Chờ...

Nhật Bản: Thành phố Nagoya cấm người dân bước đi trên thang cuốn từ ngày 1/10

VOH - Chính quyền thành phố Nagoya (Nhật Bản) vừa công bố một sắc lệnh mới, yêu cầu người dân phải đứng yên trên thang cuốn thay vì đi lại. Luật cấm có hiệu lực từ ngày 1/10.

Theo tờ Japan Today, tại Nagoya, người đi lại thường có thói quen đứng yên ở phía bên trái của thang cuốn và để trống phía bên phải cho những người muốn đi lên hoặc xuống.

Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, đã xảy ra nhiều vụ việc người dân mất thăng bằng, xô ngã người khác cũng như các vụ tai nạn liên quan đến người dân chạy lên xuống thang cuốn.

Chính vì vậy, lệnh cấm mới được đưa ra nhằm yêu cầu người dân phải đứng yên trên bất kỳ thang cuốn nào tại các nhà ga và các địa điểm công cộng khác trong thành phố, bất kể họ đứng bên trái hay bên phải.

thang cuốn

Những tấm biển dán trên tường cạnh thang cuốn ở ga tàu điện ngầm Nagoya yêu cầu người dân không đi bộ hoặc chạy. - Ảnh: asahi

Sẽ không có hình phạt nào cho người vi phạm quy định trên. Tuy nhiên, chính quyền thành phố yêu cầu những người vận hành thang cuốn phải tuyên truyền về sắc lệnh cũng như phân phát áp phích và nhãn dán với mục tiêu đó.

Ngoài ra, Chính quyền thành phố Nagoya đã chạy quảng cáo trên truyền hình và dán áp phích về sắc lệnh mới tại các ga tàu lớn.

Vào tháng 4 và tháng 5/2022, khi các quan chức thành phố tiến hành kiểm tra việc sử dụng thang cuốn tại 10 địa điểm, bao gồm cả các cửa hàng thương mại, họ phát hiện ra rằng khoảng 20% ​​người dân đi bộ hoặc chạy trên thang cuốn.

Trong năm qua, 125 người dân Nagoya đã phải nhập viện do tai nạn thang cuốn.

Nagoya không phải là thành phố đầu tiên áp dụng quy định này. Vào tháng 10/2021, chính quyền tỉnh Saitama là nơi đầu tiên trong cả nước thực thi sắc lệnh tương tự.

Sắc lệnh nhằm mục đích ngăn ngừa rủi ro trên thang cuốn, đặc biệt là với tình trạng dân số già đi và kế hoạch tổ chức Đại hội thể thao châu Á tại đây vào năm 2026.

Một nghiên cứu sau đó cho thấy việc thực thi sắc lệnh đã làm giảm tỷ lệ người di chuyển trên thang cuốn từ 60% xuống còn 38%, nhưng hiện tại tỷ lệ này đã trở lại mức trước quy định.