu giường. Nếu có vết máu ở bất cứ đâu, đặc biệt là gần các đường nối, có thể có sự phá hoại của rệp.
  • Vỏ côn trùng: Rệp để lại lớp vỏ bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy bất kỳ tàn tích nào giống vỏ sò, thì đó có thể là do rệp.
  • Những đốm nhỏ màu đen: Kiểm tra ga trải giường, nệm, đầu giường và bên dưới đệm ghế sofa xem có những đốm đen nào không, có khả năng là phân rệp.
  • Trứng: Rệp cái sẽ đẻ trứng màu trắng, hình bầu dục ở các vết nứt và kẽ hở sau khi giao phối. Lưu ý rằng trứng sẽ nhỏ.
rệp
Hãy kiểm tra bộ đồ giường, nệm, chăn, ga trải giường, đệm nệm, lò xo hộp và thậm chí cả đồ nội thất bọc nệm như ghế - Ảnh: Reuters

Điều trị vết cắn của rệp

Theo AAD, vết cắn của rệp thường biến mất trong vòng một hoặc hai tuần và có thể được điều trị tại nhà, bao gồm rửa vết cắn bằng xà phòng và nước để ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm ngứa. Nếu vết cắn ngứa, bạn có thể bôi kem corticosteroid.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều vết cắn, vết cắn có vẻ bị nhiễm trùng (cảm thấy mềm hoặc chảy dịch), mụn nước hoặc phản ứng dị ứng (da đỏ sưng tấy hoặc nổi mề đay) thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể cần tiêm thuốc kháng histamine, corticosteroid hoặc epinephrine (adrenaline).

Nhiễm trùng có thể cần dùng kháng sinh, nhưng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn chỉ nên dùng thuốc sát trùng không kê đơn.

Những điều không nên làm nếu bạn bị rệp cắn

Trong trạng thái sốc hoặc hoảng sợ, bạn có thể thực hiện một số hành động không được khuyến khích. Dưới đây là những điều bạn nên tránh làm trong trường hợp có rệp xâm nhập, theo Cơ quan Kiểm soát Dịch hại Hoa Kỳ:

  • KHÔNG vứt nệm hoặc đồ đạc của bạn. Điều này sẽ chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn vì chúng sẽ lây lan khắp nhà khi đồ đạc được chuyển đi. Thêm vào đó, đó là một sự lãng phí tiền bạc.
  • KHÔNG di chuyển đồ đạc của bạn sang phòng khác hoặc ngủ ở phòng khác. Rệp sẽ theo bạn và tạo thành đàn trong phòng bạn chuyển đến - chúng sẽ không biến mất. Nếu bạn phải di chuyển một vật dụng nhỏ như đồ chơi của trẻ sang phòng khác, trước tiên hãy nhớ cho nó vào máy sấy ở nhiệt độ 120 độ C.
  • ĐỪNG cố gắng tự mình loại bỏ chúng. Các phương pháp tự làm là “không hiệu quả ở mức tốt nhất”. Nhiều sản phẩm được bán để sử dụng tại nhà rất nguy hiểm và chứa các hóa chất có thể gây tổn hại về thể chất. Thuốc xịt côn trùng không thực sự tiêu diệt được rệp mà chỉ khiến chúng di chuyển đến nơi khác trong nhà.

Những điều bạn nên làm trong trường hợp có rệp xâm nhập

  • Giảm sự lộn xộn: Sự bừa bộn là nơi ẩn náu tuyệt vời cho rệp, vì vậy hãy đảm bảo không để quần áo trên sàn, vứt bỏ hộp các tông - nhưng đừng di chuyển những vật dụng bị nhiễm rệp đến khu vực không bị nhiễm rệp. Thay vào đó, hãy bỏ chúng vào túi rác.
  • Hãy biến chiếc giường của bạn thành một hòn đảo: Di chuyển giường của bạn cách tường ít nhất 15 cm, phủ tấm phủ chống côn trùng lên nệm, đảm bảo ga trải giường không chạm sàn, loại bỏ bất cứ thứ gì dưới gầm giường và đặt dụng cụ chặn rệp dưới mỗi chân giường.
  • Làm sạch tất cả các vật dụng trong khu vực bị nhiễm rệp: Sử dụng máy sấy nóng, xử lý nhiệt quần áo, ga trải giường và các vật dụng khác để diệt rệp và trứng. Hãy nhớ kiểm tra thực tế và làm sạch mọi thứ, sử dụng túi nhựa để vận chuyển đồ từ phòng này sang phòng khác, hút bụi kỹ lưỡng và vứt bỏ túi chân không.
  • Điều quan trọng nữa là phải trám lại bất kỳ vết nứt hoặc kẽ hở nào trên tường, kiểm tra ổ cắm điện và công tắc trên tường để tìm bằng chứng về rệp.
  • Gọi một chuyên gia: Gọi cho chuyên gia có lẽ là cách tốt nhất vì thuốc diệt côn trùng thông thường không hiệu quả. Đôi khi các chuyên gia sử dụng phương pháp làm sạch bằng hơi nước hoặc xử lý nhiệt có thể mất tới 8 giờ.