Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo đại dịch cúm gia cầm có thể 'tệ hơn 100 lần' so với Covid-19

VOH - Các chuyên gia cảnh báo rằng, một đại dịch cúm gia cầm có khả năng “tệ hơn 100 lần so với dịch Covid-19” có thể sắp xảy ra sau khi một trường hợp nhiễm cúm hiếm gặp được phát hiện ở Texas, Mỹ.

Cúm gia cầm H5N1 đã lây lan nhanh chóng kể từ khi một chủng mới được phát hiện vào năm 2020, ảnh hưởng đến các loài chim hoang dã ở mọi tiểu bang, cũng như ở gia cầm thương phẩm và đàn gia cầm.

Cúm gia cầm thậm chí còn được phát hiện ở động vật có vú, khiến đàn gia súc trên khắp 4 bang của Mỹ bị nhiễm bệnh. Mới đây, các quan chức y tế liên bang thông báo rằng, một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas đã nhiễm virus.

cúm gia cầm
Cúm gia cầm H5N1 đang lây lan nhanh chóng ở các loài động vật có vú và thậm chí đã lây nhiễm sang một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Mỹ: Bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với bò

Tiến sĩ Suresh Kuchipudi, một nhà nghiên cứu về cúm gia cầm ở Pittsburgh cho biết tại một hội thảo gần đây rằng: “Loại virus này đứng đầu danh sách đại dịch trong nhiều năm và có thể là nhiều thập kỷ. Bây giờ chúng ta đang tiến gần đến mức nguy hiểm với loại virus có khả năng gây ra đại dịch này”.

Ông lưu ý rằng, virus H5N1 đã được phát hiện ở nhiều loài trên khắp thế giới và “đã cho thấy khả năng lây nhiễm sang nhiều loại vật chủ là động vật có vú, bao gồm cả con người”.

Ông Kuchipudi nói: “Theo quan điểm của tôi, đây là loại virus có mối đe dọa đại dịch lớn nhất, điều này đang diễn ra rõ ràng và hiện diện trên toàn cầu”.

John Fulton, nhà tư vấn về vaccine của ngành dược phẩm và là người sáng lập BioNiagara có trụ sở tại Canada cũng bày tỏ mối quan ngại của mình, tờ Mail đưa tin.

Ông Fulton nói: “Điều này dường như tồi tệ hơn 100 lần so với Covid-19 - hoặc có thể xảy ra nếu nó đột biến và duy trì tỷ lệ tử vong trong trường hợp cao. Một khi nó bị biến đổi để lây nhiễm sang người, chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng tỷ lệ tử vong giảm xuống”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 52% số người nhiễm H5N1 kể từ năm 2003 đã tử vong. Để so sánh, Covid-19 hiện giết chết ít hơn 0,1% số người mà nó lây nhiễm - mặc dù khi bắt đầu đại dịch, tỷ lệ tử vong là khoảng 20%.

Các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm cũng tương tự như các bệnh cúm khác, bao gồm ho, đau nhức cơ thể và sốt. Một số người có thể không phát triển các triệu chứng đáng chú ý, nhưng những người khác có thể bị viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lưu ý, công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas bị nhiễm bệnh đã báo cáo bị đỏ mắt đồng thời với viêm kết mạc – và đây là triệu chứng duy nhất của họ.

Giám đốc CDC Mandy Cohen nói với tờ Washington Post rằng, cơ quan này và “toàn bộ chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét tình hình này một cách rất nghiêm túc”.

Bà khẳng định rằng, virus này không gây ra nhiều rủi ro cho công chúng, đồng thời lưu ý, công nhân chăn nuôi bò sữa đã tiếp xúc trực tiếp với gia súc bị nhiễm bệnh và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, hiện tại không có thay đổi nào khiến virus này dễ lây truyền hơn sang người khác.

Trong một tuyên bố cuối tuần qua, Bộ này cho biết: “Mặc dù có thể xảy ra trường hợp lây nhiễm ở người khi tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh, nhưng điều này cho thấy nguy cơ hiện tại đối với cộng đồng vẫn ở mức thấp”.

Nhưng thực tế, virus cúm được tìm thấy ở gia súc có nghĩa là nó đang bắt đầu biến đổi, bà Cohen nói với tờ Washington Post.

Theo Fox News, nếu virus đột biến đủ để lây nhiễm sang người, nó có thể lây lan nhanh chóng.

Cơ quan An toàn Thực phẩm cho biết: “Nếu virus cúm gia cầm A H5N1 có khả năng lây lan hiệu quả ở người thì việc lây truyền trên quy mô lớn có thể xảy ra do thiếu hệ thống phòng vệ miễn dịch chống lại virus H5 ở người”.

cúm gia cầm
Hoa Kỳ đã thử nghiệm các thành phần được sử dụng để tạo ra vaccine chống virus cúm - Ảnh: Reuters

Tờ Washington Post đưa tin, để ngăn chặn bất kỳ khả năng lây lan nào, Hoa Kỳ đã thử nghiệm các thành phần được sử dụng để tạo ra vaccine ngừa virus này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đang theo dõi mối đe dọa này.

Bà nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Chúng tôi rất coi trọng sức khỏe và sự an toàn của người dân Mỹ. Điều này rất quan trọng đối với vị tổng thống này. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giữ cho cộng đồng khỏe mạnh, an toàn và được cung cấp đầy đủ thông tin”.