Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

“Chợ phiên không rác”: Thúc đẩy lối sống xanh

(VOH) - Nêu cao tinh thần “Giảm rác giữ niềm tin”, các bạn trẻ với mong muốn bảo vệ môi trường mở ra “Chợ phiên không rác” hằng tháng tại Cư xá Thanh Đa (Bình Thạnh, TPHCM) để lan rộng thông điệp.

Mục tiêu của phiên chợ là muốn hội tụ các bạn lại, gặp gỡ những người có cùng sở thích và chia sẻ cho nhau những món đồ ý nghĩa. Đặc biệt để truyền tải thông điệp tái sử dụng các sản phẩm tái chế. 

“Chợ phiên không rác”: Thúc đẩy lối sống xanh 1
Các kệ sách được bày bán tại phiên chợ. (Ảnh: Ngọc Giang)

Các “phiên chợ” được kết hợp và tổ chức bởi nhiều đơn vị, cửa hàng khác nhau. Tiệm Đon có sách cũ (chủ yếu là sách tiếng Anh), khuyến khích các bạn trẻ tiếp cận sách, đọc sách và học cách nâng niu sách. Nhà Hương Hòa có các sản phẩm handmade làm từ mây, tre với mục đích thay thế các sản phẩm bằng nhựa để trang trí, làm đẹp nhà cửa. Tiệm Vườn có cây xanh, làm các sản phẩm handmade bằng vải như đẹp tóc, túi thơm, những chiếc thiệp ép lá xinh xắn. Và cuối cùng là Book Station từ Đội Sách và Hành động TPHCM - đây là đơn vị nhận sách ký gửi, sau đó bán lại cho những ai có nhu cầu. Lợi nhuận của việc bán sách ký gửi sẽ được sử dụng để quyên góp cho các hoạt động xã hội. 

“Chợ phiên không rác”: Thúc đẩy lối sống xanh 2
Những sản phẩm handmade. (Ảnh: Ngọc Giang)

“Chợ phiên không rác” được tổ chức từ năm 2021 và năm nay quay trở lại từ đầu tháng 6. Chủ tiệm Đon chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sau này có thể tổ chức phiên chợ 2 lần/tháng để nhiều bạn biết đến hơn và giữ thói quen bảo vệ môi trường bằng việc tái sử dụng những sản phẩm còn giá trị”.

Với phiên chợ lần này (từ 26 - 30/7/2022), BTC có để thùng sách nhận quyên góp sách cho các bạn trường Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức chương trình “Tủ sách xanh cho em” tại tỉnh Tiền Giang. 

Tới với phiên chợ lần này các bạn còn có thể trao đổi, mua hoặc tặng những món đồ có giá trị ngang nhau. Đặc biệt, khi sử dụng một đôi tất Re. socks (một trong những sản phẩm trong phiên chợ) chúng ta đã giải cứu thành công 3 chai nhựa bỏ đi.

“Chợ phiên không rác”: Thúc đẩy lối sống xanh 3
Tất Re.socks được làm từ chai nhựa. (Ảnh: Ngọc Giang)

Bạn Thanh Trúc (20 tuổi, sinh viên trường Đại Học Văn Lang) chia sẻ: “Mình thấy đây là hoạt động hết sức ý nghĩa đối với những bạn yêu thích đồ secondhand như mình và những bạn thích lối sống xanh. Tuy phiên chợ chưa được phổ biến rộng rãi nhưng cũng góp phần nào đó vào việc bảo vệ môi trường”.

Điều đặc biệt nhất trong phiên chợ là hướng tới mô hình chợ xanh không dùng đồ nhựa nên khi chúng ta ghé thăm phiên chợ có thể tự mang túi đựng hoặc được gói bằng những tờ giấy grap ngay tại tiệm.