Chữa say xe bằng 7 mẹo tự nhiên để có một chuyến đi trọn vẹn

(VOH) – Một chuyến đi chơi thú vị có thể bị phá hỏng bởi những khó chịu, mệt mỏi khi bị say xe. Tuy nhiên, áp dụng một số mẹo sau đây có thể sẽ giúp bạn kiểm soát triệu chứng này.

Thời điểm này, hẳn nhiều người đã lên kế hoạch để trở về quê ăn Tết cùng người thân. Và chắc chắn rằng, không ít người đang phải đối mặt với nỗi ám ảnh “say xe”. Nhưng đừng lo, với những mẹo nhỏ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không còn sợ đi xe mùa Tết nữa.

1. Hít thở không khí lạnh

Người say xe thường có cảm giác buồn nôn và nôn, đổ mồ hôi. Các mao mạch trên da giãn ra và bị giảm thân nhiệt, kết hợp với tình trạng đổ mồ hôi sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tiếp tục giảm. Lúc này, hệ thống thần kinh trung ương, đặc biệt là vùng dưới đồi, phần não chuyên điều chỉnh nhiệt độ cơ thể sẽ chống lại sự suy giảm nhiệt độ khiến người say xe cảm thấy nóng, bừng đỏ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Robert Glatter (Bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York), sự suy giảm nhiệt độ và phản ứng bù đắp của cơ thể chính là nguyên nhân gây ra buồn nôn. Hít thở không khí lạnh hoặc đặt một miếng gạc mát sau gáy, ở trán trong vài phút có thể giảm cảm giác nóng hoặc đỏ mặt, nhiệt độ cơ thể vùng dưới cũng không tăng nhanh, giúp giảm cảm giác buồn nôn.

2. Nhắm mắt

Chữa say xe bằng 7 mẹo tự nhiên để có một chuyến đi trọn vẹn 1

Một số người bị say xe khi mở mắt quan sát xung quanh càng khiến cơn say xe diễn ra nghiêm trọng. Lý do là vì mắt chúng ta không được sinh ra để nhìn với tốc độ 120km/h trên đường cao tốc, bởi khi ấy các tín hiệu não nhận được sẽ không khớp với những gì mắt bạn nhìn thấy.

Nếu nhắm mắt lại, não và mắt không có sự khác biệt nên sẽ hạn chế được tình trạng say xe.

3. Chọn vị trí ngồi trên xe

Thay đổi tư thế và chọn một vị ngồi trên xe thích hợp có thể giúp giảm say xe. Thay vì ngồi thẳng, bạn có thể ngả ghế kết hợp nhắm mắt để có giấc ngủ ngắn. Trong trường hợp ngồi ô tô thì không nên ngồi ghế sau, ngồi ghế trước sẽ giúp bạn giảm cảm giác bị say xe.

4. Uống nước

Cơ thể mất nước khiến tình trạng buồn nôn càng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy uống đủ nước trong khi di chuyển suốt hành trình. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước uống có ga và không nên uống các loại thức uống chứa cafein vì dễ khiến bạn bị mất nước và buồn nôn hơn.

5. Nhìn về phía đường chân trời

Nếu bạn đang bị buồn nôn mà không muốn nhắm mắt thì bạn có thể nhìn đường chân trời. Nhìn thẳng vào đó sẽ giúp hạn chế sự không phù hợp giữa não và mắt, giảm say xe.

6. Triệu liệu bằng hương thơm

Chữa say xe bằng 7 mẹo tự nhiên để có một chuyến đi trọn vẹn 2

Trong túi của người bị say xe nên chuẩn bị một ít mùi hương bạc hà, gừng, chanh hoặc oải hương để giảm say xe. Một số nghiên cứu cho thấy, mùi và hương của những loại này có tác dụng chống buồn nôn. Nếu không có tinh dầu, bạn có thể ngậm kẹo cứng có cùng hương vị.

7. Đánh lạc hướng suy nghĩ

Một mẹo chống say xe cũng khá hữu ích đó là phân tán sự suy nghĩ bằng trò chơi, âm nhạc, podcast hoặc một cuộc trò chuyện với người bên cạnh.