Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách bảo quản bánh chưng không bị ôi thiu trong và sau Tết

(VOH) – Bánh chưng là thực phẩm truyền thống ngày Tết, có thời gian sử dụng khá dài nếu bảo quản đúng cách.

Bánh chưng là một trong những món ăn cổ truyền của người Việt Nam vào ngày giỗ, Tết, ngày rằm. Tuy nhiên, do bánh không sử dụng chất bảo quản nên chúng rất dễ bị ôi thiu hoặc mốc chỉ sau vài ngày.

Bánh chưng khi để ở nhiệt độ ngoài trời có thể bảo quản trong 3-4 ngày và thời gian sẽ giảm do thời tiết.

Để bảo quản bánh chưng tránh bị mốc và ôi thiu, sau khi mua bánh chưng về nếu để bánh bên ngoài cần cất bánh ở nơi khô ráo, thoáng gió tránh cho bánh bị ẩm mốc.

Ngoài ra, hiện nay phương pháp hút chân không để bảo quản bánh chưng cũng rất phổ biến, phương pháp này không chỉ giúp cất trữ bánh hợp vệ sinh mà còn hạn chế côn trùng, bụi bẩn.

Cách tốt nhất để bảo quản bánh chưng là bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh, bánh có thể để được từ 15-20 ngày.

Nếu không kịp tiêu thụ bánh chưng, các bà nội trợ cũng có thể bảo quản trong ngăn đá, tuy nhiên khi rã đông nên bỏ xuống rã đông từ từ trong ngăn mát và sau đó có thể luộc, hấp lại để bánh mềm ra.

Với trường hợp bánh chưng bị mốc lá hoặc mới mốc một góc, chúng ta nên loại bỏ và không nên ăn vì độc tố aflatoxin do nấm mốc sinh ra vẫn có thể xâm nhập vào bên trong bánh gây ngộ độc.

Cách bảo quản bánh chưng không bị ôi thiu trong và sau Tết 1
Ảnh minh họa

Bảo quản thức ăn mùa Tết

Vào những ngày Tết, người dân thường có thói quen mua thức ăn để dự trữ, thói quen này không tốt vì thức ăn để lâu ngày có thể bị ôi thiu, hỏng và có thể gây ngộ độc.

Chuyên gia khuyên mỗi gia đình chỉ nên mua thực phẩm vừa đủ với nhu cầu sử dụng. Chợ dân sinh, người bán hàng thường mở cửa hàng sớm vào những ngày đầu năm vì vậy việc tích trữ thực phẩm là không cần thiết.

Với thức ăn sống, nên lựa chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Khi mua về cần rửa sạch, để ráo, loại bỏ những phần dập hỏng rồi bọc kín rồi cất vào tủ lạnh.

Với những thực phẩm chín cần để nguội hẳn rồi mới cho vào hộp đựng thực phẩm và giữ lạnh trong tủ.