Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo: Thuốc lá điện tử được bán dưới hình thức son bóng, kẹo cho trẻ nhỏ trên TikTok

VOH - Một nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape) được ngụy trang dưới dạng son bóng và kẹo nhiều màu sắc đang được bán công khai cho trẻ em trên TikTok – Daily Mail đưa tin.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng trăm bài đăng trên ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc để xác định các thẻ tag bắt đầu bằng ký hiệu # cho thấy, thuốc lá điện tử đang được bán phổ biến.

Mặc dù đoạn clip có vẻ như đang quảng cáo những món đồ vô hại phù hợp với trẻ nhỏ, nhưng dòng chữ trên màn hình khiến những đứa trẻ “hiểu biết” có thể nhận ra rằng, vape sẽ được giấu trong bất kỳ gói hàng nào mà chúng đặt hàng.

vape-280524
Một trong những bài đăng được các nhà nghiên cứu xác định dường như đang bán kẹo và son bóng, nhưng giới trẻ biết rằng "vape" sẽ được đi kèm với các sản phẩm này

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nicotine and Tobacco Research, đã xác định các hashtag phổ biến bao gồm #puffbars, #geekbar và #elfbar - tất cả các nhãn hiệu thuốc lá điện tử dùng một lần.

Các từ mã cho biết người bán đang cung cấp vape bí mật với các sản phẩm đi kèm sẽ là #puffbundles, #discreetshipping và #hiddennic.

Các nhà nghiên cứu cho biết, từ ‘ALL FAKE” được sử dụng trong chú thích để trốn tránh các thuật toán phát hiện hoạt động bất hợp pháp của TikTok, trong khi #noID cho biết người bán sẽ không yêu cầu giấy tờ tùy thân để bán thuốc lá điện tử.

Gần 1/5 tài khoản bán vape được nghiên cứu tự quảng cáo là 'doanh nghiệp nhỏ'. Những doanh nghiệp nhỏ này nhắm mục tiêu vào giới trẻ bằng cách quảng cáo mà không kiểm tra danh tính.

Trong khi đó, các sản phẩm vape được phát hiện giấu trong những vật dụng vô hại hoặc giấu bên trong dây buộc tóc.

vape-280524-1
Vape dùng một lần đầy màu sắc hiện có thể được bán ở các cửa hàng đồ ngọt và các địa điểm khác thu hút trẻ em 

Giáo sư Page Dobbs, thuộc Đại học Arkansas (Mỹ) cho biết: "Cha mẹ nên biết rằng, trẻ em có thể nhận được các sản phẩm thuốc lá điện tử qua đường bưu điện. Nếu con bạn nhận được một gói kẹo hoặc sản phẩm làm đẹp qua đường bưu điện, hãy kiểm tra bên trong bao bì hoặc bên trong dây buộc tóc có khóa kéo".

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan thực thi nên biết rằng, những sản phẩm này đang được vận chuyển quốc tế, có nghĩa là nó đang lách luật thuốc lá ở nhiều quốc gia.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, 50,4% video nghiên cứu các nhãn hiệu vaping phổ biến được quảng cáo và 45% bao gồm các sản phẩm cần sa.

Một số video quảng cáo hướng khách hàng đến các nền tảng khác - thường là Instagram, sau đó hướng dẫn họ sử dụng các ứng dụng nhắn tin ẩn danh bao gồm Telegram để mua các sản phẩm nicotine.

Thống kê cho thấy, trên TikTok, gần một nửa (45,2%) số bài đăng không yêu cầu xác minh độ tuổi. Không có video nào cho thấy khách hàng cần cung cấp giấy tờ tùy thân để mua hàng.

Theo Bộ Y tế Hoa Kỳ, mặc dù độ tuổi hợp pháp để sử dụng vape là 18 nhưng số trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua. Đáng kinh ngạc là cứ 5 trẻ em thì có 1 trẻ đã thử hút thuốc lá điện tử.

Tác dụng lâu dài của thuốc lá điện tử vẫn chưa được biết rõ, mặc dù chúng có liên quan đến sẹo phổi, suy nội tạng và hen suyễn. Chúng cũng có tính gây nghiện cao và các thiết bị chạy bằng pin, được sản xuất với giá rẻ có thể phát nổ khi chạm vào tay người dùng.

Vape dùng một lần đặc biệt có liên quan đến sự phổ biến ngày càng tăng ở trẻ em. Chúng rẻ và dễ sử dụng, với 69% người hút thuốc lá điện tử từ 11 - 17 tuổi.

Trong khi đó, 63% trẻ em từ 13 - 17 tuổi sử dụng TikTok, nơi người dùng có thể đăng các video clip dạng ngắn từ các tài khoản ẩn danh và chưa được xác minh.