Chờ...

Chung tay hành động giảm ô nhiễm nhựa

VOH - Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa Việt Nam có mục tiêu hỗ trợ việc xây dựng và triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa

Dưới định hướng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, năm 2023, Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong giải quyết vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa tại Việt Nam.

Chương trình đã xây dựng và mở rộng mạng lưới các bên tham gia với gần 200 tổ chức, doanh nghiệp cùng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và quan điểm về các vấn đề liên quan đến đàm phán thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa; huy động tài chính và đầu tư vào các giải pháp xử lý rác thải và ô nhiễm nhựa, các giải pháp góp phần thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Các báo cáo của Chương trình cung cấp nguồn dữ liệu giúp các cơ quan hoạch định chính sách tham khảo để xây dựng, điều chỉnh các chính sách quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn về nhựa.

Chung tay hành động giảm ô nhiễm nhựa 1
Các đại biểu thảo luận về huy động nguồn lực cho chương trình nghị sự chung giải quyết ô nhiễm nhựa ở Việt Nam - Ảnh: QLTNMT

Trong năm 2023, NPAP đã bảo trợ và hỗ trợ 3 cuộc thi trong nước và khu vực liên quan đến đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực giảm rác thải nhựa.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về nhựa ở Bangkok, Thái Lan. Đại diện Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa chia sẻ về kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam để chuẩn bị cho việc thực hiện Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa dự kiến kết thúc đàm phán và ký kết vào cuối 2024. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 500 lãnh đạo, đại diện cấp cao, chuyên gia và nhà khoa học từ hơn 100 quốc gia tham dự.