Chương trình Chuyện mùa trăng: Tôn vinh những giá trị truyền thống

(VOH) - Triển lãm Chuyện mùa trăng được tổ chức từ ngày 5/8 đến hết ngày 13/9 tại hai địa điểm chính: Hà Nội và TPHCM cùng hơn 25 điểm trường mầm non trên toàn quốc.

Với mong muốn mang lại cho các em thiếu nhi thành phố nhiều trải nghiệm về thế giới cổ tích sinh động trong dịp Trung thu năm nay, Lionbooks cùng với Tiệm sách Vui vẻ cho ra mắt chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi Chuyện mùa trăng.

Triển lãm Chuyện mùa trăng được tổ chức từ ngày 5/08 đến hết ngày 13/9 tại hai địa điểm chính: Hà Nội và TPHCM cùng hơn 25 điểm trường mầm non trên toàn quốc.

Chương trình Chuyện mùa trăng: Tôn vinh những giá trị truyền thống 1
Chuyện mùa trăng là hoạt động mừng trung thu cho trẻ nhỏ được phát triển từ những trang sách.

Đây là một chuỗi sự kiện phi lợi nhuận mang đậm tinh thần văn hoá dân tộc Việt dành tặng cho tất cả các bạn nhỏ trên khắp cả nước. Tại TPHCM, triển lãm Chuyện mùa trăng đã được tổ chức tại trường mầm non Smilling Finger.

Tại triển lãm, các em nhỏ có dịp trải nghiệm không gian sách với công nghệ 3D, thưởng thức các tác phẩm tranh vẽ tay của các họa sĩ, vui chơi Trung thu với các hoạt động thú vị như: nghe kể chuyện Trung thu bằng âm nhạc, biểu diễn chiếu bóng, tô vẽ mặt nạ giấy bồi, làm lồng đèn…

Chương trình Chuyện mùa trăng: Tôn vinh những giá trị truyền thống 2
Chương trình Chuyện mùa trăng.

Bà Nguyễn Chiều Xuân - tác giả bộ sách Chuyên mùa trăng, người sáng lập Lionbooks chia sẻ thêm về chuỗi hoạt động trong triển lãm lần này tại TPHCM: "Triển lãm Chuyện mùa trăng nằm trong dự án Yêu những điều nhỏ bé. Dự án này nằm trong chuỗi dự án quảng bá bộ sách Em yêu Việt Nam mình. Đây là series sách tôn vinh những giá trị truyền thống của Việt Nam, để có thể mang không khí và nội dung trang sách đến gần hơn các bạn nhỏ để các bạn nhỏ dễ tiếp nhận nội dung đó hơn, dễ tiếp nhận và yêu hơn văn hóa của Việt Nam. Bên công ty rất ấp ủ mang câu chuyện từ trang sách bước ra đời thực, để các em nhỏ thật sự bước vào câu chuyện của Làng Hồng đỏ, bước vào câu chuyện của Đủng đỉnh trăng đi của Phố cổ Hội An. Các em nhỏ có thể trải nghiệm toàn bộ câu chuyện sách dưới hình thức chiếu bóng hay qua workshop Kể chuyện âm nhạc, workshop làm đèn. Thì qua đó, các em cảm thấy thú vị khi được trải nghiệm các câu chuyện từ trang sách".

Các nét vẽ mang hơi thở trẻ thơ cùng các giai điệu, thanh âm, tiết tấu, và đặc biệt là đắm chìm vào không khí Trung thu tươi vui cùngba mẹ giúp các em bé có trải nghiệm trọn vẹn nhất là điều mà các hoạ sĩ, giảng viên âm nhạc chăm chút, đầu tư. Họa sĩ Phan Thị Thanh bày tỏ: Các bức tranh em vẽ trước giờ với chất liệu là máy nhưng với triển lãm và sách Chuyện mùa trăng này thì em dùng vẽ tay bằng màu nước thì có hơi khó khăn là vẽ trên giấy và không sửa được. Do vậy, em phải tỉ mỉ và chốt phương án từng bước một. Với mong muốn kết nối trung thu của hai thế hệ, trung thu của bố mẹ và trung thu của con. Để qua đó, trẻ con bây giờ có thể hiểu được trung thu của bố mẹ như thế nào.

Rõ ràng, khi bước vào không gian của cuốn sách với công nghệ 3D Mapping trong không gian rộng lớn siêu ấn tượng hay được thưởng thức một mùa trung thu vừa truyền thống, vừa thú vị với hoạt động tương tác, như tô vẽ mặt nạ giấy bồi, đèn lồng…Điều này, sẽ vẽ nên cho các em nhỏ một mùa trung thu đáng nhớ, mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Chị Phạm Nhã Trúc ngụ tại Gò Vấp chia sẻ niềm vui khi được cùng con trai trải nghiệm hoạt động thú vị và không kém phần bổ ích này: Đây là buổi triển lãm rất ý nghĩa cho các con vào dịp trung thu, đặc biệt câu chuyện Chuyện mùa trăng rất hay, ý nghĩa với các con sống ở Thành phố vì các dịp trung thu trung thu bây giờ theo tôi cảm nhận không còn sôi nổi như xưa. Nên những triển lãm như thế này, câu chuyện như thế này làm cho các con nhớ lại lễ hội trung thu ngày xưa. Về cách thức tổ chức thì ở đây rất nhiều tranh, ảnh và hoạt động phong phú, đặc biệt là tranh ảnh 3D giúp các con sống trong không gian thật của những câu chuyện ngày xưa, ở nông thôn vùng quê.

Có thể thấy, chuỗi sự kiện Chuyện mùa trăng là hoạt động mừng trung thu cho trẻ nhỏ được phát triển từ những trang sách. Và còn được mang ra với các bạn nhỏ ở nước ngoài, giúp các em nhỏ có một kỉ niệm của tuổi thơ không thể nào quên. Người sáng lập Tiệm sách Vui vẻ Nguyễn Thùy Phương Linh cho biết: Việc chuyển sách từ Việt Nam sang Đức cũng là khó khăn lớn đối với tôi. Nhưng mang theo tinh thần đọc sách của các bé và những người dân xa xứ ở nước ngoài cho nên đó là điều mà chúng tôi rất muốn mang đến một lợi ích, giá trị tinh thần cho người Việt ở nước ngoài.

Không dừng lại ở việc lan tỏa nét văn hóa truyền thống qua các hoạt động triển lãm mà một điều rất ý nghĩa mà Chuyện mùa trăng mang lại, đó là tất cả lợi nhuận thu được từ chuỗi sự kiện sẽ dành tặng cho các bạn nhỏ tại Viện huyết học truyền máu Trung ương và các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa tại tỉnh Kon Tum.