CSGT TP.HCM khuyến cáo những tuyến đường đông đúc dịp cận Tết

(VOH) - CSGT TP.HCM khuyến cáo, để quá trình đi lại trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra thông suốt, an toàn, người dân cần lưu ý một số điều sau.

Hạn chế lưu thông những tuyến đường đông xe cộ

Ngày 10/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, cận Tết Nguyên đán mật độ phương tiện giao thông sẽ rất đông đúc do việc vận chuyển hàng hóa, kinh doanh buôn bán cũng như đi lại, mua sắm của người dân tăng cao. Để quá trình lưu thông diễn ra thông suốt, tránh kẹt xe hay ảnh hưởng đến lộ trình di chuyển người dân cần hạn chế đi qua các khu vực đông xe cộ.

CSGT TP.HCM khuyến cáo những tuyến đường đông đúc dịp Tết 1
Cuối năm, đường phố TP.HCM đông đúc, dễ xảy ra tình trạng kẹt xe - Ảnh: TNO/NHẬT THỊNH
  • Các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh miền Tây, miền Đông vào TP.HCM như: cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13…
  • Những tuyến đường dẫn vào các cảng vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa như: sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Phước Long…

Một số điều cần lưu ý khi tham gia giao thông vào những ngày cận Tết

Thứ nhất, kiểm tra bảo dưỡng phương tiện định kỳ đúng quy định, đảm bảo phương tiện hoạt động ổn định, an toàn di chuyển trên đường dài khi đi du lịch hoặc về quê đón tết.

Thứ hai, hạn chế lưu thông qua các khu vực có tình trạng mật độ phương tiện đông vào những ngày cận Tết như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (các tuyến đường nối vào sân bay như: Cộng Hòa, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng, Phan Thúc Duyện, Nam Kỳ Khởi Nghĩa..), khu vực ga Sài Gòn (các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thông…), khu vực bến xe Miền Tây (các tuyến đường như Kinh Dương Vương, Quốc lộ 1...), khu vực bến xe Miền Đông (các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng…) khu vực vào bến phà Cát Lái (các tuyến đường như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định…).

Khi tham gia giao thông, cần chủ động lộ trình, thời gian và thường xuyên cập nhật tình hình trật tự giao thông thông qua đài FM, các ứng dụng trên điện thoại di động cũng như thông tin trên báo chí, truyền hình để kịp thời điều chỉnh lộ trình di chuyển, hạn chế lưu thông vào khu vực đang ùn ứ gây mất thời gian và ảnh hưởng đến việc phân luồng, xử lý ùn tắc của cơ quan chức năng.

Khi có thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông như: tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông… người tham gia giao thông có thể gọi về số điện thoại trực ban Phòng PC08: 069.3187.521 hoặc hotline: 028.392.3333 để lực lượng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng.

CSGT TP.HCM khuyến cáo những tuyến đường đông đúc dịp Tết 2
Năm nay, TP.HCM sẽ bắn pháo hoa ở 6 điểm, người dân đi đón giao thừa cần chủ động cho mình lộ trình di chuyển thích hợp - Ảnh: TNO/ ĐỘC LẬP

Thứ ba, tuân thủ các quy tắc, quy định của luật giao thông đường bộ để đảm bảo lưu thông an toàn và không gây ùn tắc giao thông như không phóng nhanh, vượt ẩu trên đường; tuân thủ quy định tốc độ và giữ khoảng cách khi tham gia giao thông; cẩn trọng quan sát và vượt xe an toàn, đúng quy định; lưu thông đúng phần đường, làn đường và nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông; thực hiện đúng quy tắc nhường đường khi qua giao lộ và khi đến bến phà; không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia.

Đặc biệt, trước và trong dịp Tết, người dân thường tham gia tiệc họp mặt, liên hoan, chúc Tết có sử dụng rượu, bia. Vì vậy, cần chú ý chọn phương thức di chuyển phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đêm giao thừa (21/1), TP.HCM sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật chào đón năm mới tại 6 địa điểm. Người dân cần chủ động cho mình lộ trình di chuyển thích hợp, tránh đi vào khung giờ lực lượng CSGT phân luồng, cô lập khu vực phục vụ người dân đến xem bắn pháo hoa đêm giao thừa cũng như các điểm tổ chức hoạt động nghệ thuật, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.