Trại sáng tác “Đất và người Tây Nguyên”

(VOH) - 50 trại viên là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã tham gia trại sáng tác “Đất và người Tây Nguyên” được Hội Nhiếp ảnh TPHCM tổ chức trong 5 ngày từ 22-26/4/2021.

Trại sáng tác “Đất và người Tây Nguyên” là trại sáng tác của năm 2021 - năm đầu nhiệm kỳ mới của Ban Chấp hành khóa 8 Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Trại được tổ chức tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông trong 5 ngày từ 22 – 26/4/2021. Các thành viên tham gia là ban chủ nhiệm các chi hội, ban chuyên môn và các hội viên nòng cốt tại các chi hội.

Trại sáng tác “Đất và người Tây Nguyên” 1
Chuẩn bị cho một cảnh chụp đua voi tại hồ Lắk

Với chủ đề “Đất và người Tây Nguyên” các trại viên đã ghi nhận phong cảnh, cuộc sống, hình ảnh sinh hoạt đời thường của người dân trên cao nguyên với nhiều cảm xúc, đặc biệt là các bà con người dân tộc.

Cảnh đẹp lãng mạn của hồ Lắk, bến Đò M’ Liêng, làng bè trên hồ Nam Ka, hay cảnh đua voi tại hồ Lắk, nét văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ở buôn Lê và đặc biệt là bến nước tại xã Eu Tu, những phụ nữ người dân tộc đi lấy nước sáng sớm trong sinh hoạt đời thường, đã được các nghệ sĩ sáng tác trong những cảm xúc đặc biệt.

Tại tỉnh Đắk Nông, cảnh bình minh tuyệt đẹp tại Tà Đùng, một điểm du lịch mới của Đắk Nông được ví như một 'vịnh Hạ Long' trên cạn hay cảnh chợ phiên Đắk R’măng của dân tộc M’nông là những bức tranh về cuộc sống của bà con người dân tộc đang ngày càng có những thay đổi, phát triển trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Trại sáng tác “Đất và người Tây Nguyên” 2
Nét văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông được coi là quê hương của 3 dân tộc chủ yếu là: Mạ, M’nông và Êđê. Ngày nay đang trở thành vùng đất đa sắc màu văn hóa.

Hình ảnh nhà văn hóa cộng đồng Bon Njieng, không gian văn hóa Cồng Chiên Tây Nguyên, các điệu múa Xoang và đặc biệt là Bảo tàng Âm thanh nằm trong chương trình Công viên Địa chất Đắk Nông là những ký ức khó quên, được các tay máy ghi lại để tôn vinh những nét đặc sắc của tỉnh Đắk Nông - tỉnh được mệnh danh là “xứ sở của những âm điệu”.

Để chuẩn bị cho trại sáng tác năm nay, các trại viên còn được tham dự các workshop về các chủ đề như "Thực hiện ảnh bộ", “Chụp ảnh đời thường” do các NSNA Bùi Minh Sơn - chủ tịch Hội Đồng nghệ thuật Hội Nhiếp ảnh TPHCM và NSNA Hoàng Thạch Vân, Ủy viên thường vụ Hội NSNA Việt Nam trình bày. Trong thời gian ở trại, các thành viên trong đoàn còn tham dự buổi chia sẻ kinh nghiệm chủ đề “Sử dụng filter trong chụp ảnh phong cảnh, chân dung” do NSNA Phạm Trung Kiên, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội NATP trình bày.

cảnh chụp một già trrong bản
Cảnh chụp ông Y Bá - 85 tuổi người dân tộc Êđê, ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột

Theo ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM, năm nay trại được tổ chức với chủ đề “Đất và người Tây Nguyên” cũng vừa vào dịp kỷ niệm những ngày bắt đầu chíến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng Tây Nguyên vào tháng 3/1975, nhằm ghi nhận những sự đổi thay phát triển của vùng đất Tây Nguyên cũng như ôn lại truyền thống của những ngày lịch sử hào hùng của đất nước.