Chuyên gia hướng dẫn cách chọn mua hoa và cắm hoa tươi lâu

(VOH) - Chọn mua hoa hay cắm hoa đều cần có một số bí quyết nhất định. Nếu bạn muốn biết, hãy tham khảo ý kiến của chị Thanh Thảo – chủ Shop hoa Bloomie Boutique.

Cách chọn mua hoa tươi – mới

Chị Thanh Thảo cho biết, để mua được hoa tươi, mỗi người nên chọn mua ở những cửa hàng hoa uy tín. Thời điểm mua hoa phù hợp nhất là vào sáng sớm hoặc trong buổi sáng do hoa thường được chuyển đến chợ/hàng hoa vào thời điểm nửa đêm.

Nếu có thời gian dạo trong chợ hoa thì có thể tìm hiểu những cửa hàng ở phía trong thay vì những shop ở đường lớn để có thể mua ở mức giá tốt hơn.

Để mua được hoa tươi mới, người mua nên quan sát phần hoa. Những loại hoa mới hoa sẽ có nhiều nụ hoặc form hoa còn chưa bung nở.

chọn hoa
Nên đi mua hoa vào sáng sớm để mua được hoa tươi hơn. (Ảnh: iStock)

Đối với những loại đã nở như cúc hoặc đồng tiền, quan sát phần đài hoa không có lá bị úa, cũ. Lưu ý, một số loại hoa khi mua ở chợ sẽ chưa căng nước (ví dụ phi yến…), phần cánh hoa sẽ hơi rũ nhưng nếu là hoa tươi sẽ không bị héo, khi mua về được cắm nước đầy đủ hoa sẽ căng nước và bung nở.

Hãy chọn các cành hoa có phần thân cứng cáp, khỏe mạnh, lá trên thân của cành hoa con xanh tươi, căng mọng; phần gốc dài, không dập nát, không bị cắt quá ngắn (gần hoặc sát với phần nilong bọc bên ngoài bó hoa), đặc biệt là không có mùi khó chịu.

Tùy theo sở thích mà mỗi người có thể lựa chọn các loại hoa khác nhau. Tuy nhiên, chị Thanh Thảo cho biết, hoa thiên điểu, các loại lan (lan mokara, lan renred,…), cẩm chướng, đồng tiền là những loại hoa chưng được lâu. Đặc biệt là hoa baby có thể để khô được và thanh liễu có độ bền từ vài tuần đến 1 tháng…

Một số loại hoa có thể để được từ 6-7 ngày là thủy tiên, các loại cúc (cúc tana, cúc mẫu đơn, hoa pingpong,…). Các loại hoa nhanh tàn là phi yến, delphinium, tulip…

Bí quyết để giữ hoa tươi lâu

Theo chị Thanh Thảo, để hoa tươi lâu, trước khi cắm phải chọn rửa sạch bình cắm, rửa qua phần cành hoa khi mua về vì có thể lẫn bụi đất làm cho nước cắm bị nhanh dơ.

Ngoài ra, cần loại bỏ phần lá để hoa có thể hấp thụ được nhiều nước hơn và cắt xéo gốc bằng kéo sắc để không làm dập thân.

cắm hoa
Để hoa tươi lâu, cần đặt bình/lọ hoa tránh gió, ánh sáng mặt trời trực tiếp (Ảnh: Getty images)

Hãy nhớ, nước cắm hoa để lâu sẽ sinh ra những vi khuẩn gây hại làm phần gốc bị hỏng nhanh hơn nên hãy thay nước cho hoa ít nhất 2 ngày/lần và mỗi lần cắt xéo gốc khoảng 2-3cm. Đối với loại cành thân gỗ có thể chẻ đôi phần thân cứng từ 3-5cm để giúp cành hút nước tốt hơn.

Phần nước dùng để cắm phải là nước sạch và có thể sử dụng thêm gói dưỡng hoa, vitamin B1 để tăng độ bền.

Để hoa tươi lâu, cần đặt bình/lọ hoa tránh gió, ánh sáng mặt trời trực tiếp, đồng thời để hoa ở nơi thoáng mát hoặc nhiệt độ mát mẻ.

Ngoài ra, mỗi lần thay nước có thể thêm 1 chút chanh hoặc đường ăn hòa tan cùng với nước dùng để cắm hoa, sẽ giúp hoa được tươi lâu hơn.