Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đắk Lắk: Vỡ đê bao sông Krông Ana đe dọa ngập tràn 2.000 ha lúa

VOH - Đoạn bờ bao sông Krông Ana thuộc xã Buôn Triết, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk  đã vỡ sáng 29/7 làm nước tràn vào rẫy nguy cơ ngập trắng 2.000 ha lúa tại đây.

Từ sáng sớm 30/7, người dân đã đưa cây, bạt cùng máy móc đến khu vực vỡ đê để thực hiện gia cố. Các cơ quan, chính quyền địa phương thuộc xã Buôn Triết (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) vẫn tiếp tục phối hợp cùng người dân đắp đê, gia cố lại đoạn bờ bao sông Krông Ana, để cứu hàng trăm ha lúa đang trổ đòng bị ngập.

Nước sông Krông Na dâng cao gây gập cánh đồng lúa hè thu.
Nước sông Krông Na dâng cao gây gập cánh đồng lúa hè thu.

Lãnh đạo UBND xã Buôn Triết (huyện Lắk) cho biết, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn xã và các vùng lân cận có mưa lớn kéo dài, nước từ các lưu vực sông Krông Ana và suối đổ về gây ngập lụt tại một số cánh đồng lúa. Dọc theo sông Krông Na qua địa bàn xã Buôn Triết cũng bị vỡ đê bao 3 đoạn với chiều dài hơn 150m. 

Phòng NN-PTNT huyện Lắk cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn huyện Lắk (Đắk Lắk) có mưa lớn và nước từ các lưu vực sông suối đổ về khiến mực nước sông Krông Na dâng cao gây gập hơn 750ha lúa hè thu.

Trong đó, ba xã bị ngập nhiều nhất là: xã Buôn Triết bị ngập hơn 320ha, xã Đắk Liêng ngập 268ha và xã Buôn Tría ngập 106ha.

Tại cánh đồng Mê Linh 2, hàng chục người dân và lực lượng chức năng huy động máy móc đang tích cực khắc phục những đoạn đê bao bờ sông Krông Ana bị vỡ, ngăn nước tràn vào ruộng lúa.

Một đoạn đê bao cánh đồng Mê Linh 2, xã Buôn Triết bị vỡ

Một đoạn đê bao cánh đồng Mê Linh 2, xã Buôn Triết bị vỡ

Nếu đê bao bờ sông bị vỡ thì toàn bộ hơn 2.000 ha lúa ở Buôn Triết sẽ bị mất trắng. Do đó, người dân ai cũng cấp tập cứu đê, quên cả ăn trưa.

Đoạn đê bao này do người dân địa phương tự đắp nên rất sơ sài và yếu. Để cứu lúa, người dân đã cùng lực lượng chức năng đưa máy múc, đóng cọc để gia cố.

Nếu trời cứ tiếp tục mưa, nước sông dâng cao thì đê bao này cũng không chịu được. Năm ngoái cũng tại cánh đồng Buôn Triết bờ bao bị vỡ, nước tràn vào, gây ngập lúa chuẩn bị thu hoạch, thiệt hại gần như toàn bộ. Một người dân địa phương cho biết.