Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Công an cảnh báo các loại tiền giả mới, trong đó có mệnh giá 500.000 đồng

VOH - Gần đây, trên thị trường xuất hiện một số loại tiền giả có mệnh giá 500.000 đồng, 50.000 đồng và 20.000 đồng. Đây là một số đặc điểm nhận biết tiền giả người dân cần biết.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, tiền giả polymer mệnh giá 500.000 mang seri BD, PH, QZ, ZF, PB, RV; tiền giả loại 50.000 đồng mang seri EX, tiền giả loại 20.000 đồng mang seri FA.

Các loại tiền giả này có đặc điểm như sau:

  • Hình ảnh, hoa văn không sắc nét;
  • Hình định vị không khớp khít;
  • Không có hiệu ứng đổi màu, lấp lánh như tiền thật;
  • Mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe;
  • Cửa sổ lớn có làm giả cụm số dập nổi bằng phương pháp in;
  • Khi soi dưới đèn cực tím, số seri dọc và số seri ngang không phát quang, khu vực cửa sổ phát quang, có thể nhìn thấy rõ cụm số mệnh giá giả dập nổi dưới đèn cực tím.
Công an cảnh báo các loại tiền giả mới, trong đó có mệnh giá 500.000 đồng 1
Một số cách nhận biết tiền thật và tiền giả - Ảnh: VOV2

Tiền giả không được làm từ polymer nên không đàn hồi. Các hình bóng chìm không tinh xảo. Ở tờ tiền thật, hình ảnh Bác Hồ cũng như hình chùa Một Cột được in sáng trắng, rõ nét, khắc họa chi tiết.

Ngoài ra, dây bảo hiểm trên tiền thật có cụm số mệnh giá và chữ “NHNNVN” hoặc “VND” còn tiền giả thì không rõ ràng, không sắc nét hoặc không có yếu tố này.

Một cách nhận biết khác là khi vuốt nhẹ tờ tiền, ở tiền thật sẽ cảm nhận được các chữ in nổi cũng như độ nhám. Trong khi đó, tiền polymer giả chỉ bóng loáng, không có hình in nổi.

Tiền thật có mùi polymer thơm đặc trưng, dễ nhận biết còn tiền giả có mùi nhựa hoặc mùi bao ni lông khá nồng nên người dân cũng có thể căn cứ vào đặc điểm này để phân biệt.

Công an cảnh báo các loại tiền giả mới, trong đó có mệnh giá 500.000 đồng 2
Người dân có thể căn cứ vào một số đặc điểm để nhận dạng tiền giả - Ảnh: VOV2

Khi nghiêng tờ tiền, ở tiền thật, mực đổi màu sẽ chuyển từ vàng sang xanh lá cây hoặc ngược lại. Ở tiền giả không đổi màu hoặc đổi màu nhưng không đúng màu như polymer thật.

Với tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, khi đưa cửa sổ nhỏ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua sẽ thấy hình ảnh hiện lên xung quanh nguồn sáng. Ở tiền giả, trong cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn.

Công an tỉnh Bắc Giang cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi giao dịch đồng thời báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất nếu phát hiện tiền giả, đối tượng sử dụng, tiêu thụ, vận chuyển tiền giả.

Cùng cập nhật những tin tức về đời sống xã hội, cuộc sống hàng ngày tại VOH Đời sống.