Dắt xe máy sau khi uống rượu bia có bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn không?

(VOH) - Nhiều người uống rượu bia xong thấy cảnh sát giao thông thì xuống xe dắt bộ qua chốt. Cách này có thực sự “né” được việc kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn không?

Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đang tăng cường việc kiểm tra nồng độ cồn. Một số người thắc mắc, sau khi uống rượu bia, nếu dắt xe về nhà thì có bị CSGT kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn không? Bên cạnh đó, nhiều người cũng mách nhau rằng đang điều khiển phương tiện mà thấy CSGT đo nồng độ cồn thì xuống xe, dắt bộ để “né” chốt.

Trường hợp chỉ dắt xe, không ngồi lên điều khiển

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, pháp luật hiện hành quy định, đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, ô tô không được phép trong máu, trong hơi thở có nồng độ cồn hay chất kích thích. Mọi người điều khiển phương tiện vi phạm quy định này sẽ bị xử lý theo quy định.

Với trường hợp đã uống rượu bia, không ngồi lên xe để điều khiển mà chỉ dắt xe thì CSGT không có căn cứ xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Liên quan đến vấn đề này, theo một cán bộ Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội), nếu uống bia rượu xong, chủ phương tiện dắt xe ngay từ quán nhậu về nhà thì đó là hành vi có ý thức. CSGT không xử lý những trường hợp này nhưng vẫn sẽ nhắc nhở không điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Dắt xe máy sau khi uống rượu bia có bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn không? 1
CSGT lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: TNO/BÍCH NGÂN

Trường hợp thấy chốt CSGT mới xuống xe dắt bộ

Trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia thấy CSGT rồi xuống xe dắt bộ để “né” chốt là một trong những hành vi đối phó, có thể bị xử lý, luật sư Diệp Năng Bình cho biết.

Ở tình huống này, nếu CSGT có căn cứ trước đó người uống rượu bia điều khiển xe; hoặc có camera ghi lại hình ảnh trước đó người uống rượu bia điều khiển xe, mà khi tới gần chốt của CSGT, người này mới xuống dắt xe máy qua thì việc CSGT kiểm tra đo nồng độ cồn, xử phạt vi phạm là đúng với quy định.

Vị cán bộ Đội CSGT số 6 cũng khẳng định: “Trường hợp cố tình xuống dắt xe khi gặp chốt sẽ bị chúng tôi dừng xe kiểm tra theo đúng quy trình vì trong tổ công tác đã tổ chức bố trí lực lượng quan sát từ xa, hoặc sẽ có người đi đường làm chứng. Nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn cố tình đối phó bằng việc gặp CSGT dừng xe thì vẫn sẽ bị xử lý theo quy định”.