Có nên tập thể dục khi vừa thức dậy?

(VOH) - Nhiều người thường tập thể dục buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, thói quen này lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ), tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường loại 2 hay ung thư, đồng thời cải thiện khả năng vận động và sức khỏe tinh thần. Đặc biệt, tập thể dục vào buổi sáng có thể giảm cảm giác thèm ăn, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn trong ngày.

Mặc dù tập thể dục buổi sáng là tốt, nhưng nếu tập ngay sau khi thức dậy sẽ khó có thể tối ưu hóa hiệu suất tập luyện, vì cơ thể phải vận động với chiếc bụng trống rỗng. Thêm vào đó, điều này còn ngăn cản việc cung cấp năng lượng và lượng nước cho cơ thể. 

Các chuyên gia cho biết, thời điểm lý tưởng để tập thể dục buổi sáng là ít nhất 1 giờ sau khi thức dậy. Khoảng thời gian này cho phép người tập có thời gian uống đủ nước, ăn nhẹ, tiêu hóa và bắt đầu hấp thụ dinh dưỡng trước khi vận động. 

Việc ăn nhẹ sẽ cung cấp năng lượng, cải thiện hiệu suất tập luyện, nhất là các bài tập có cường độ cao. 

Có nên tập thể dục khi vừa thức dậy? 1
Tập thể dục vào buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Ngoài ra, thời gian để khởi động cũng vô cùng quan trọng. Khởi động sẽ giúp tăng nhịp tim, nhịp thở, bơm máu chứa oxy đi khắp cơ thể. Do đó, cơ bắp sẽ thích ứng tốt với các chuyển động cường độ cao, giảm thiểu nguy cơ chấn thương. 

Một bài khởi động thông thường kéo dài từ 5 đến 10 phút. Nhưng đối với các bài tập thể dục buổi sáng, mọi người cần khởi động kỹ hơn, lâu hơn để cơ thể có thời gian thích ứng sau một đêm ngủ dài, theo Healthline.