Cha mẹ cần lắng nghe con nhiều hơn

(VOH) - Trong khuôn khổ Hội sách Xuyên Việt chào mừng Ngày sách Việt Nam 2021, vào sáng 22/4, talkshow “Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ” đã được tổ chức.

Talkshow nhằm giúp phụ huynh và các bạn đang trong tuổi dậy thì “gỡ rối” chuyện khó nói, để thấu hiểu lẫn nhau, tận hưởng quá trình “trở thành người lớn” bên sự yêu thương của gia đình.

Tại chương trình, tác giả Lê Lan Anh - tác giả của nhiều tập tản văn ăn khách như Tuổi 40 yêu dấu, Vẫn yêu, Ăn và yêu và ăn và yêu, Chỉ cần yêu thôi là đủ - cùng khách mời là bạn Trần Đình Gia Hân chia sẻ xoay quanh chủ đề “Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ”, là đề tài được chị khai thác trong tác phẩm “Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì” mới được phát hành.

tác giả Lê Lan Anh, tuổi dậy thì
Tác giả Lê Lan Anh chia sẻ tại buổi talkshow

Buổi giao lưu đã nhận nhiều ý kiến của các bậc cha mẹ than rằng, khi bước đến tuổi dậy thì con của họ như biến thành một người khác, một người hoàn toàn xa lạ và tự xây bên mình một bức tường dày ngăn cách với gia đình.

Những cuộc trò chuyện không còn nữa, bố mẹ và con cái có khoảng cách vô hình, người thân ở bên nhau những vẫn thấy cách xa vời vợi, chẳng thể lắng nghe nhau một cách thông thường.

Từ những điều thầm kín khó nói của tuổi dậy thì cũng như các khúc mắc được các vị khách mời chia sẻ một cách thú vị, gần gũi và thiết thực.

Tác giả Lê Lan Anh bộc bạch rằng: “Tôi là một bà mẹ Việt điển hình, phổ biến… và hai con của tôi là hai bạn trẻ phổ biến như hàng triệu bạn nhỏ khác. Từ khi các con ra đời, tôi đã biết rằng quá trình chăm sóc các con lớn lên, trưởng thành… là một hành trình với vô số kinh nghiệm, trải nghiệm cần được ghi lại, không phải để sau này làm kỷ niệm… mà để chia sẻ với những bà mẹ, bạn nhỏ khác…”.

Các vị khách mời cho rằng, thay đổi về vóc dáng dễ nhận biết bao nhiêu thì những biến đổi trong tính cách của trẻ dậy thì lại khó đoán bấy nhiêu.

Trong giai đoạn này, các con có thể có hành vi và cách ứng xử chưa đúng, chưa tốt nhưng không phải là đứa trẻ hư hỏng. Ở tuổi dậy thì, không phải lúc nào hành động cũng thể hiện đúng bản chất. Vì thế, khi xảy ra mâu thuẫn, các teen cần kiểm soát cảm xúc và thương lượng cùng bố mẹ.

Đây là cách để cha mẹ, thầy cô - “những người đã lớn” và các con - “những người bắt đầu lớn” tìm được tiếng nói chung, hóa giải những bất đồng nảy sinh tranh cãi”.

Cụ thể, khi xảy ra xung đột, bố mẹ không thể gây áp lực đối với các con bằng đòn roi, hình thức kỷ luật… mà niềm tin tâm lý lắng nghe, thấu hiểu con là nền tảng đáng giá hơn rất nhiều và cần thiết với tâm lý trẻ hiện nay.

talkshow, tác giả Lê Lan Anh, tuổi dậy thì
Tác phẩm “Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì”

Qua buổi giao lưu, tác giả Lê Lan Anh gửi lời nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh và các bạn teen: “Dậy thì là khoảng thời gian “con diều”, nghĩa là các con dù rất muốn “bứt” thì vẫn cần “có dây” và bố mẹ phải “thả dây có kiểm soát” đúng khoảng cách, đúng lúc, nếu muốn cho con mình bay cao.

Cả nhà đều phải học cách làm quen với sự phát triển và thay đổi cả về sinh lý lẫn tâm lý của con. Quá trình làm quen này rất cần các thành viên yêu thương chia sẻ mọi điều với nhau, không ngại ngần, không giới hạn…”.

Bố mẹ làm bạn cùng con để giúp các teen trưởng thành hơn, đi qua tuổi dậy thành công với nhiều kỷ niệm đẹp.