Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cỏ Pili là loại thực vật gì? Có thể tự chuyển động được không?

VOH - Cỏ Pili có tên khoa học Heteropogon contortus, còn có tên gọi là cỏ giáo đen, có hạt giống có khả năng chuyển động khi bị ướt.

Cỏ Pili có nguồn gốc hình dáng như thế nào?

Cỏ Pili là loại thực vật gì? Có thể tự chuyển động được không? 1
Cỏ Pili tạo thành chùm các bông hoa ở ngọn cây và thường quấn vào nhau - Ảnh: internet

Tên cỏ Pili xuất phát từ tiếng Hy Lạp, theo nghĩa từ tiếng Hy Lạp thì “heteros” có nghĩa là “khác biệt” và “pogon” có nghĩa là “râu”. Và “contortus” có nghĩa là “rối” hay “xoắn” cũng ám chỉ hành động “uốn cong” của loại cỏ này.

Cỏ Pili tạo thành chùm hoặc chùm phiến lá màu xanh nhạt có chiều cao từ 0,6 đến 0,9m. Hoa của chúng, mặc dù có hình dáng không đáng kể, nhưng hình thành các bông hoa ở ngọn cây và thường quấn vào nhau. Cụm hạt dày đặc này rất có thể là lý do cây có tên như vậy vì từ pili có nghĩa là dính hoặc bám vào.

Cỏ Pili khi phát triển mạnh có thể cao đến 1,5m, thường mọc hoang, nhưng đôi khi, loại cỏ này cũng được trồng làm cảnh quan hoặc làm thức ăn cho gia súc, hoặc để làm mái lợp nhà.

Cỏ Pili là một loại cây bản địa, hoặc thậm chí có thể là loài du nhập của người Polynesia (thường cư ngụ ở New Zealand và quần đảo Hawaii) được tìm thấy ở những khu vực khô ráo, vách đá hoặc sườn dốc gần biển. Nó được tìm thấy trên khắp vùng nhiệt đới cũng như tất cả các hòn đảo chính của Hawaii với quần thể rải rác. Một  điều thú vị là nhiều bang ở vùng đồng bằng lớn sử dụng cỏ pili để phục hồi đồng cỏ và thảo nguyên. Có thể nói rằng số cỏ pili mọc ở những bang đó nhiều hơn số cỏ pili mọc ở bang Hawaii (Mỹ).

Trong tiếng của người Hawaii bản địa, tên gọi Pili có nghĩa là "dính chặt" hoặc "bám vào" nhằm ám chỉ về cách thức phát tán hạt giống của loại cỏ này trong tự nhiên, nhờ gió hoặc nhờ các loài động vật.

Cỏ Pili thích nghi tốt với nhiều điều kiện điều kiện khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm ướt nên phân bố rộng tại nhiều khu vực trên thế giới.

Hạt giống của Pili bao gồm một đầu nhọn và một phần thân dài, có khả năng " động đậy thức tỉnh" khi tiếp xúc với nước và độ ẩm. Nó sẽ co giãn và uốn cong liên tục, tạo thành sự chuyển động khi bị ướt hoặc gặp độ ẩm thích hợp, điều này giúp hạt cỏ Pili có thể chui vào các khe nứt hoặc lỗ nhỏ trong đất khô và phát triển thành cây cỏ.

Cỏ Pili có thể thích nghi và phát triển tốt trong nhiều điều kiện sống khác nhau, kể cả những điều kiện sống khắc nghiệt nhờ cách phát tán và khả năng “chuyển động" đặc biệt của hạt giống.

Tại sao cỏ Pili có thể di chuyển?

Cỏ Pili là loại thực vật gì? Có thể tự chuyển động được không? 2
Chuyển động xoắn này sẽ khoan hạt xuống đất để sẵn sàng nảy mầm - Ảnh: internet 

Theo các nhà khoa học, giống như hầu hết các loại cỏ, hạt cỏ pili bị gió phát tán. Tuy nhiên, điều thú vị ở loài cỏ này là cách hạt của nó bám vào đất để chúng có thể bắt đầu phát triển.

Chính sự xuất hiện của những cơn mưa, nước đọng trên hạt khô đã khiến đầu nhọn của hạt bắt đầu vũ điệu xoắn vặn. Chuyển động xoắn này sẽ khoan hạt xuống đất để sẵn sàng nảy mầm. Như vậy, khi gặp nước, những hạt cỏ khô (trông giống như sợi tóc màu nâu đen) sẽ xoắn vặn xoắn lại để có thể cắm sâu xuống đất.

Vì vậy, chỉ cần tưới nước, ngâm nước hạt cỏ này là bạn có thể nhìn thấy vũ điệu của cỏ Pili. Đây là tập tính thích nghi của cỏ pili.

Những hình ảnh di chuyển “cỏ Pili” mà bạn nhìn thấy thực chất là những hạt cỏ Pili khô gặp nước uốn mình để sẵn sàng “khoan đất” và đi xuống chờ nảy mầm.

Cỏ Pili là loại thực vật gì? Có thể tự chuyển động được không? 3
Cỏ Pili là một loại cây bản địa, hoặc thậm chí có thể là loài du nhập của người Polynesia - Ảnh: internet

Về mục đích sử dụng, ở một số nơi người ta trồng cỏ Pili để làm cảnh hoặc làm thức ăn cho gia súc. Những bụi cỏ Pili còn có tác dụng giữ đất, chống xói mòn tốt. Người Hawaii bản địa cũng sử dụng cỏ Pili để lợp mái nhà.

Tuy nhiên, cỏ pili cũng là mối lo ngại của ngành chăn nuôi len ở nhiều vùng trên nước Úc, bởi hạt dính vào len và có thể xâm nhập vào da, làm giảm giá trị của len, thậm chí làm chết đàn cừu. Trên thế giới đã ghi nhận trường hợp hạt cỏ pili ăn sâu vào cơ thể động vật qua vết thương hở, khiến con vật rất đau đớn và chết không lâu sau đó.

Pili trước đây chủ yếu được sử dụng để làm nhà tranh và ngày nay vẫn có thể được sử dụng cho mục đích đó. Nó cũng được đặt trên bàn thờ khi múa vũ điệu Hula dành cho nữ thần Laka (miền nhiệt đới Thái Bình Dương) với hy vọng rằng những kiến ​​thức mới thu được sẽ ghi nhớ vào tâm trí người dân bản địa.