Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cha mẹ nên làm gì để con tự lập?

VOH - Trẻ 18 tuổi là giai đoạn "bay" ra khỏi tổ ấm. Bạn nên thiết lập các quy tắc rõ ràng và trò chuyện thường xuyên về các mối quan hệ lành mạnh, sức khỏe tình dục và quản lý tiền bạc... với con.

Tìm hiểu về cảm xúc và sở thích của các con. Bạn cũng nên động viên để con thích đọc sách, bởi vì việc đọc giúp xây dựng vốn từ vựng cho thanh thiếu niên đồng thời củng cố kỹ năng viết của họ.

Thuốc lá, rượu bia, ma túy, lái xe an toàn, hoạt động tình dục và các vấn đề sức khỏe tâm thần là mối quan tâm của các bậc cha mẹ đối với con cái.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang có một cuộc trò chuyện tích cực về sự tính tự lập và trách nhiệm của con. Bạn cũng nên theo dõi sức khỏe và sự an toàn của các con. Quan tâm đến tâm trạng, cách tự chăm sóc bản thân, thói quen ngủ và thói quen ăn uống của các con, cũng như tìm kiếm các dấu hiệu trầm cảm và lo lắng của các trẻ.

Cha mẹ nên làm gì để con tự lập? 1
Nên thiết lập các quy tắc rõ ràng và trò chuyện thường xuyên về các mối quan hệ lành mạnh, sức khỏe tình dục và quản lý tiền bạc... với con.

Nhiều bậc cha mẹ không nhận thấy con mình đang khám phá thế giới người lớn một cách tính tự lập. Có rất nhiều sự phát triển trong độ tuổi từ 17 - 18. Bạn cũng nên quan tâm nếu thấy những thay đổi rõ rệt hoặc đáng kể trong tâm trạng hay hành vi của con bạn.

Điểm kém ở trường, thay đổi thói quen ngủ, thay đổi cân nặng hoặc thèm ăn chỉ là một số triệu chứng có thể chỉ ra vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc vấn đề tiềm ẩn khác.

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc các chuyên gia về sức khỏe tâm thần.

Khi có tính tự lập, con bạn sẽ có ý thức trách nhiệm với bản thân mình hơn, biết tự lập kế hoạch, tự hành động, tự vượt qua khó khăn. 

Tự chủ là một trong những đức tính tốt đẹp cần phải rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình đối với mọi cá nhân ở trong xã hội hiện tại. Đức tính tốt đẹp này ngày càng được đề cao nhất là trong giai đoạn hình thành và phát triển mạnh mẽ như hiện nay.