Con cào xước xe sang, cha có cách xử lý khiến nhiều người nể phục

(VOH) – Cách dạy con trai chịu trách nhiệm với sai lầm do bản thân gây ra của người cha nhận được nhiều sự ủng hộ trên mạng xã hội.

Trong quá trình trưởng thành, những đứa trẻ sẽ khó có thể tránh khỏi việc phạm lỗi. Lúc này, cách ứng xử của cha mẹ sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

Mới đây, cộng đồng mạng đã dành nhiều lời khen ngợi cho cách dạy con của một người cha ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Anh yêu cầu cậu con trai 3 tuổi tự xin lỗi và chịu trách nhiệm sau khi làm xước xe của hàng xóm.

Sự việc xảy ra vào ban đêm, tại khu phố mà hai cha con sinh sống. Cậu bé cùng một người bạn chạy cạnh hai chiếc ô tô và dùng món đồ chơi bằng nhựa làm xước sơn của chúng. Hành động của hai đứa trẻ đã bị người hàng xóm cũng là chủ sở hữu những chiếc xe này bắt quả tang.

Con cào xước xe sang, cha có cách xử lý khiến nhiều người nể phục 1
Bé trai 3 tuổi và một người bạn đã làm xước xe ô tô trong lúc chơi đùa - Ảnh: SCMP

Sau đó, chủ xe thông báo thiệt hại cho người cha. Người đàn ông này đã bảo vệ hai đứa trẻ vì cho rằng chúng còn quá nhỏ để nhận thức được hậu quả tiêu cực từ hành vi của mình. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn thừa nhận rằng con trai mình và người bạn của cậu bé đã phạm lỗi.

Biết con trai tiết kiệm tiền và rất trân trọng khoản tiết kiệm đó nên người cha đã nghĩ ra cách xử lý vẹn cả đôi đường. Anh yêu cầu cậu bé tự xin lỗi và bồi thường cho người hàng xóm bị cậu làm xước xe 2000 nhân dân tệ (gần 7 triệu đồng).

Với quyết định này, người cha hy vọng con trai sẽ hiểu được rằng phạm lỗi đồng nghĩa với việc phải chịu trách nhiệm. Cách dạy con của người đàn ông đã thu hút sự quan tâm và nhận được rất nhiều lời khen của cộng đồng mạng.

Con cào xước xe sang, cha có cách xử lý khiến nhiều người nể phục 2
Bé trai tự xin lỗi và gửi tiền đền bù cho người hàng xóm - Ảnh: SCMP

Một cư dân mạng bình luận: Tôi tin rằng con trai của anh ấy không chỉ có được một bài học từ lần phạm lỗi này mà còn được truyền cảm hứng từ người cha có trách nhiệm.

Ngoài ra, đa số mọi người cũng cho rằng, thay vì nổi nóng, đánh mắng hay đưa ra hình phạt thì việc bình tĩnh dạy dỗ, giúp trẻ hiểu ra vấn đề sẽ có hiệu quả tốt hơn hẳn. Nhận thức được điều này nên các bậc phụ huynh ngày nay cũng đang dần thay đổi phương pháp nuôi dạy con cái của mình.

Con trẻ trưởng thành từ sai lầm nên cách ứng xử của cha mẹ, người lớn rất quan trọng. Nếu các bậc phụ huynh có phương pháp nuôi dạy con phù hợp và đúng hướng thì đây chính là cơ hội giúp trẻ sửa đổi để trở nên tốt hơn trong tương lai.​​​