Chiến dịch 'Nói không với ống hút nhựa'

(VOH) - Ngày 16/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Nestle MILO tổ chức họp báo giới thiệu chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, tại 2 đầu cầu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam, song song với lộ trình phát triển bền vững của Tập đoàn Nestlé.

Giảm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa dùng một lần là một hành trình đầy thách thức với bất cứ quốc gia nào và cần đến nỗ lực chung tay của các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, một vấn đề đang thách thức nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam là vấn nạn “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam, hướng đến mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, tại các Trung tâm thương mại, siêu thị; các khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch không còn sử dụng túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường; Cả nước giảm 50% mức sản xuất và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

“Trên hành trình giữ môi trường xanh, chống rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng và ghi nhận nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có các sáng kiến thiết thực, góp phần làm thay đổi ý thức, thói quen của người dân và toàn xã hội”, ông Võ Tuấn Nhân nói.

chiến dịch nói không với ống hút nhựa
 

Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Nestle MILO phát động dự kiến diễn ra từ nay đến hết năm 2021 với nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn trách nhiệm hơn với môi trường.

Tuyển thủ quốc gia Đỗ Hùng Dũng, Á hậu Việt Nam 2019 Bùi Phương Nga tham gia với vai trò Đại sứ của chiến dịch ý nghĩa này.

Trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2021, chiến dịch được phát động và kêu gọi hưởng ứng từ “98 triệu nhà vô địch nói không với ống hút nhựa”.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ hưởng ứng chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn” của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh và trường học.

Kể từ tháng 05/2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 05/2022, giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Tại buổi giới thiệu chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng thời kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm; Thay đổi, sử dụng, áp dụng công nghệ mới, công nghệ xanh để tạo ra nhiều sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, góp phần tạo ra hành vi mua sắm, tiêu dùng xanh cho cộng đồng và người dân.