Cháy nhà vì học theo công thức nấu ăn trên mạng

(VOH) - Làm theo công thức nấu ăn trên mạng xã hội, cô gái khiến căn bếp bốc cháy chỉ vì một bát mì ăn liền.

Tờ SCMP đưa tin, cô Chuang Qiaoyu (ở Bắc Kinh, Trung Quốc) đã suýt thiêu rụi căn hộ của mình vì cố gắng thực hiện theo công thức nấu món mì ăn liền kem sữa trứng từ một influencer nổi tiếng trên mạng.

Người có ảnh hưởng này (không được tiết lộ tên) chuyên chia sẻ các công thức nấu ăn đặc biệt, thu hút nhiều sự quan tâm. Người này khẳng định món mì ăn liền kem sữa trứng sẽ ngon nếu được hâm nóng trong lò vi sóng.

Chuang cho biết, vì công thức đơn giản và dễ thực hiện nên cô đã quyết định làm món ăn này tại nhà. Cô thực hiện theo hướng dẫn từng bước một, bao gồm cả việc nấu mì trong cốc giấy bằng lò vi sóng không quá 2 phút. 

Tuy nhiên, cô bắt đầu hoảng loạn khi thấy chiếc cốc bốc cháy và khói bốc ra từ lò vi sóng. Bất chấp sự sợ hãi, Chuang cố gắng tắt điện và dập lửa.

Sau sự việc này, bản thân Chuang đã rất hối hận khi làm theo cách nấu ăn trên mạng và suýt cháy nhà chỉ vì một tô mì ăn liền. 

Cháy nhà vì học theo công thức nấu ăn trên mạng 1
Clip hướng dẫn làm món mì ăn liền kem sữa trứng - Nguồn ảnh: Báo điện tử Xây dựng

Chỉ sau thời gian ngắn, bài đăng của Chuang đã thu hút gần 1 triệu lượt xem và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Một người dùng mạng châm biếm: "Tôi nghĩ chúng ta đã học được rất nhiều điều từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đó". 

Theo báo cáo dữ liệu năm 2021 của cơ quan dịch vụ dữ liệu kỹ thuật số Trung Quốc Qiangua Data, có đến 9,75 triệu bài đăng liên quan đến chủ đề thực phẩm trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu vào năm đó, đứng đầu danh sách trong số 20 loại nội dung.

Giá trị thị trường của những người có ảnh hưởng về ẩm thực được ước tính là 1,8 tỷ NDT (260 triệu USD).

Đi kèm với sự phát triển của thị trường cũng tạo ra lượng lớn nội dung không được kiểm soát. Cuối tháng 8/2019, một bé gái 14 tuổi đã tử vong sau khi cố gắng bắt chước clip nấu ăn của "thánh nữ văn phòng" Ms Yeah (Tiểu Dã).

Những người nổi tiếng còn quay nhiều video “ăn thùng uống vại” theo trào lưu mukbang. Các video này được cho là khuyến khích lãng phí thực phẩm và những xu hướng ăn uống thiếu lành mạnh.

Trước thực trạng này, vào tháng 4/2021, Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc chính thức thông qua luật chống lãng phí thực phẩm.

Theo đó, điều 32 của luật này cấm các vlogger ẩm thực tạo và phát tán những video ăn uống vô độ trên không gian trực tuyến. Người vi phạm sẽ bị phạt 100.000 NDT. Điều luật này được cho sẽ đặt dấu chấm hết đối với trào lưu mukbang tại đất nước tỷ dân.

Ngoài ra, luật cũng cho phép các nhà hàng thu phí thực khách để lại thức ăn thừa. Các nhà cung cấp thực phẩm xúi giục hoặc đánh lừa người tiêu dùng đặt hàng quá nhiều sẽ bị phạt 10.000 NDT. Luật quy định sẽ phạt tối đa 50.000 NDT đối với những nhà cung cấp dịch vụ ăn uống gây lãng phí thức ăn.